รูปแบบแท่งเทียนใช้กับ Time Frame ไหนดีที่สุด?



วันนี้เราลองเปลี่ยนเว็ปดูบ้างไปที่โรงเรียนสอนเทรดอย่าง Babypips ดู คุณ gimrie1 เข้ามาตั้งกระทู้ว่า เขาพึ่งศึกษาเรื่องของแท่งเทียนจบและได้ความรู้มาว่ารูปแบบไหนเป็นอะไร อันไหนบอกว่ากลับตัวอันไหนบอกว่าพักตัว แต่ผมสงสัยว่าใช้ Time Frame ไหนดีจึงจะเหมาะสมที่สุด 1 นาที 5 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง ที่ผมถามเพราะผมมงงว่า ตอนนี้ดู 1 นาทีอยู่มันบอกว่ากลับตัวแล้วแต่พอไปดู 30 นาทีกลับยังไม่มีสัญญาณความเปลี่ยนแปลงใด ๆ เหมือน 1 นาทีเลย ผมจึงมาตั้งกระทู้นี้เพื่อขอคำแนะนำครับ
คุณ perryfx แสดงความคิดเห็นของเขาว่า สำหรับผมเนี่ยถ้าแท่งเทียนที่เกิดใน  Time Frame ที่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงลงไปไม่น่าเชื่อถือนะสำหรับผม มันมีสัญญาณหลอกมากเกินไป บางครั้งก็ใช่บางครั้งก็ไม่ใช่ ในฐานะที่เราเป็นเทรดเดอร์มือใหม่เหมือนกันผมแนะนำว่าเราควรจะฝึกดูแท่งเทียนใน Time Frame สูง ๆ ไปก่อนดีกว่า
คุณ fxsrikanth เข้ามาพูดตรง ๆ เลยว่า รูปแบบแท่งเทียนสามารถใช้ได้จริงและเชื่อถือได้ถ้ารูปแบบเหล่านั้นมันเกิดบริเวณที่เป็นแนวรับแนวต้านใน Time Frame สูง ๆ อย่างเช่น 1 ชั่วโมงขึ้นไป แต่ความจริงแล้วต่อให้ใช้ใน Time Frame ที่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงก็สามารถใช้ได้อยู่ดี ความจริงแล้วในเว็ปบอร์ดของเราก็มีกระทู้ดี ๆ ที่พูดถึงเรื่องนี้อยู่มากมายนะ ลองหาอ่านดูสิ
คุณ gimrie1 เข้ามาถามกลับคุณ fxsrikanth ว่า สมมุติว่าเค้าเทรดใน Time Frame 1 ชั่วโมงแล้วเกิดรูปแบบกลับตัวเกิดขึ้น เค้าจำเป็นจะต้องนั่งรอจนกว่ามันจะปิดแท่งก่อนรึเปล่า? แล้วพอเกิดเสร็จปุ๊ปจะต้องรอแท่งเทียนยืนยันอีก ตีไปเลยว่าอย่างงั้นก็ต้องรอ 2 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ แล้วถ้าเกิดเป็นรูปแบบต่อเนื่องเช่นรูปแบบ 3 ทหารเสือ (Three White Soldiers) เค้าไม่ต้องเสียเวลารอถึง 3 ชั่วโมงเลยหรอ? หรือผมสามารถไปวิเคราะห์อย่างอื่นในระหว่างที่รอ 3 ชั่วโมงนั่น สรุปสั้น ๆ เลยว่าคำถามที่ผมอยากจะถามต่อก็คือ “หากวิเคราะห์รูปแบบแท่งเทียนใน Time Frame ที่สูงกว่า 1 ชั่วโมงขึ้นไป ผมจำเป็นต้องรอแงเยนยืนยันอื่น ๆ ด้วยรึเปล่า?” 

คุณ LiquidGenius เข้ามาตอบคำถามข้างบนก่อนเลยว่า หากคุณเป็นคนที่เทรดแท่งเทียนแบบเพียว ๆ ไม่ดูอย่างอื่นเลยแล้วถามว่าตัวเองต้องนั่งรอไหมคำตอบคือ ใช่ ครับ คุณจำเป็นจะต้องนั่งรอหากคุณจะเทรดแบบนั้น อย่างไรก็ตามคุณไม่จำเป็นต้องนั่งรอเพราะคุณรู้อยู่แล้วว่าอีก 3 ชมถึงจะเกิดรูปแบบนี้สมบูรณ์คุณก็สามารถไปทำอย่างอื่นระหว่างนั้นได้ ส่วนมากแล้วเทรดเดอร์จะใช้ Time Frame 1 ชั่วโมงกับ 1 ชั่วโมงในการวิเคราะห์มากกว่าเทรดเพราะมันเชื่อถือได้หากจะดูว่าราคาเป็นเทรนรึเปล่า ผมขอบอกอะไรไว้อย่างหนึ่งแล้วกัน รูปแบบแท่งเทียนไว้ว่าจะเป็นรูปแบบอะไรก็ตามมันไม่ได้มีมนต์วิเศษอะไรที่จะสามารถเปลี่ยนทุกอย่างได้ในทันที รูปแบบแท่งเทียนที่เราเห็นมันเกิดจากพฤติกรรมของนักลงทุน ณ ขณะนั้นที่ส่งผลออกมาเป็นรูปแบบของราคาทั้งสิ้น ในความเห็นของผมรูปแบบกลัวตัวอย่าง Engulfing หรือ Dark-Cloud Cover และรูปแบบกลับตัวอื่น ๆ บอกกับผมว่าตลาดเข้าสู่ภาวะ Indecision หรือไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะไปทางไหนต่อดี นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมบางครั้งเกิดรูปแบบกลับตัวแล้วราคายังไปต่อในทางเดิมแทนที่จะกลับตัว ดังนั้นหน้าที่ของผู้เทรดก็คือคอยสังเกตพฤติกรรมของราคาไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอสัญญาณกลับตัวที่ยืนยันอีกครั้งนั่นเอง

คุณ mastergunner99 เข้ามาตอบว่า ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่ารูปแบบแท่งเทียนเกิดแล้วมันจะไปทางไหน แต่ประเด็นมันอยู่ที่เมื่อเกิดแล้วตัวผู้เทรดเองคิดอย่างไร มีมุมมองอย่างไร วิเคราะห์อย่างไรต่างหาก เพราะรูปแบบมันก็เป็นแค่รูปแบบ
คุณ andrehughes เข้ามาเสริมนิดหน่อยว่า ที่หลาย ๆ คนเข้ามาตอบก่อนหน้านี้ก็ได้พูดไปแล้วว่าควรทำอย่างไรแต่ส่วนมากมักจะพูดถึง Time Frame สูง ๆ ขึ้นไปมากกว่าซึ่งส่วนตัวผมมองว่ารูปแบบแท่งเทียนใน Time Frame สูง ๆ มันเป็นข้อมูลที่เก็บมาในเชิงสถิติเรียบร้อยแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามรูปแบบ หัวไหล่ (Head and Shoulder) หรือ รูปแบบ stars ทั้งหลายที่เกิดใน 4 ชั่วโมงก็ไม่ได้หมายความว่าโอกาสการกลับตัวจะมีสูงถึง 90% เลยมันก็ไม่ใช่ คุณจะต้องใช้เรื่องอื่น ๆ เข้ามาช่วยวิเคราะห์ด้วยเช่น ข่าว Fibonacci แนวรับแนวต้าน เป็นต้น
คุณ Loong แสดงความเห็นว่า คุณต้องจำไว้อย่างหนึ่งว่ารูปแบบแท่งเทียนถูกสร้างมาสำหรับ daily Time Frame ตั้งแต่แรกดังนั้นการใช้มันใน daily จึงเป็นที่ ๆ เหมาะที่สุดสำหรับรูปแบบแท่งเทียน แต่ผมก็ไม่ได้บอกว่ามันจะใช้ใน Time Frame ที่ต่ำกว่า daily ไม่ได้ เพียงแต่คุณอาจจะต้องเลือกเฉพาะสัญญาณที่ดีที่สุดหากคุณจะเทรดใน Time Frame เล็ก ๆ แน่นอนว่าต่าง Time Frame ก็ต่างเทรนด้วยเช่นกันใน 5 นาทีอาจจะเห็นเป็นเทรนขึ้นแต่ 1 ชั่วโมงอาจจะบอกว่าเป็นเทรนลง และที่สำคัญที่สุดหากคุณเทรดใน Time Frame เล็ก ๆ แล้วเข้าตรงบริเวณจุดสูงสุดของสวิงหรือจุดต่ำสุดของสวิง คุณก็ต้องระวังแนวนั้นได้วยเพราะมันจะเป็นแนวที่เทรดเดอร์ที่เทรดใน Time Frame สูง ๆ รออยู่เหมือนกันแต่เค้าอาจจะคิดไม่เหมือนกับคุณ สัญญาณใน Time Frame ที่สูงกว่าย่อมเข้มแข็งและน่าเชื่อถือว่า Time Frame ที่ต่ำกว่าต้องระวังข้อนี้ไว้ด้วย
เมื่อก่อนตอนผมเทรดใหม่ ๆ ก็เคยตั้งคำถามนี้เหมือนกัน ไม่เข้าใจว่าตัวเองควรเลือกเทรดกราฟช่วงไหนดี แต่พอมาถึงตอนนี้ก็พอจะเริ่มตอบคำถามได้บ้างแล้ว ในความเห็นของผมยิ่ง Time Frame สูงเท่าไหร่รูปแบบแท่งเทียนนั้นก็จะยิ่งส่งผลในระยะยาวมากขึ้นเท่านั้น หากคุณเลือกที่จะเชื่อใน 5 นาทีมันอาจจะไว้ใจได้เพียงแค่สวิง ๆ หนึ่งเท่านั้น ดังนั้นคำตอบสำหรับเรื่องนี้อยู่ที่ตัวคุณเองว่าถนัดแบบไหน ถือสั้น ถือยาว ถ้าคุณเป็นคนทำงานดูรูปแบบ daily แล้วเทรดเอาก็ได้ครับง่ายดีด้วย แต่ถ้าคุณมีเวลาอยู่กับกราฟทั้งวันก็สามารถเทรดใน 5 นาทีดูได้ 

รูปแบบแท่งเทียนที่ได้เรียนรู้มา มันเชื่อถือได้และใช้เป็นจุดตัดสินใจได้ แต่มันก็ไม่ใช่คำตอบของทุกอย่างไม่ใช่ว่าเกิด Shooting Star แล้วจะลงทันที มันก็อาจจะมีปรับฐานหรือสวิงอยู่บ้างเพราะอะไร เพราะทุกคนเค้าก็คิดเหมือนคุณนั่นละครับว่า Shooting Star มาเราต้องเซล แล้วคนที่ buy อยู่ละ เขาก็ต้องสู้เพื่อให้ราคาขึ้นต่อซึ่งมันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว สิ่งสำคัญมันอยู่ที่เวลาที่คุณเข้าออเดอร์ไปแล้ว คุณมีแผนสองรึเปล่า คุณจะคัทลอสตรงไหน Stop Loss คุณอยู่ที่ไหน เมื่อคุณตัดสินใจเข้าออเดอร์ไปแล้วไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็ตามที่เหลือมันจะเป็นเรื่องของ Money Management ละครับดังนั้นผู้เทรดควรจะมี Money Management ที่เหมาะสมกับอุปนิสัยการเทรดของตัวเองจึงจะเป็นอะไรที่ลงตัวกับการเทรดที่สุดครับ


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ