วงจรชีวิตของเทรดเดอร์ The Life Cycle of the Typical Trader Ep.1

 


วงจรชีวิตของเทรดเดอร์

 The Life Cycle Of The Typical Trader Ep.1

            วันนี้แอดจะพาเรามาย้อนยุค รำลึกถึงชีวิตการเป็นเทรดเดอร์ในตอนต้นๆที่เป็นเม่าน้อยๆหน้าใหม่ และมือใหม่หัดเทรดกัน คุณยังจำได้ไหม ว่าคุณเริ่มต้นในการเทรดอย่างไร ? แล้วทุกสิ่งทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดีหรือเปล่า และเราต้องเผชิญกับชะตากรรมอะไรบ้าง คุณยังจำได้มั้ยนะ???

            บทความนี้จะทำให้คุณหันกลับมามองตัวเองในอดีต แล้วย้อนมองตัวเอง ณ เวลาปัจจุบันดูว่า เราเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน หรือยังเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปเลย

            มันดูได้ รู้ได้ด้วยหรอ ? รู้สิ ! มนุษย์เราและสัตว์ต่างๆในโลกนี้ล้วนเป็นห่วงโซ่อาหารกันทั้งนั้น พอจะนึกภาพออกมั้ย ทีนี้ลองเปลี่ยนภาพจากมนุษย์และสัตว์ มาเป็นเทรดเดอร์และเม่าน้อยๆในวงจรชีวิตของเทรดเดอร์กันดู แทบไม่ต่างกันเลย วันนี้แอดจะมาชี้เป้า ว่าเรามีพัฒนาการขนาดไหน และสามารถไปต่อได้มั้ย มาดูกัน

                                            ขอบคุณภาพจาก www.newtraderu.com


Step1 แมลงเม่า 

            ขั้นนี้ทุกคนต้องเคยเป็นมาก่อน  เพราะการได้ออกโบยบินไปสู่โลกกว้างนั้นมันฟังดูน่าตื่นเต้นเร้าใจ และทำให้เราต้องออกไปผจญภัยไปในดินแดนต่างๆ และบอกได้เลยเส้นทางความฝันของเม่าน้อยๆนั้น ยิ่งใหญ่กันทุกคน ย้ำว่าความฝันนะ ใครบ้างไม่มีความฝัน

Step2  The indicator phase

            การแสวงหาอาวุธคู่กายก่อนจะเริ่มเดินทาง แน่นอนว่าการออกไปเผชิญโลกกว้างเราจำเป็นต้องมีอาวุธวิเศษคู่กาย ไม่ว่ามันจะศักดิ์สิทธิแค่ไหน ก็ต้องออกตามหาให้เจอ บางคนใจร้อนก็เอาที่มันง่ายๆ ตามป่าตามเขา บางคนทุ่มเงินเพื่อ อินดี้อันศักดิ์สิทธิที่ต้องแบกรับน้ำหนักไว้ตลอดทาง และก็ยังไม่รู้วิธีการใช้งานที่ถูกต้อง 

            เขาเพียงแค่คิดว่า มีแล้วมันต้องได้เงิน ไม่ต้องเรียนรู้อะไรมากมาย สเต๊ปนี้แอดบอกเลยว่าตกม้าตายมากันเยอะมาก เพราะคิดน้อยเกินไป อินดี้ตัวไหนไม่ดีก็ทิ้งๆไป หาเอาใหม่ที่เด็ดกว่า จะมารู้ตัวอีกทีก็ตอนที่เช็คเงินและอุปกรณ์ในกระเป๋า ก็เห็น อินดี้ เยอะแยะ ละลานตาไปหมดเลย แต่ก็ยังไม่รู้ว่าใช้ยังไง และตัวเองต้องการอะไร กำลังทำอะไรอยู่กันแน่ จุดนี้ค่อนข้างอันตราย และบั่นทอนจิตใจเม่าน้อยๆมาก 

Step3  The price action phase

            จุดนี้จัดว่าเป็นจุดคัดกรอง เพื่อเลื่อนเลเวล อัพสกิลการเทรดแล้ว หลังจากออกผจญภัยอยู่นานหลายวัน หลายเดือน หรือหลายปี เม่าน้อยๆบางคนก็เริ่มเข้าใจแล้วว่าตัวเองกำลังทำอะไร และรู้ตัวเองดีแล้วว่าต้องการอะไร เริ่มมีแนวทางเป็นของตัวเองแล้วนั่นแหละ เขาจะเริ่มเข้าใจว่า ตลาดบอกอะไรเรา และเราควรเลือกทำตามตลาด ไม่ใช่บินเดี่ยว ใส่เดี่ยว จัดเดี่ยวๆ ไม่ดูตาม้าตาเรือ  และอินดี้ที่ดีที่สุดก็คือราคานั่นแหละ  price action ในตลาดนี่แหละที่ดีที่สุดในการมองหาจุดเข้า-ออก ในการซื้อขาย เขาเรียกว่า ความเรียบง่าย แต่เด็ดขาด

                👉👉👉ยังไม่จบนะ ยังมีต่ออีก บทความหน้ามาต่อกันที่ตอนต่อไปสำหรับ วงจรชีวิตของเทรดเดอร์ EP.2 แล้วเจอกันครับ

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา 

https://www.blockdit.com/posts/629b2b48567561ae3608c1f9


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ