เลิกทํา=เลิกล้าง (ตอนที่ 2)

 


ได้แก่ ทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาตลาด หรือ ก็คือการขึ้นลงของกราฟนั่นเอง↕️ หากเราไม่ใช่เจ้าของกองทุน (#HedgeFund), ไม่ใช่ผู้นำประเทศมหาอำนาจ, ไม่ใช่เจ้าของแหล่งผลิตทรัพยากรจำเป็นรายใหญ่ของโลก, ไม่ใช่เจ้าพ่ออุตสาหกรรมจำเป็นรายเดียวของโลก 🌎, ไม่ได้ถือทองคำไว้ในมือมากที่สุดติด 10 อันดับของโลก 

เป็นเพียงแค่นักเก็งกำไรที่มีเงินในพอร์ตไม่ถึงหนึ่งร้อยล้าน อย่าริอาจคิดเสาะแสวงหาสูตรควบคุมกราฟใดๆ ที่เทรดเดอร์เรียกกันว่า จอกศักดิ์สิทธิ์ (Holy Grail) หรือที่เกมเมอร์เรียกกันว่า สูตรอมตะ/สูตรไร้พ่าย (Action Replay) ‼️ 

นอกจากทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาตลาดแล้ว ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆที่เราไม่สามารถควบคุมได้อย่างเช่น 🎯 การรอบสังหารบุคคลสำคัญทางการเมือง, การระเบิดกลางเมืองหลวง💥 , การแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรง 🦠.ที่อาจส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน, ต่ออุตสาหกรรมอุปโภค-บริโภคบางชนิด🏭, ต่อตลาดเงิน, และต่อเศรษฐกิจโลก 🌎

แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีอีกหลายคนที่คาดหวังว่าตนสามารถเอาชนะตลาดได้ด้วยการอัดเงินเพิ่ม 📈, มาติงเกล✖️, เทรดแบบเดิม, และผลลัพธ์ที่ออกมาก็เป็นแบบเดิม วนลูปเดิมๆแบบนี้มาเป็น 10 ปีแทบไม่เคยเปลี่ยน 🔄

ทว่าสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ด้วยตนเอง 100% และยังเป็นสิ่งที่หลายคนมักจะมองข้ามนั่นคือ วินัย (#Discipline) ในที่นี้คือวินัยในการเทรด เช่น ⏰ เวลาไหนควรเทรด เวลาไหนควรรอ และการบริหารจัดการทางการเงิน (#MoneyManagement) เช่น เสียเท่าไหร่พอ ‼️ได้เท่าไหร่พอ‼️ สองสิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นของการรักษาทุน (หยุดล้างพอร์ต) ไปจนถึงการสร้างผลกำไร 💰

เป็นสองสิ่งที่นักธุรกิจมิอาจละเลยได้หากต้องการประสบความสำเร็จ เว้นเสียแต่ว่าคุณกำลังเทรดเป็นแค่งานอดิเรก ไม่ได้กำลังเทรดเป็นธุรกิจ หรือยังมีบางส่วนลึกๆในใจที่ยังไม่เชื่อว่า "เทรดเดอร์สามารถเป็นอาชีพได้ และมันสามารถเป็นอาชีพของเราได้ " 

หากเราฝึกที่จะควบคุมอารมณ์ของเราให้อยู่ภายใต้สองสิ่งที่กล่าวมานี้ได้ครับ 👍

🙏 ขอบคุณครับ...อ่านจบแล้ว
#TraderTan

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ