Candlestick จิตวิทยาแห่ง Demand&Supply(ตอนที่ 3)

สวัสดีครับกลับมาทักทายและเจอกันอีกในบทนี้นะครับ ยังจำกันได้อยู่ในเนื้อหาที่แล้วใช่ไหมครับ ว่าด้วยเรื่องการอ่าน Candlestick แล้ววิเคราะห์ว่าตอนนี้ใครควบคุมใครอยู่ ถ้าลืมแล้วสามารถกลับไปทบทวนใหม่ได้ทุกเมื่อนะครับ

เอาหละในบทนี้เราจะพูดถึงในเรื่องของ Price Action กันหน่อยหรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งก็คือ Candlestick Pattern

ตามที่เคยกล่าวไว้ว่าการขึ้นหรือลงของราคามันมีปัจจัยจากการ ซื้อ-ขาย ในแต่ละวันและในการจบหรือเมื่อตลาดปิดก็จะมีผู้ชนะ ผู้แพ้ และเสมอกันเสมอ ซึ่งทำให้เกิดรูปแบบต่างๆของ Candlestick มากมาย บางครั้งเราก็มิอาจจำได้ทุกรูปแบบ แต่การที่เราสามารถรู้และสามารถจำและสามารถเข้าใจได้เกือบทุกรูปแบบ มันก็สามารถทำให้เราเข้าใจจิตวิทยาการลงทุนและสามารถวิเคราะห์ได้อย่างลึก ซึ้งโดยแทบไม่ต้องเพิ่งเครื่องมืออื่นๆเลย แต่อย่าลืมนะครับว่า Candlestick Pattern มีมากมายหลายคนา


สิ่งหนึ่งที่นึกถึงเสมอว่า Price Action จะก่อกำเนิดก่อน Indicator ต่างๆเสมอเพราะการที่จะเกิด Indicator ต่างๆได้จะต้องรวบรวมข้อมูลจากราคาเพื่อนำมาคำนวณเป็น Indicator ต่างๆเพราะฉะนั้นถ้าเราเข้าใจจิตวิทยาและ Pattern ของราคาได้ เราจะเปรียบได้กับผู้ที่มีวิชาอันล้ำเลิดเลยก็ว่าได้ แต่ข้อเสียเปรียบของ Pattern ราคา จะทำความเข้าใจได้ยากกว่า Indicator


สำหรับในตอนนี้จะขอยกตัวที่เจอบ่อยๆและสามารถนำไปใช้วิเคราะห์ได้เลย

จะแบ่งเป็น Bullish Candlestick Patterns และ Bearish Candlestick Patterns


  • Bullish Candlestick Patterns 



Engulfing : รูปด้านซ้ายจะแสดง Candlestick 2 แท่ง โดยมีแท่งก่อนหน้าเป็น Seller In Control และแท่งยาวๆแท่งหลังเป็น Buyer In Control ตามลักษณะนี้เราจะเรียกว่าเป็นรูปแบบ Engulfing Pattern ความหมายก็คือการเกิด Bearish Candlestick ขึ้นมาก่อนหน้าแล้วตัว Candlestick เองมีช่วงตัวสั้นหรือแคบ บ่งบอกได้ว่า Seller ไม่ได้แข็งแกร่งสักเท่าไร พอวันต่อมาเกิด Bullish  Candlestick ด้วยลำตัวที่ยาวมากจนทำให้กลืนกินทั้งตัวของ Bearish Candlestick ในวันนี้ Buyer มีความแข็งแกร่งมากกว่า Seller มากมาก และสามารถควบคุมได้ทั้งหมด โดยลักษณะการเกิด Engulfing ขึ้นจะสามารถยืนยันได้ว่าราคาจะกลับตัวจากทิศทางเดิม ไปดูตัวอย่างกันครับ


ในกราฟตัวนี้จะมี Engulfing Candlestick อยู่สองที่ จุดสังเกตุคือถ้าเกิดตรงบริเวณแนวรับสำคัญขึ้นมาเมื่อไร มันจะทำให้มีน้ำหนักที่ว่าราคาจะขึ้นต่อแน่นอนถ้าเกิด Pattern นี้ เพราะฉะนั้นเมื่อเห็นว่าเกิดการสร้าง Pattern นี้ขึ้นมาให้วางแผนเข้าซื้อได้เลยในวันถัดไป

วันนี้...เอาเท่านี้ก่อนนะครับ ค่อยๆซึมซับกับมันแล้วเราจะก้าวข้ามมันไปด้วยกันครับ
By StockMoneyGear

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ