Algorithmic Trading เทรดแบบโรบอทดีมั้ยนะ???

 

Algorithmic Trading 

            คือระบบเทรดอัตโนมัติ หลายคนคงรู้จักกันดีที่เราเรียกกันง่ายๆว่า โรบอท เป็นระบบเทรดอัตโนมัติที่มักถูกพูดถึงในหลายชื่อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Program Trading หรือ Automated Trading หรือ Quantitative Trading หรือ System Trading หรือ Robot Trading ต่างก็เป็นระบบอัตโนมัติ ที่ถูกโปรแกรมด้วยคอมพิวเตอร์ จะทำการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นได้ด้วยตัวมันเองทันทีโดยข้อมูลหลักๆในการประมวลผลคือ  Price, Time, Volume

แท้จริงแล้ว Algo หรือ Algorithmic Trading อยู่รอบตัวเรามานานแล้วนะ!!! 

            หลายคนมักมองว่า Algo  เป็นสิ่งที่ไกลตัวเรามากๆ แต่แท้จริงแล้วมันอยู่รอบตัวเรามานานแล้วนะ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดคอม, สั่งอาหาร, ขับรถ สั่งสินค้าออนไลน์ และอีกหลายๆอย่าง พูดง่ายๆว่าอะไร ที่คุณต้องทำเป็นขั้นเป็นตอนซ้ำๆหลายๆครั้ง ติดต่อกันบ่อยๆนั่นแหละ มันจะเกิดการประมวลผลลัพธ์ จดจำ และถูกโปรแกรมให้ทำงานตามคำสั่งที่เราป้อนเข้าไปก็คือสิ่งที่เรียกว่า Algorithm นั่นเอง

จุดเด่นของ Algorithmic Trading

            มันช่วยตัดอารมณ์การเทรดของเทรดเดอร์ออกไปได้เป็นอย่างดี   โดยปกติเทรดเดอร์มักจะมีอารมณ์ว้าวุ่น และ Bias (คิดเข้าข้างตัวเอง)อยู่แล้ว เมื่อเริ่มการเทรด หากระบบเข้าตามเงื่อนไขของระบบของเรา มันก็ดีไป แต่บางครั้งหากมันไม่เข้าตามระบบ ผิดทาง ดอยอีก ทีนี้จะหนักเลย อารมณ์ล้วนๆขาดซึ่งเหตุผลและอ้างอิงตามระบบทั้งปวง มันจะยิ่งเพิ่มความสูญเสียเข้าไปใหญ่  Algorithmic Trading จึงเป็นทางออกในการจัดการอารมณ์ของมนุษย์ แถมยังจำจดพฤติกรรมราคาตลาดได้ดีสะด้วยตามค่าสถิติต่างๆ เท่านี้คุณก็จะไม่พลาดโอกาสในการทำกำไร หรือเปอร์เซ็นต์ในการเข้าผิดทางก็อาจจะน้อยลงด้วย แถมท้ายที่สุดก็คือ ไม่ต้องมานั่งเฝ้ากราฟหน้าจอทั้งวันทั้งคืนด้วยนี่สิ ดีจัง

ข้อดีของ Algorithmic Trading คือ

1)มีวินัยการลงทุนที่เคร่งครัด ปราศจากอารมณ์

2)ไม่ต้องเฝ้าหน้าจอหลายจอ เพื่อดูหุ้นหลายตัว

3)เพิ่มความเร็วในการซื้อขาย ทันทีเมื่อเกิดสัญญาณ

4)กระจายความเสี่ยง จากการเลือกลงทุนได้หลายกลยุทธ์

มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย

1)อาจต้องใช้ทุนที่สูงพอสมควร

2)ไม่ควรปล่อยให้ Algo เทรดช่วงที่มีข่าวสำคัญ   ส่วนใหญ่การประมวลผลเกิดจากค่าสถิติ แต่ไม่ประมวลผลจากข่าว หลายครั้งที่มีข่าวสำคัญกราฟก็มักจะพุ่งแรงไม่สนเทคนิคราคาใดๆทำให้เกิดการสูญเสียและผิดทางได้ง่าย

3)หากระบบการป้อนข้อมูลไม่สมบูรณ์หรือมีเงื่อนไขไม่เพียงพอในการวิเคราะห์ Algo ก็จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เช่นบอกให้เดินก็เดิน บอกให้หยุดก็หยุด การสร้างระบบเทรดด้วย Algo  จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เพราะราคาในตลาดมีความซับซ้อนมากมาย

***สุดท้าย ท้ายที่สุดนี้ การมองหาระบบเทรดที่ดีหรือตัวช่วยในการทำกำไรจำเป็นต้องศึกษาและหาข้อมูลให้เยอะสักหน่อย อย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่มาในคราบรูปแบบการลงทุนต่างๆด้วยนะ สมัยนี้มันเยอะจริงๆเยอะสะจนอยากจะเก็บเงินเอาไว้ในกระเป๋าไม่ลงทุนอะไรทั้งนั้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีที่ดีๆ เพราะฉะนั้น ก็หาข้อมูลให้เยอะๆก่อนจะลงทุนครับ

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา "

https://www.blockdit.com/posts/61516ff25cf41a0c9112a539

ขอบคุณข้อมูลจาก 

speedupforex , fintech

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ