Tick chart Scalpingใช้เทรดทองกำไรดี๊ดี EP.1


 Tick chart Scalping ใช้เทรดทองกำไรดี๊ดี

            จากบทความที่แล้ว แอดได้เกริ่นนำให้รู้จักเกี่ยวกับ Tick ไปแล้วแต่หลายๆคนยังไม่รู้ว่า Tick chart  สามารถเทรดทำกำไรจากทองได้ด้วยนะ แถมกำไรดี๊ดี มาใครอยากรู้ว่ามันใช้ยังไง ตามมาอ่านกัน 

             Tick คือ หน่วยของรายการซื้อขาย เมื่อมีการส่งคำสั่งซื้อ/ขาย จะต้องมีการกำหนดจำนวนและราคาของหุ้นตามหน่วยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหน่วยการเปลี่ยนแปลงราคาขั้นต่ำก็คือ Tick

         ถ้ามีการตั้งค่าแผนภูมิ tick ไว้ที่ 1 tick แม้แต่คำสั่งสำหรับหุ้นเพียง 1 ตัวก็จะแสดงบนแผนภูมิเมื่อมีการจับคู่คำสั่ง Tick ซึ่งเหมาะมากสำหรับการเทรดทอง ที่มีความผันผวนค่อนข้างสูง และเหมาะกับนักลงทุนที่ชื่นชอบการซื้อขายแบบจบในวัน  (Day Trader) เน้นเทรดสั้นๆนั่นเอง

            ทีนี้เราจะใช้ Tick เสริมชาร์ตแบบ time-based candlesticks แต่อาจต้องหาดู tick chart จาก platform อื่น ซึ่งเป็นชาร์ตที่เกิดจากการที่ tick หรือ  trading transaction เกิดขึ้นตามจำนวน tick ที่เรากำหนด เลยทำให้เราเห็นว่ามีการเทรดเกิดขึ้นมากพอตรงไหนได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับ time-based candlesticks เลยทำให้เราเห็นว่ามี volatility มากพอที่จะเทรดทองที่ช่วงไหน และช่วยให้เราเข้าเทรดทองตามขาใหญ่ได้ง่ายกว่าด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก traderider

เปรียบเทียบกับ timeframe H1  

Tick chart ใช้หา Support/Resistance  เพื่อเทรด Retracement

                 👉ด้านช้ายมือเป็น time-based candlesticks 

            👉ด้านขวามือเป็น transaction-based candlesticks หรือ tick chart จะเห็นว่า ทางขวามือที่เป็น tick chart เปิดเผยผลการเทรดทองที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน 

            ส่วนสัญลักษณ์ A  แสดงให้เห็นจุดสังเกตุ จะเห็นว่า price action ที่เกิดกับ tick candlesticks ชัดเจนมาก เลยทำให้สามารถเทรดทองตอนที่ราคาย่อกลับมาที่เลข 1 หรือเป็นการเทรดแบบ Retracement ได้ง่ายมาก เพราะด้วย tick chart ทำให้เราเห็นชัดเจนกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ time-based chart ว่าเจ้ารายใหญ่เข้าเทรดทองที่ตรงไหนจาก trading transaction หรือ trading volume ที่เกิดขึ้นและ volatility ที่เยอะทำให้เห็นจงหวะการเข้าเทรดได้สัญญาณเหล่านี้ด้วย

            👋👋👋ยังไม่จบนะ ยังมีทริคในการดูและเทรด Tick Chart อยู่อีก ติดตามตอนต่อไปได้ที่  Tick chart ใช้เทรดทองกำไรดี๊ดี EP.2

ขอบคุณข้อมูลจาก traderider

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/620f2ff61e0801aade1a596c




ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ