Candlestick จิตวิทยาแห่ง Demand&Supply(ตอนที่ 6)



สวัสดีครับ ในบทความนี้จะพูดถึงแท่งเทียนตัวสุดท้ายใน Bullish Pattern (ยังมีอีกหลาย Patterns ครับแต่ผมเอาตัวที่เจอบ่อยๆมาแนะนำครับ) ซึ่งตัวนี้จะเป็นสงครามการเสมอกันระหว่าง Buyer และ Seller ไม่มีใครแพ้หรือชนะ เพราะฉะนั้น Candlestick จึงได้ออกมาเป็นตามภาพ เราเรียกแท่งเทียนชนิดนี้ว่า Doji Candlestick

ในหลายๆครั้งเคยคิดไหมว่าที่เราละเลยมันไป คิดว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับสภาวะของตลาดหรือหุ้นตัวนั้นๆ
ในตอนที่มันเกิด Doji Candlestick Pattern ป่าวเลยครับการเกิด Doji Candlestick มันมีนัยสำคัญเสมอ ลองมองดีๆนะครับการที่ไม่มีใครแพ้หรือชนะในสงคราม มันเกิดอะไรขึ้นในสนามรบ?

การที่เกิด Doji Candlestick มันสามารถบอกได้ว่ามีการหยุด Momentum ของ Trend ก่อนหน้าไม่ให้วิ่งต่อไปหรือก่อให้เกิดการพักระหว่างทางหรือบอกว่าคุณต้อง หยุดแล้วนะคุณไปต่อไม่ได้ตาเราที่จะเป็นฝ่ายคุมเกมส์บ้างหละ

ในกรณีราคาหรือดัชนีวิ่งเป็นขาขึ้นมาสักระยะนึงแล้วจู่ๆวันปัจจุบันเกิด Doji Candlestick ขึ้นให้เราพิจารณาว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Trend และให้คิดเสมอว่า เอาหละสัญญาณการหยุด Trend เกิดขึ้นแล้ว ในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่าราคาอาจจะเตรียมตัวหยุดพักหรืออาจเตรียมกลับทาง เดิน แต่ก็ไม่เสมอไปหรอกครับในบางครั้ง การเกิด Doji Candlestick อาจจะพักหรือรอเพื่อกระโดดอย่างแรงแต่ในกรณีหลังจะเกิดน้อยกว่าและจะไม่เกิด ในบริเวณสำคัญสักเท่าไร สิ่งนึงที่เคยย้ำอยู่เสมอว่าการเกิด Candlestick Pattern ไม่ว่ารูปแบบใดจะต้องมี Resistance Area เอามาเป็นตัวยืนยัน Pattern ที่เกิดเสมอ

ในกรณีราคาวิ่งลงมาสักระยะนึงเช่นกัน ถ้าวันปัจจุบันเกิด Doji Candlestick ขึ้นก็ให้พึงระลึกเสมอว่าเกิดการหยุดของ Trend ขาลงแล้วและจะต้องเกิดที่บริเวณ Support Area เพื่อให้เป็นการยืนยันการกลับทางเดินเช่นซึ่งจะตรงข้ามกันในกรณีบน

ทีนี้ไปดูตัวอย่างกันครับเพื่อขยายความเข้าใจครับ


ขยายความตามภาพประกอบ ดูที่กรอบวงกรม 2 วง ด้านล่างนะครับ อธิบายได้ว่าราคาลงมาเรื่อยๆแล้วพอเกิด Doji Candlestick Pattern ขึ้นที่บริเวณ Support Area ทำให้ Momentum ของราคาขาลงได้หยุดและพร้อมจะพักและกลับทางเดินของราคาขาลงเป็นขาขึ้น จะสังเกตุได้ว่าเมื่อราคากลับทางแล้วค่อนข้างจะดีดตัวหรือกระโดดอย่างแรงนี่ ก็เป็นตัวอย่างที่ดี ในส่วนวงกรมที่อยู่ด้านบน อย่างที่ได้บอกไว้ Doji ตรงนี้ไม่ได้เกิดที่บริเวณสำคัญแต่เกิดเพื่อพักแล้ววิ่งต่อด้วย Momentum

พอจะเข้าใจขึ้นมาบ้างแล้วนะครับ มาถึงตอนท้ายของบทความนี้ก็จะจบกระบวนความของ Bullish Candlestick Pattern ซึ่งเพื่อนๆสามารถนำไปต่อยอดขยายความจาก Pattern อื่นๆที่มีอยู่มากมายแต่ที่เจอบ่อยๆก็ที่ผมได้แนะนำไป ในครั้งหน้าผมจะขึ้น Bearish Candlestick Pattern แบบรวบย่อที่สุดเท่าที่ทำได้เพราะความหมายมันตรงข้ามกับ Bullish Candlestick Pattern

สุดท้ายก็ขอให้เพื่อนๆเป็นกำลังใจให้ StockMoneyGear ต่อไปเรื่อยๆเพื่อจะได้สร้างสิ่งดีๆออกมาให้บ่อยๆนะคร้าบบบ

by StockMoneyGear 

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ