Psychology of Sustainable หลักจิตวิทยาในการเทรดแบบยั่งยืน


 Psychology of Sustainable 
หลักจิตวิทยาในการเทรดแบบยั่งยืน

            เมื่อเราเริ่มการเทรดอย่างจริงจังมาในระดับหนึ่งแล้ว แอดเชื่อว่า ทุกคนจะมีแนวทางและกลยุทธ์ในการซื้อขายที่แตกต่างกันออกไป แต่การควบคุมตัวแปร และ เทรดให้ได้กำไรอย่างสม่ำเสมอในระยะยาวนั้น ค่อนข้างจะทำได้ยากยิ่งยวด 

ดังนั้น วันนี้แอดมีแนวทางแนะนำในการปฏิบัติ ของการควบคุมและจัดการกับความเสี่ยงที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้กลายเป็นระบบที่ยั่งยืนในระยะยาวได้ด้วย มาดูกัน



1.ใช้ Leverage ยิ่งน้อยยิ่งดี

            เมื่อการเปิด Position Trading ในแต่ละครั้ง ทำให้มาร์จิ้นที่เรามีลดน้อยลง และการซื้อ หรือการถือออเดอร์ยาวๆ อาจจำเป็นต้องลดขนาดของการเทรดให้เหมาะสมกับเงินลงทุนที่มี

 เนื่องจากการสวิงของกราฟ การเหวี่ยง  การพุ่ง ซึ่งบางครั้งทำให้พอรตของเรา อาจจะโดนลากยาว เกินกว่าจะรับไหว การลดเลเวอเรจ ทำให้เราเปิดออเดอร์ได้น้อยลงนั่นเอง ทำให้เราไม่ต้องทนรับความเสี่ยง พอร์ตแตก ก็จัดว่าดีนะ  ไม่ต้องรีบด่วนใจร้อนไม่ต้องรีบรวย 

2. ลดต้นทุนการถือครอง

            วิธีนี้ค่อนข้าง Advance หน่อย เช่น หากเราเปิด Position ที่ใหญ่ ก็เพียงแค่ลดขนาดลง จาก 1.0  Lot แบ่งปิดไปสักครึ่งนึ่ง ให้เหลือ 0.5 ก็ได้ ช่วยเพิ่มแคชโฟร (Cash Flow) ให้กับพอรต และอาจะมี Stop Loss  เพื่อรองรับความผันผวนจากกราฟ Week อีก 

โดยอาจมีการตั้ง Stop Loss ระดับ 100-200 Pip  เมื่อเกิดผิดทางขึ้นมา เราก็สามารถแก้ไขหรือลดความเสียหายหรือล๊อคกำไรจากความเสี่ยงที่จะขาดทุนนั่นเอง 

3.ฝึกฝนในบัญชี Demo อย่างสม่ำเสมอ

            แม้ว่าเราจะเริ่มเทรดเก่งแล้ว ก็อย่าลืมที่จะหมั่นฝึกฝนในบัญชีทดลองอยู่สม่ำเสมอนะ เพราะคำว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา กราฟแปลกๆ วิกฤติแปลกๆย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเช่นกันในโลกตลาดการเงิน อย่าชะล่าใจ

4. จงเริ่มเทรดจากเงินน้อยๆค่อยๆเพิ่มทุน 

            ส่วนใหญ่เทรดเดอร์หน้าใหม่มักจะร้อนวิชากัน เทรดจริงกันรวดเร็วสายฟ้าแลปจนลืมคำว่าค่อยเป็นค่อยไป การลงทุนในครั้งแรก หากลงทุนด้วยเงินก้อนโต หากพลาดขึ้นว่า ลองคิดดูนะ ว่าเราจะมีก้อนโตเหลือสำรองไว้เทรดอีกกี่ก้อนกัน แต่ถ้าลองแบ่งเป็นก้อนเล็กๆ ดูดิ แล้วค่อยๆปั้น ค่อยๆโต มันจะดีกว่านะ ลองดูสิ

            👉👉👉สุดท้ายนี้ แอดฝากลูกเผ่าทั้งหลาย หมั่นฝึกฝนและอย่าลืมปฎิบัติตาม ไม่มากก็น้อย สักวันวันนั้นจะเป็นของเราแน่นอน สู้ๆ

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/623f029562b3c18f1da12c2a

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ30 เมษายน 2565 เวลา 12:02

    เป็นความคิดที่ดีมากเลยครับชอบมาก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ