Convergence Bearish 🐻⤵️


สัญญาณคล้อยตามกัน หรือ มีทิศทางเดียวกัน ระหว่างราคาและตัวชี้วัด 

วันนี้เห็นกราฟ #Bitcoin 30 นาที แสดงลักษณะของ Convergence (อ่านว่า คอนเวอร์เจนซ์) 

🏷 ราคา .. ราคาได้แสดงจุดสูงสุดใหม่ที่เกิดขึ้นต่ำกว่าจุดสูงสุดเก่าที่ราคาเคยทำ จากรูปที่ผมได้วงไว้ จะเห็นว่า H2 ต่ำกว่า H1 และ H3 ต่ำกว่า H2 ลักษณะเช่นนี้ คือ ลักษณะของการเกิดแนวโน้มขาลง (Down Trend) 📉


Indicator : มาพิจารณาที่ตัวชี้วัดกันบ้างนะครับ เราจะเห็นว่าจุดสูงสุดใหม่ของ Indicator ก็จะต่ำกว่าจุดสูงสุดเก่าที่มันเคยทำไว้ และเมื่อเราลากเส้นเปรียบเทียบกันเราก็จะพบว่า Slop หรือ ความชันลาดลง นี่แสดงให้เห็นว่า Indicator กำลังบ่งบอกเราว่าจะเกิดแนวโน้มขาลงในไม่ช้า ⤵️ 

เปรียบเทียบระหว่าง ราคาและ #Indicator 

- เมื่อราคาทำจุดสูงสุดใหม่ต่ำกว่าสุดสูงสุดเก่า และ Indicator ก็ทำจุดสูงสุดใหม่ ต่ำกว่าสุดสูงสุดเก่า ลักษณะแบบนี้เราเรียกว่า Convergence 

#Bearish คอนเวอเจ้น (Convergence)🐻⤵️ คอสัญญาณคล้อยตามกันหรือมีทิศทางเดียวกันระหว่างราคาและ Indicator 

การดูสัญญาณ #Convergence จะช่วยให้เราวิเคราะห์กราฟได้ง่ายขึ้น ‼️ 
นอกจากจะดูสัญญาณ Convergence แล้ว เราต้องดู สัญญาณ #Divergence ด้วย 

Divergence คือ สัญญาณขัดแย้งกัน หรือมีทิศทางที่ตรงกันข้ามกัน ระหว่าง ราคากับ Indicator สัญญาณ Convergence จะบ่งบอกการกลับตัวได้ดีกว่า สัญญาณ Divergence 

สัญญาณ Divergence ไม่ได้บ่งบอกว่า 🚫"ราคาจะกลับตัว" แต่จะบ่งบอกว่า "สภาวะตลาด ณ ช่วงเวลานั้นเริ่มอ่อนแรงแล้ว และจะเกิดการพักตัว " 🥱😴

- สิ่งที่ผมเขียนทั้งหมดนี้ อาจจะไม่ตรงกับทฤษฎีที่ได้กำหนดไว้ แต่สิ่งที่ผมเขียนคือพฤติกรรมของกราฟ ณ ปัจจุบัน ลักษณะแบบนี้พบบ่อยมากในกราฟ #Forex / #Option

- เราไม่จำเป็นต้องตามทฤษฎีเป๊ะ ๆ ✅✅✅ 


 แต่เราเอาวิธีการนั้นนำมาประยุกต์ใช้กับนิสัยการเทรดของเรา เพียงเท่านี้ ‼️ เราก็จะสามารถประสบความสำเร็จจากตลาด ฟอเร็ก / ออปชั่น ได้ครับ 👍👍👍

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ