leverage คืออะไร?



ผมจะพาไปรู้จักในฉบับเข้าใจง่ายและแทบไม่มีใครสอนเรื่องนี้กัน

.
leverage คือการซื้อ "สินค้า"

ด้วยการกู้เงินจากผู้ให้กู้

.

ทำไมต้องกู้?

.
ก็เพราะเราเงินไม่พอจึงต้องกู้ จุดประสงค์ที่กู้มาซื้อสินค้านั้นๆ ก็เพราะว่า เราคิดว่าราคาของมันจะขึ้นสูงกว่าเดิม

เป็นเหตุให้เราได้กำไรนั่นเอง

.
ยกตัวอย่างง่ายๆเลยคือ...

.
ผมมีเงิน 1 บาท จะซื้อของมูลค่า 100 บาท ซึ่งเงิน 1 บาทไม่มีทางซื้อได้อยู่แล้ว
แต่ผมไปทำข้อตกลงกับ นายA ที่เป็นโบรค ว่าขอยืม 99 บาท ได้มั้ยจะเอาไปเก็งกำไรเดี๋ยวเอามาคืน นายA ก็ตกลง แต่มีเงื่อนไขคือ ถ้าของมูลค่า 100 บาทนั้น ราคาลงมาถึง 99 บาทเมื่อไหร่(มูลค่ากลับมาเท่าต้นทุนที่นายAให้ยืมไป) ห้ามถือต่อละนะ นายA จะบังคับขายที่ราคา 99 และเอาตัง 99 บาทคืน

.

ซึ่งสรุปได้ว่า เราซื้อสินค้าราคา 100 บาท แต่สามารถขาดทุนได้สูงสุด 1 บาทเท่านั้นตามข้อตกลงกับคนที่ยืมตัง เท่ากับถ้าราคามันขึ้นไป 102 บาท เราก็ได้กำไรมาฟรีๆ 2 บาท+ทุนเรา 1 บาท แล้วคืน 99 บาท ให้นายA ไป

.
หรือ
ราคาสินค้าลงไปเหลือ 99 บาท ก็จะถูกนายA บังคับขายตามสัญญาทันที นายA จะไม่รอให้ราคาวิ่งไปมากกว่านี้หรือแม้เราจะขอร้องเขาก็ตามว่าขอให้มันกลับไป 100 บาทได้มั้ยค่อยขายคืน นายA ไม่สนเพราะมันอาจเข้าเนื้อเขาคือต้นทุน 99 บาทก็ได้ เพราะเราไม่มีอะไรมาการันตีว่ามันจะไม่ลงไป 98 บาท หมายความว่าสินทรัพที่ซื้อมาราคา 100 ขาดทุนได้ 1 บาท
นี่คือที่มาของ leverage 1:100 นั่นเอง

.
ส่วนอัตราอื่นๆก็เอาไปคำนวณเอาได้ ใช้หลักการเดียวกันเลย

.
นี่เป็นเหตุผลว่ายิ่งเงินน้อยยิ่งเสี่ยง เพราะเราอัด lot เข้าไปเต็มที่ สุดท้ายกราฟอาจจะไปทางที่เราเทรดก็ได้ แต่ก่อนไปมันเหวี่ยงขึ้นๆลงๆไม่กี่ % ของมูลค่าสัญญาก็คือเราก็ต้องโดน force sell แล้ว

.

นี่คือเบื้องต้น ขอให้เข้าใจตรงกันตามนี้ก่อ
ถ้าอยากรู้มากกว่านี้เดี๋ยวจะเขียนลงในโพส leverage ฉบับเข้าใจลึกถึงแก่น

.
" แต่โพสนี้อาจจะขอลงเฉพาะในกลุ่มนะครับ เพราะเกรงว่าหลายๆข้อความอาจจะกระทบกับใครที่มีผลประโยชน์ตรงนี้ติดตามได้ในกลุ่มนะครับ "

#TradeStory


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ