Technical Skills And Competencies สิ่งที่เทรดเดอร์สายเทคนิคคอลต้องรู้ในการอ่านกราฟ



Technical Skills And Competencies

 สิ่งที่เทรดเดอร์สายเทคนิคคอล

ต้องรู้ในการอ่านกราฟ

                    👺หากใครที่ชื่นชอบการเทรดกราฟเปล่าที่มีความเรียบง่าย แต่ทรงพลัง แอดบอกได้เลยว่าคุณเป็นนักเทรดสายเทคนิคคอล technical แน่นอน แต่การจะเป็นเทรดเดอร์สายเทคนิคได้นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เราจำเป็นต้องมีพื้นฐานการอ่านกราฟในหลายๆแบบพอสมควร มาครับ มาเตรียมตัวให้พร้อมกันดีกว่า ว่าสิ่งที่เราควรมีและจำเป็นต้องรู้มีอะไรบ้าง 

                    👺ความรู้พื้นฐานของ Technical ถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักลงทุนและเทรดเดอร์จริงๆ  เพราะ ถ้าเรามีพื้นฐานที่ดีเราก็สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ หรือต่อยอดได้อย่างง่ายดาย 

                    👺แนวคิดหลักที่สำคัญของ สาย Technical นั่นก็คือ ปัจจัยทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นปัจจัยพื้นฐาน หรือข่าวสารต่าง ๆมักจะสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจน ในกราฟราคาอยู่แล้ว

                    👺รูปแบบของกราฟที่เราใช้ในการวิเคราะห์ Technical มีอยู่ 4 แบบด้วยกัน คือ   Bar chart , Line chart  , P&F   และ กราฟแบบแท่งเทียน หรือ Candlesticks ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

                👺โดยส่วนประกอบหลักๆที่ใช้ในการจำแนกกราฟ นั่นก็คือ Time Frame ซึ่งเป็นกรอบระยะเวลาที่เราแบ่งออกเป็นช่วงระยะในการเทรด   เช่น กราฟ  Month จะให้มุมองภาพกว้าง ในระยะยาว , กราฟ Week ให้มุมมอง ภาพในระยะกลาง และสุดท้าย กราฟ  Day ที่ให้มุมมองภาพในระยะสั้น

อันดับแรกที่เราต้องมองก่อนเลยคือปัจจัยพื้นฐานจากกราฟราคา

               👽 ไม่ว่าจะเป็น แนวโน้มธุรกิจของบริษัท ผลการดำเนินงาน รวมไปถึงข่าวสาร การบ้านเมือง ต่าง ๆ ที่สะท้อนไปในราคาของหุ้นในตลาด จะสะท้อนออกมาให้เราเห็นในรูปแบบกราฟนั่นเอง  กราฟแต่ละชนิดคือสิ่งจำเป็นที่เราต้องอ่านให้เป็น 

                    1.กราฟแบบแท่ง (Bar Chart)   ตัวนี้เหมาะมากสำหรับคนที่โฟกัสราคาไปที่ราคาเปิด ราคาปิด ของแต่ละแท่ง    กราฟแบบแท่ง หรือ Bar Chart จะมีลักษณะเป็นเส้นตรง และจะมีเส้นแนวนอนลากออกมาทางด้านซ้ายเพื่อแทนราคาเปิด  ส่วนเส้นขีดแนวนอนทางด้านขวาแทนราคาปิด 


                    2. กราฟแบบเส้น (Line Chart)  ตัวนี้เหมาะมากสำหรับคนที่ชอบราคาแบบตายตัว ที่เป็นราคาจริงๆ ไม่มีราคาเหวี่ยงขึ้นลง หรือพูดง่ายๆคือ เป็นราคาที่โชว์ในช่วงที่แท่งเทียนเป็นเส้นตันๆ นั่นเอง  ตัวนี้จะทำให้มองเห็นราคา โลว์ ไฮ ที่ชัดเจนที่สุด 

                    3.กราฟแบบจุด (Point and Figure) ตัวนี้จะเป็นกราฟที่แสดงราคาจากการเคลื่อนไหวของราคาที่คำนวนมาจากค่าเฉลี่ย  ซึ่งทำให้มองเห็นราคาที่แท้จริงได้ด้วยเช่นกัน แต่อาจจะยากนิดหนึ่งสำหรับมือใหม่ เพราะน่าจะทำให้งง ด้วยการคำนวนความน่าจะเป็นจากสัญลักษณ์  X O  นี่แหละครับ 

                    4. กราฟแบบแท่งเทียน (Candlesticks) ตัวนี้จัดว่าเป็นเบสิคพื้นฐาน และยอดนิยมที่สุดครับสำหรับนักเทรดทุกสาย เพราะมันมองง่ายและเข้าใจง่ายที่สุด แต่ข้อเสียก็ใช่ว่าจะไม่มีนะ เนื่องจาก มันแสดงให้เห็นทุกราคา ไม่ว่าจะเป็นราคากราฟเหวี่ยง หรือไม่เหวี่ยง ยกตัวอย่างๆง่ายเลย เช่น กราฟแท่งเทียนที่มีหางยาวๆ หรือเข็มแหลมๆ นั่นแหละครับ แต่ก็เพราะแบบนี้แหละครับที่ทำให้กราฟแท่งเทียนจำเป็นต้องมีรูปแบบ   แพทเทรินที่หลากหลายและความหมายที่แตกต่างกันยังไงหละ และนี่แหละจึงเป็นที่มาของ priceactions ยังไงหละครับ

                      👯👯👯 เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเคล็ดลับในการอ่านกราฟเปล่าที่จัดว่าเบสิคและเรียบง่ายที่สุด  ใครอยากเป็นสายเทคนิคคอลก็ต้องศึกษาให้เข้าใจกันก่อน แล้วค่อยมาเลือกอีกทีก็ได้นะครับ ว่าชอบกราฟเปล่าแนวไหน  แล้วค่อยไปต่อยอดเพิ่มทีหลัง ความสำเร็จ เกิดขึ้นได้เสมอหากเรามีความทุ่มเทและความพยายาม 


 สนับสนุนบทความนี้ด้วยการกดติดตาม Telegram เพื่อรับข้อมูลข่าวสารการเทรดฟรี :https://t.me/tradertanclub



ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ