10 เรื่องที่คนมีภาวะด้านอารมณ์ที่แข็งแรงไม่ทำ




10 เรื่องที่คนแข็งแรงด้านอารมณ์ไม่ทำ
ในบทความนี้ จะกล่าวถึงเรื่องที่คนมีภาวะอารมณ์ที่แข็งแรง มีจิตใจที่มั่นคงเค้าไม่ทำกัน เมื่ออ่านแล้ว ลองวิเคราะห์ตัวคุณเองดูว่า คุณมีภาวะอารมณ์แบบไหน สิ่งไหนบ้างที่คุณทำอยู่ และมีอยู่ในข้อต่างๆเหล่านี้ จงหาทางแก้ไขมันซะ เพื่อภาวะอารมณ์ที่มั่นคงขึ้น การมีภาวะอารมณ์ที่แข็งแรงจะช่วยให้คุณตัดสินใจในการเทรดได้ดีขึ้นแน่นอน เพราะนอกจากจะรู้จักการเทรดด้วยเทคนิค หรือแม้แต่สามารถวิเคราะห์ข่าวได้ แต่ถ้าภาวะอารมณ์ของคุณไม่แข็งแรง มีอารมณ์ผันผวน ก็สามารถทำให้การตัดสินใจในการเทรดของคุณไม่ดีเท่าที่ควร และส่งผลทำให้ผลการเทรดออกมาแย่ได้เหมือนกัน เรามาดูกันเลยค่ะว่าอะไรที่คุณไม่ควรมี 

1. เสียเวลาโทษตัวเองและจมอยู่กับอดีต
คนที่มีความแข็งแรงด้านอารมณ์ไม่เคยเสียใจ เสียเวลากับโชคชะตาหรือสิ่งที่คนอื่นทำกับเขา ในทางกลับกันเขารับผิดชอบ 100% ให้กับชีวิตของตัวเอง ว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่ไม่ได้ง่ายและยุติธรรมเสมอไป เขาเข้าใจว่าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความผิดพลาดในอดีตได้ และไม่เคยใช้มันตอกย้ำทำให้ตัวเองเจ็บปวด แต่กลับใช้มันเป็นบทเรียนอันทรงคุณค่าเพื่อวางแผนสำหรับอนาคต และโฟกัสอยู่กับการใช้ชีวิตที่สนุก มีความสุขในปัจจุบัน

2. ใช้พลังงานชีวิตทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์กับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้
คนที่มีความแข็งแรงด้านอารมณ์ไม่เคยปล่อยให้ชีวิตของเขาถูกควบคุมโดยชีวิตของคนอื่น เขาไม่เคยบ่นว่า “รถติดทำให้เขารู้สึกแย่” หรือ “เจ้านายหรือลูกค้าทำให้เขารู้สึกแย่” เพราะเข้าใจดีว่าไม่มีใครสามารถมีอิทธิพลด้านอารมณ์อยู่เหนือตัวเขาได้ นอกจากทัศนติของตัวเอง เขามีทางเลือกและยินดีที่จะยืดออกรับผิดชอบ ในทุกผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากทุกการตัดสินใจ

3. หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลง
คนที่มีความแข็งแรงด้านอารมณ์ไม่เคยวิ่งหนีการเปลี่ยนแปลง ในทางกลับกันเขายินดีรับกับทุกความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในทางบวก สามารถปรับปรุงตัวเองทั้งความเชื่อและความสามารถให้สอดคล้องต่อเป้าหมายที่เขาต้องการได้อยู่เสมอ

4. กลัวความเสี่ยงแม้จะควบคุมได้
คนที่มีความแข็งแรงด้านอารมณ์ไม่สนใจความเสี่ยงที่ควบคุมไม่ได้ แต่สนใจความเสี่ยงที่ควบคุมได้ เขาศึกษาค้นคว้า ชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียและความเป็นไปได้เพื่อตัดสินใจกับทุกความเสี่ยงเป็นอย่างดี

5. กังวลอยู่กับการตามใจผู้อื่น
คนที่มีความแข็งแรงด้านอารมณ์รู้ว่าไม่จำเป็นต้องตามใจทุกคนตลอดเวลา เมื่อจำเป็นเขาไม่กลัวที่จะปฏิเสธว่า “ไม่” อย่างมีเหตุผลและยุติธรรม แต่หากเกิดความไม่พอใจขึ้นเขาสามารถจัดการกับทางออกได้อย่างลงตัว

6. ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า
คนที่มีความแข็งแรงด้านอารมณ์ให้ความสำคัญในการเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองอยู่เสมอ ทำให้เขาไม่เกิดความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่กลับพัฒนาแบบก้าวกระโดดทุกครั้งที่ได้เรียนรู้

7. ยอมแพ้แม้เป็นเพียงความล้มเหลวครั้งแรก
คนที่มีความแข็งแรงด้านอารมณ์ไม่เคยมองว่าความล้มเหลวเป็นเหตุผลในการยอมแพ้  แต่เขาใช้มันเป็นบทเรียนในการพัฒนาตัวเองให้เติบโตขึ้น เขาจะไม่ลดละความพยายามจนกว่าที่จะได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

8. คิดว่าทั้งโลกติดหนี้ตัวเอง
คนที่มีความแข็งแรงด้านอารมณ์ไม่เคยคิดว่าใครเป็นหนี้ชีวิตเขา เขาไม่ได้เกิดมาเพื่อให้ใครมาดูแลประคบประหงมหรือเพื่อให้โลกมอบบางสิ่งบางอย่างให้ แต่เขาจะมุ่งมั่นแสวงหาโอกาสที่ควรคู่กับความสามารถและความพยายาม

9. คาดหวังกับความสำเร็จเพียงข้ามคืน
ในการเริ่มต้นพัฒนาสุขภาพ ประกอบอาชีพหรือเริ่มทำธุรกิจใหม่ คนที่มีความแข็งแรงด้านอารมณ์จะไม่ควาดหวังว่าผลสำเร็จจะเกิดขึ้นภายในชั่วพริบตา เขาทุ่มทั้งเวลา ความสามารถที่มีในสิ่งที่ทำอย่างมุ่งมั่นและไม่ย่อท้อเพราะเข้าใจดีว่า ทุกความเปลี่ยนแปลงใช้เวลาและความทุ่มเท

10. อิจฉาคนอื่นที่ประสบความสำเร็จ
คนที่มีความแข็งแรงด้านอารมณ์ยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่นเสมอ และใช้เป็น Role Modle ในการพัฒนาตัวเอง  แทนที่จะรู้สึกอิจฉาริษยาเพราะเขารู้ดีว่าไม่มีความสำเร็จใดได้มาชั่วข้ามคืน เบื้องหลังทุกความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เกิดจากความผิดพลาด ความล้มเหลว การทำงานหนักและความพยายามมากมายที่ควรค่าต่อการเรียนรู้


ขอบคุณข้อมูลจาก

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ