6 Systems Trading / 6 รูปแบบกลยุทธิ์ในการเทรด

 



รูปแบบกลยุทธิ์ในการเทรดมีหลายรูปแบบ 

                    รูปแบบกลยุทธิ์ในการเทรดนั้นมีมากมายหลายรูปแบบมาก แต่จะแนะนำรูปแบบที่เป็นที่นิยมมาให้อ่านและได้ลองศึกษาเรียนรู้กันดูสักหน่อย ก่อนจะตัดสินใจที่จะเลือกสายการเทรดหรือกลยุทธิ์สักทาง บางทีสายที่เราคิดว่าดี อาจจะยังไม่ถูกใจหรือตรงใจกับเรา หรือช่วงเวลาและเงินทุนก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่อาจส่งผลต่อระบบเทรดของเราได้เช่นกัน มาวางแผน และไต่ตรองพัฒนาระบบการเทรดกันดูสักหน่อยเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับกลยุทธิ์เสริมเหล่านี้กันเถอะ 

                1. Scalping  คือการเทรดที่เน้นความถี่ของออเดอร์ เข้าหลายไม้ เน้นทำกำไรระยะสั้นๆ เทคนิคการเทรดแบบ Scalping  ส่วนใหญ่จะใช้เวลาที่ 1-5 นาที สำหรับเทรดเดอร์มือใหม่ แต่อาจดัดเเปลงใช้ให้อยู่ในกรอบ 5-15 นาทีได้ด้วยเช่นกันในกรณีที่เริ่มเก่งแล้ว  

แต่การเลือกเทรดด้วยกลยุทธ์นี้ จะต้องทุ่มเททั้งเวลาและการโฟกัสจุดสำคัญๆหลายอย่าง อย่างมากในการเทรด เพราะหากคลาดสายสายแม้เพียงเสี้ยววินาที คุณอาจจะผิดทาง หรือตกรถ หรือมีกำไรหรือเสียเงิน แบบหวุดหวิดก็เป็นได้ เน้นเก็บสั้นที่ 1-100 จุด ช่วงเวลาเทรดที่ดีคือ เลิกงาน หลังทานข้าวเสร็จ และว๊าง ว่างจริงๆ 

อินดิเคเตอร์ที่แนะนำ  RSI ,STO ,MA , BB,  หรือตามความถนัด


                2. Sniper  คือกลยุทธ์พลแม่นปืนในการทำกำไร โดยเป็นกลยุทธ์ที่คาดหวังผลกำไรสูงมาก แต่อย่าลืมว่า กำไรสูงความเสี่ยงก็สูงด้วยเช่นกัน จะเรียกอีกอย่างว่า over trade ก็ได้ แต่ในความเสี่ยงนั้นจำเป็นต้องทำแผนรับมือกับความเสี่ยงและกำไรไว้ด้วย คือเทรดตามแผน จำเป็นต้องมี SL , TP ส่วนใหญ่จะออกออเดอร์ที่ไม้เดียวจบ พูดง่ายๆก็คือ พูดน้อยแต่ต่อยหนั๊ก หนัก

อินดิเคเตอร์ที่แนะนำ  RSI ,STO ,MA , BB,  หรือตามความถนัด


             3. Day trading เป็นกลยุทธ์การเทรด ที่ ซื้อ-ขาย ปิด-เปิดทำกำไรให้จบภายในวันเดียวโดยไม่ถือออเดอร์ข้ามคืน ปัจจัยสำคัญในการเทรดคือ ต้องติดตามข่าวสำคัญประจำวันก่อนออกออเดอร์เสมอ อินดิเคเตอร์ใช้ได้ทุกตัวแล้วแต่ความถนัดส่วนบุคคล ส่วนการ Take Profit ก็แล้วแต่ตามความพอใจ โดยต้องปิดจบภายในหนึ่งวัน เพราะว่ายังมีวันพรุ่งนี้เสมอ ให้ทำกำไร 

อินดิเคเตอร์ที่แนะนำ  MA ,Trend Line , BB, ZIGZAG หรือตามความถนัด


            4.Swing Trading  เป็นกลยุทธิ์การเทรดที่ได้รับความนิยมมาก เหมาะเล่นสั้นๆโดยเฉพาะตลาดที่เป็น sideway จะทำกำไรได้มาก ส่วนใหญ่จะนิยมใช้เส้นแนวรับ แนวต้าน รวมกับอินดิเคเตอร์ตัวอื่น เพื่อสร้างความแม่นยำ

อินดิเคเตอร์ที่แนะนำ  RSI ,STO ,MA ,Trend Line , BB, ZIGZAG หรือตามความถนัด

            5. Trend Trading หรือ Trend Following คือการเทรดยึดเทรนด์ใหญ่เป็นหลัก แล้วเล่นตาม      เทรนด์  เส้นเทรนไลน์ และแนวรับแนวต้าน จึงค่อนข้างสำคัญมาก  

หากจบเทรนด์แล้วก็ให้ปิดออเดอร์ไปเลย ไม่เข้าบ่อย เพื่อรอทำกำไรในรอบเทรนด์ใหม่  ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลารอนาน แต่สามารถพัฒนาปรับปรุงให้ใช้ในกรอบรายวัน ได้ด้วยเช่นกัน 

แต่กำไรจะไม่คุ้มเท่ากับรอบเทรนด์กรอบใหญ่ เพราะการเทรดรูปแบบนี้เน้นรอนานรอหลายวัน กว่าเทรนด์จะจบ จัดได้ว่าเป็นการกำไรก้อนโต ที่ต้องใจเย็นและ รอเท่านั้น 

อินดิเคเตอร์ที่แนะนำ  RSI ,STO ,MA ,Trend Line , BB, ZIGZAG หรือตามความถนัด

             6. Reversal Trading หรือเรียกง่ายๆว่า การเล่นสวนเทรนด์ เป็นวิธีการเทรดแบบหาจุดกลับตัวในช่วงระยะเวลาสั้นๆ หรือหาจุดกลับตัวจากจุดต่ำสุดหรือจุดสูงสุดของราคาก็ได้  

วิธีการนี้ค่อนข้างจะยากสำหรับมือใหม่ เนื่องจาก จะหาจุดเข้าและออกได้นั้นต้องอาศัยประสบการ์ณล้วนๆ

อินดิเคเตอร์ที่แนะนำ  RSI ,STO ,MA ,Trend Line , BB, ZIGZAG หรือตามความถนัด





ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ