💰 เทคนิค DayTrade : แนวคิดจากการเทรดหุ้น


หลายคนมักถามผมว่า ผมเป็นนักลงทุนประเภทไหน ⁉️ ที่จริงๆแล้วผมเองไม่เคยคิดจำแนก หรือ จำกัดวิธีการลงทุนของตัวเองเลยครับ เพราะผมเชื่อว่า "ทุกแบบย่อมมีทั้ง ข้อดี และ ข้อด้อยเสมอ

การที่เราพยายามจะจำแนกตนเองด้วยอุดมการณ์ หรือ ความเชื่อที่มีอคติ บางครั้งมันก็เป็นอุปสรรค์ในการเดินทางไปถึงเป้าหมายได้เช่นกัน โดยเฉพาะ "การสูญเสียโอกาส"

การเป็นนักลงทุนจะเป็นประเภทไหนไม่สำคัญ ‼️เท่ากับการเข้าใจถึงแก่นหรือปรัชญาการลงทุนในประเภทนั้นๆ เพราะการเข้าใจอย่างแท้จริงจะทำให้เราประยุกต์ใช้หลักการลงทุนในรูปแบบต่างๆได้ นำจุดแข็งมาใช้ในสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม และก็นิยมการสร้างผลตอบแทนแบบเพิ่มพูนจากการลงทุนแบบเก็งกำไร  ซึ่งสามารถจำกัดความเสี่ยงได้จากการบริหารจัดการเงินทุน

ดังนั้นการจัดพอร์ตการลงทุนของผมจึงผสมผสานการลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาวแบบสมานฉันท์กลมเกลียว โดยนำกำไรจากการเก็งกำไร มาลงทุนระยะยาวแบบเน้นมูลค่า ทำให้เกิดความยั่งยืนและเพิ่มพูนของผลตอบแทน 💸

ขอกลับมาที่การลงทุนแบบเก็งกำไร ระยะสั้นสุดของการลงทุนประเภทนี้คือ Day Trade การลงทุนแบบที่ VI หลายคนร้อง "ยี้" ว่ามันคือการเล่นแบบไม่มีเหตุผล แต่ผมกลับมองต่างกัน ผมมองว่าการลงทุนในหุ้นแบบรายวัน มันคือ Money Game ที่เราเล่นไปตามกระแสเงินที่ไดร์ฟราคาในระยะวัน แน่นอนว่าผลประกอบการ หรือ ข่าวอาจจะมีผล แต่ไม่มากเท่ากับกระแสเงิน และ การทำราคาจากผู้ควบคุมราคารายใหญ่(เจ้า)

ดังนั้นการลงทุนในรูปแบบนี้ก็คือ "เกมส์" คือ คณิตศาสตร์ที่เราสามารถหาโมเดลมาใช้ในการลงทุนและสร้างผลตอบแทนได้‼️ แน่นอนมันต่างจากการเล่นการพนัน เพราะเราไม่ได้ซื้อขายโดย อารมณ์ แทงได้เสีย ตามอารมณ์ (ถ้าคนที่เล่น day trade แบบนี้บอกได้เลยว่าไม่นานก็หมดตัวครับ) ที่สำคัญการลงทุนแบบ day trade ต้องอาศัยการวิเคราะห์ทางเทคนิคบวกกับประสบการณ์ การวางกลยุทธและการจัดการเงินทุน ที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้

"ที่ผมตั้งใจเขียนบทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชวนทุกท่านมาลงทุนแบบรายวัน แต่เป้าหมายคือผมอยากถ่ายทอดเทคนิคประสบการณ์การลงทุนในรูปแบบนี้ กับท่านที่สนใจ โดยไม่สามารถรับประกันได้ว่าท่านจะไม่ขาดทุน เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสบการณ์ การฝึกฝนและวินัยในการลงทุน ที่ผู้ลงทุนต้องเรียนรู้และสะสมเอง ซึ่งผมเชื่อว่ามีเยอะที่นักลงทุนรายย่อยแบ่งเงิน หรือทุ่มเงินลงทุนในลักษณะแบบนี้ ด้วยความหอมหวานของการรวยเร็ว ด่วนได้ ผมคงไม่ได้ถ่ายทอดทั้งหมด เพราะต้องเก็บไว้หากิน แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะแนะนำคือเทคนิคเบื้องต้นและเครื่องมือที่หวังว่าจะช่วยให้ลดการขาดทุนของนักลงทุนได้บ้างและช่วยให้ลงทุนได้แบบเป็นระบบมากขึ้น"

1.) มีสติก่อนออกสตาร์ท 🤔

การลงทุนแบบ day trade จะต่างจากการพนันคือ ผู้ลงทุนหรือผู้เล่นต้องมีสติ ไม่ใช่อารมณ์เล่นเพราะ ขณะที่ท่านจ้อง ticker อารมณ์ความโลภ ความกลัวจะเข้ามาควบคุมท่าน ถ้าจิตใจท่านอ่อนแอไม่มีสมาธิ การตัดสินใจไปตามจิตวิทยาตลาด ที่โดนครอบงำ จะทำให้ท่านขาดทุน เพราะฉนั้นจงมีสติ ควบคุมสมาธิให้อยู่ในเกมส์ของเรา เล่นไปตามกลยุทธที่วางไว้ (ถ้าต้องการฝึกก็ลองไปหัดนั่งสมาธิ วิปัสนา เพื่อควบคุมจิตเรา ช่วยได้มากนะครับ เพราะผมก็ทำ)

2.) มีเวลาติดตามหุ้น 

เวลาเป็น Key Success Factors ในการลงทุนแบบ Day Trade ผมเห็นคนทำงานหลายคนที่อยากเล่นหุ้น Day Trade ทั้งที่ไม่มีเวลานั่งเฝ้าหน้าจอตลอดช่วงการเทรด ประเภทโทรฝากมาร์ไว้ ซื้อตอนมันขึ้น
พอกลับจากประชุม ราคาก็ดิ่งลงขาดทุนทันที หรือไม่ก็บอกมาว่า 18 บาทให้ขาย พอเอาเข้าจริงมันวิ่งไปต่อจาก 18 ไป 25 คุณก็จะพลาดโอกาสไป

ดังนั้นถ้าไม่มีเวลาติดตาม อย่าเล่นย้ำอย่าเล่นเพราะจะขาดทุนมากกว่ากำไรครับ แต่การเฝ้าหน้าจอแท้จริงแล้วก็เพื่อที่จะติดตามกราฟนาที ดังนั้นถ้าคุณพลาดจุด เข้าออก ก็จะทำให้ไม่สามารถเล่นตามกลยุทธที่วางไว้ได้ แต่การเฝ้าจอก็ไม่ใช่ต้องนั่งเฝ้ากันทั้งวัน 

ปกติแล้ว Day Trade เวลาที่ Peak ในการหากินก็จะเป็นช่วงไม่นาน ประมาณ 10-15 นาที เป็นรอบๆไปแล้วแต่เจ้า แล้วแต่หุ้น เช่น 9.55-10.15, 11.00-11.15 หรือ 16.20-16.30 เป็นต้น อันนี้บอกยาก ขึ้นกับประสบการณ์และการสังเกตุ เพราะถ้าหมดรอบราคาหุ้นจะ sideway นิ่งๆ ไม่ไปไหน (เค้าไปเล่นตัวอื่นกันต่อ)

3.) เทรดหลายตัวมากไป จะยากจน

การเล่นแบบ Day Trade นั้นจำเป็นที่จะต้องติดตามราคาอย่างใกล้ชิดเพราะฉนั้นการเฝ้าการเคลื่อนตัวของราคามีผล ถ้าเราเทรดทีละ หลายๆตัวการติดตามราคาพร้อมๆกันจะทำได้ยาก โดยปกติจำนวนหุ้นที่จะถือเล่นพร้อมกันนั้นขึ้นกับจำนวนจอคอมพิวเตอร์ (ฟังไม่ผิดหรอก นี้คือเหตุผลทำไมพวกเดย์เทรดต้องมีหลายจอ) ปกติเราจะเปิดดูราคาหุ้นจะสะดวกกว่าการ Switch ไปมาเพราะบางครั้งอาจจะไม่ทัน

4.) ความเร็วคือหัวใจ ⚡

แน่นอนว่าทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมาก ทั้งการเคลื่อนตัวของราคา 💹 การเปลี่ยนเทรนด์ การตั้ง Bid-Offer จึงต้องเร็ว นิ่งและทันกับสถานการณ์ ดังนั้นสมาธิต้องดี ใจต้องนิ่ง ไม่รนราน คีย์คำสั่งผิดถูกไป เพราะจะเกิดความเสียหาย อย่างที่เคยเกิดมาแล้ว

5.)โลภมาก ลาภจะหาย

การลงทุนแบบสั้น "ได้เงินมารวดเร็ว" สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของจิตใจ การที่เราควบคุมจิตใจได้โอกาสชนะก็มากเกินครึ่งแล้วครับ ข้อสำคัญที่ต้องฝึกคือ "อย่าโลภ" ควรกำหนดจุดที่พอใจในการทำกำไรต่อวันไว้ เช่น 5% ต่อวัน หรือ กรณีที่ราคาพุ่ง คุณทำกำไรได้มากก็ปล่อย Let Profit Run ไป 

เมื่อเกินเป้าที่วางไว้ก็หยุดพัก (เลิกตอนได้ดีกว่าเลิกตอนเสีย) จบวันไม่จำเป็นต้องไปเสี่ยงเล่นตัวอื่นเพิ่ม เพื่อหากำไรอีก (อย่าไปคิดว่าดวงดี จะไม่เสีย เพราะนี่ไม่ใช่การพนัน)

นอกจากนี้ควรรู้จัก "หยุดให้เป็น วางให้ได้" คือเมื่อพลาดแพ้ขาดทุน คุณต้องรู้จักพัก ไม่โหมแก้มือเพราะโลภอยากได้เงินคืน เทรดแบบ Day Trade โดยปกติ "ยิ่งฝืน = ยิ่งพัง"

6.) รู้จักทิศทางลม 🌬️

การลงทุนแบบ Day Trade ส่วนมากเราจะมองแค่กรอบระหว่างวัน แต่สิ่งหนึ่งที่ นลท. ต้องคำนึงคือทิศทางของตลาด ถ้าตลาดแดงเพราะรับข่าวร้าย หรือมีทิศทางของหุ้นส่วนใหญ่ลงมากว่าขึ้น ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเล่น Day Trade ถ้าไม่มั่นใจ เพราะ โอกาสจะเจอหุ้นพวก เปิด สูง ปิดต่ำ จะมีมาก แบบนี้แทนที่จะกำไรจะขาดทุนไป ดังนั้นก่อนลงทุนช่วงเช้า นลท. ควรติดตามข่าว บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นและ Future เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ภาพรวม

อีกประเด็นที่ต้องศึกษาคือการมองภาพ ใหญ่ และภาพเล็กแบบจินตนภาพ ให้ออก พูดง่ายๆคือการรวมแท่งเทียน ในระดับ 3 นาที เป็นแบบ 30 นาที และรวมเป็นระดับ ชั่วโมง ไปถึงวัน เพื่อทำให้เราวางแผนการเล่นได้ดียิ่งขึ้น รู้จักเทรนด์ที่แท้จริง พวกนี้สามารถนำไปใช้ในการกำหนดกลยุทธการเล่นแบบต่อเนื่องแบบ Nigh Trade หรือการห่อกลับบ้านได้ด้วย (ยากสักหน่อยแต่ถ้าฝึกบ่อยๆจะทำได้ครับ)

อ่านเทรนด์ให้ออก
การเล่นหุ้น Day Trade แบบของผมเพื่อจำกัดความเสี่ยงผมจะเล่นหุ้นตัวเล็ก ราคาต่ำกว่า 10 บาท โดยดูหุ้นที่เทรนด์ใหญ่ระดับวัน เป็น sideway หรือ sideway up จะไม่เล่นหุ้นที่เทรนด์ระดับวันเป็น ขาลง (down trend) เพราะจะเสี่ยงต่อการโดนทุบแบบรุนแรง ส่วนตัวที่มันเป็น Up trend ในระดับวัน ก็เก็บไปเล่นรอบใหญ่เอาดีกว่า

พวก sideway คือช่วงที่หุ้นกำลังหาทิศทางที่แน่นอนไม่ได้มีความผันผวน สูงนั้นคือช่องวางในการทำกำไรครับ

ส่วนระหว่างวัน การเล่นหุ้น Day Trade กราฟระดับนาทีก็ควรจะวิ่งขึ้น มากกว่าการวิ่งลง เพื่อให้เกิดโอกาสทำกำไร มากที่สุด ถ้าหุ้นตัวไหนที่ไม่วิ่งขึ้น วิ่งลง แสดงว่าเราเลือกหุ้นผิด หรือตัวที่นิ่งๆ วิ่งครั้งเดียวแล้วจบ นั้นก็แปลว่า รถยังไม่ออก รายใหญ่ยังไม่มา ควรขึ้นคันใหม่


💓หัวใจของกลยุทธ

เรื่องของกลยุทธการลงทุนที่ผมขอแชร์เทคนิคที่ตัวเองใช้ในการลงทุนแบบ Day Trade คือกลยุทธขี่ม้าเลียบค่าย หลักการใหญ่ใจความคือ การกินทีละน้อยหรือตอดกินเพื่อไม่ไปทำลายเกมส์ของรายใหญ่ เราต้องเข้าใจก่อนว่าหุ้น Day Trade มันวิ่งได้เพราะมีคนคุมเกมส์การซื้อ ขาย การที่เราโลภอยากได้มาก ลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก (ไม่มากถึงรายใหญ่ แต่ก็มากพอจะตบหมดช่อง) มันทำให้เกมส์และการคุมจังหวะของรายใหญ่เสียไป แน่นอนว่าคนที่คุมเกมส์จะมี Bid offer ที่เขาวางไว้ ดังนั้นเราต้องให้เกียติร์คือเล่นไปตามเทรนด์ กินตามรายใหญ่ อย่าทำอะไรที่ไปขัดใจ หรือโดนจับได้เพราะแทนที่จะได้เราอาจจะเสียและโดนเล่นงานโทษฐานไปขย่มเกมส์ของคนอื่น

อีกประเด็นของกลยุทธนี้คือ การสอนให้เรารู้จักพอกินคำเล็ก ไม่ละโมบเพราะเหยื่อที่รายใหญ่ใช้ตกปลาในเกมส์นี้คือความโลภ ถ้าเราไม่โลภกินพองามเราจะอิ่ม แต่ถ้าละโมบกินเยอะเราจะจุกและตาย

 ตัวอย่าง เช่น หุ้นปกติถ้ามีการไล่ราคาให้บวกไปถึง 10% ในหนึ่งวัน ถ้าเราเล่นตามกลยุทธนี้ควรจะอิ่มและลงตั้งแต่ 6% แล้ว ถึงแม้จะปล่อยให้ Profit run ได้แต่ต้องไม่ลืมว่านี้คือเกมส์ระหว่างวัน มันมีโอกาสที่หุ้นจะลงได้ทุกเมื่อในรอบนั้นๆ(รอบย่อยระหว่างวัน) ที่สำคัญถ้าการรินขายจบ ไม้ปิดสุดท้ายจะโดนทุบเพื่อเก็บของคืน ดังนั้นถ้าเรารอกำไรจนสุดๆร้อยละแปดสิบเมื่อราคาลงเร็ว เราจะติดหุ้นและจะขายไม่ทัน (หุ้น Day Trade เวลาลงแบบโดนทุบ ความชันตั้งฉากลงเร็วแบบไม่ทันตั้งตัว)

🔍หาหุ้นลงทุน

หลักการเล่น Day Trade การหาหุ้นรายวันเป็นเรื่องสำคัญเพราะถ้าเราขึ้นหุ้นถูกตัว โอกาสได้กำไรแบบพอควรนั้นมีอยู่แล้ว โดยปกติผมชอบตั้งกำไรที่จะได้ต่อรอบประมาณ 4% หรือประมาณ 6-8 ช่องต่อรอบ(แล้วแต่หุ้น บางตัว วันหนึ่งมีหลายรอบ) ดังนั้นการหาหุ้นที่มี volume เข้ามีการมาไล่ราคาแล้วขี่มันไปจึงเป็นหัวใจสำคัญ

โดยทั่วไปมักหาหุ้นจากข่าว จากคอลัมนิส ที่เชียร์ หรือไม่ก็ตามเว็บบอร์ดที่ใบ้หุ้นกัน แต่ถ้าเราเทรดเป็นระบบแล้วไม่ควรไปเสี่ยง ดังนั้นการใช้เครื่องมือเพื่อตีปลาหน้าไซ น่าจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด(มาแน่ มาชัวร์) ผมเองใช้เครื่องมือ 2 ตัวของ efinace ซึ่งค่อนข้างจะมีประโยชน์มาในการติดตามหุ้น ดีกว่าการดูจาก ticker ด้วยตนเอง

1.) ตัวแรกคือ "Spread Price Analysis" เป็นเครื่องมือ Scan การเคลื่อนตัวของราคาแบบต่อเนื่อง 1 2 3 ช่อง ในช่วงเวลา (หน่วยนาที) ที่เรากำหนด เช่น ผมกำหนดที่ 3 นาที ระบบก็จะวนหาหุ้นที่มีการเปลี่ยนแปลงของ ช่วงราคาแบบรวดเร็ว โดยเราสามารถแปลความได้ว่า หุ้นตัวที่มีการเคลื่อนไหวของราคาแบบผิดปกติ แสดงว่ามีการไล่ซื้อกันเกิดขึ้นแล้วโอกาสจะเป็นหุ้น Day Trade ที่น่าลงทุนมีสูง แต่แน่นอนว่าเราต้องดูสัญญาณอื่นประกอบด้วย


2.) ตัวที่สอง คือ "Most Active by Period" เป็นเครื่องมือหาหุ้นที่กำลังเป็นที่นิยมในการเทรด ณ ขณะเวลานั้นๆ โดยจะหาหุ้นที่กำลัง active ในช่วง 1 2 3 4นาที แบบต่อเนื่องเพื่อใช้หาหุ้นที่จะเข้าเทรด หลักการที่ผมใช้ผมใช้โหมด Trade โดยถ้าหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวต่อเนื่องของราคาจำนวนดีลที่มากแปลว่าน่าสนใจลงทุน ก็จะเริ่มเข้าไปดูกราฟรายนาทีต่อไป

📊 การวิเคราะห์กราฟเทคนิค

ตัวสุดท้ายคือพระเอกของผมนั้นคือ กราฟรายนาที จริงแล้วการเทรดแบบนี้ ความรู้ความเข้าใจทางเทคนิคเป็นสำคัญ การที่เราสามารถดูกราฟเทคนิคเพื่อกำหนด จุดซื้อ จุดขาย แน่นอนว่าแต่ละคนย่อมมีกลยุทธที่แตกต่างไป แต่ผมขอแชร์ระบบเทรดพื้นฐาน(ไม่ใช่ทั้งหมดที่ผมใช้) เอาไปเป็นไอเดียในการเทรดแบบรายวัน

ผมเลือกใช้กราฟ 3 นาที ในการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคา คำถามที่พบบ่อยๆคือว่าต้องใช้กราฟกี่นาทีจึงจะเหมาะสม ผมเองให้ข้อคิดง่ายๆแบบนี้คือ กราฟราคายิ่งเร็วมากไป โอกาสการแกว่งและเกิด noise ก็จะมาก แต่ถ้าช้าไปก็ย่อมไม่ดี เพราะจะทำให้ไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลง ความเหมาะสนใจก็ขึ้นอยู่กับความถนัดและการตัดสินใจของผู้เทรดเอง แต่จงอย่าลืมเทคนิคที่กว่าไปในตอนแรกคือเรื่องของจินตนาการ เราต้องจินตนาการภาพของแท่งเทียนแบบ รวมและแยกให้ออก เพื่อความรวดเร็วในการตัดสินใจในช่วงเวลานั้นๆ หัวใจสำคัญคือต้องมีเวลาติดตามกราฟ ในขณะที่ท่านกำลังเล่นในรอบนั้นๆอยู่ อาจจะไม่ต้องทั้งวันเพราะโดยทั่วไปรอบหนึ่ง จะกินเวลาไม่เกิน 30 - 60 นาที จบแล้วออกข้างไปขึ้นรอบใหม่

ส่วนเงื่อนไขของระบบเทรดนั้น ผมกำหนดการซื้อขายจาก TRIX หรือ Triple Exponential เพื่อใช้ในการขจัดค่าผันผวนและดูรูปแบบการเคลื่อนตัวของราคา เพื่อหาสัญญาณซื้อ ขาย โดยผมใช้ STO ในการสนับสนุนการตัดสินใจของ Buy Signal และ Sale signal แน่นอนว่าการพิจารณา OB OS ย่อมมีผลในการตัดสินใจ ซื้อ ขายด้วย


กราฟ 3 นาทีกำหนดจังหวะซื้อขาย เราจะเทรดเฉพาะรอบโตและรอบที่กินได้แน่นอนเท่านั้น หมดรอบเปลี่ยนตัวใหม่ หรือรอรอบต่อไป

📊 สิ่งที่ไม่ได้พูดถึง

แน่นอนว่า ผมแค่ปูแนวคิดพื้นฐานของการลงทุนแบบ Day Trade ให้ท่านผู้อ่านได้ไปศึกษาต่อ และอยากจะกระตุ้นไอเดียให้เห็นว่าการลงทุนแบบ Day Trade ไม่ได้เป็นการพนันเสมอไป สิ่งที่ผมไม่ได้สอนแต่ต้องใช้นั้นคือ การพิจรณา Volume และ การดู Bid-Offer ซึ่งสองตัวนี้มันไม่เป็นระบบที่ตามตัว และต้องใช้ประสบการณ์ในการพิจรณา เพราะการวิเคราะห์ทางเทคนิคถ้าดูแต่ราคาอย่างเดียวโอกาสโดนหลอกจะมีได้ ที่สำคัญ การขึ้นลงของราคาหุ้น มันอยู่ในกฏของ Demand Supply จากคนสองกลุ่มซึ่งจะสามารถสะท้อนออกมาจาก Volume และการวาง Bid Offer ได้ หัวใจสำคัญคือต้องซื้อในช่วงที่หุ้นเริ่มวิ่ง หรือในช่วงสะสมหุ้นปลายๆ ถ้าช้าหรือค่อมจังหวะไม่ควรเสี่ยงเข้าไปลงทุน ควรรอรอบถัดไป จำไว้ว่าตลาดหุ้นไม่หนีท่านไปไหนมีหุ้นแบบนี้ทุกวันที่เปิดทำการ

สรุป

สิ่งที่ผมเขียนมานี้ ไม่ได้มุ่งเน้นให้ท่านผู้อ่านลงทุนแบบ Day Trade เป็นในชั่วข้ามคืนแต่เพียงอยากแชร์ไอเดียว่าการลงทุนแบบ Day Trade มันไม่ใช่การพนันเสมอไป มันคือเกมส์ที่คุณมีโอกาสชนะได้ ถ้าเราเตรียมตัวมาพร้อม และไม่โลภ ความโลภ ความอยาก มันคือเครื่องมือที่ใช้ล่อแมงเม่า การมีสติ สามารถตัดเวทนา ตัณหา และอุปทานที่เกิด จากการจ้องมอง ราคาหุ้นได้ จะทำให้เราอยู่ในเกมส์ของเรา และลงทุนแบบเป็นระบบ

Day Trade เป็นการกินคำเล็กกินบ่อยๆ เมื่อท่านมีเวลาติดตามข้อมูล ถ้าทำได้สม่ำเสมอทุกวัน วันละ 2% ชนะสัก 70%(ถูก 7 ผิด 3) ทั้งเดือน รายได้ก็ไม่เลวเลยทีเดียวครับ ที่สำคัญ Day Trade ยังช่วยสร้างโอกาสในการลงทุนตอนช่วงตลาดซึม ไม่มีปัจจัยดีใหม่มาเสริมตลาดได้

สุดท้ายนี้ของย้ำอีกครั้งว่า วิธีนี้ไม่สามารถรับประกันได้ว่าท่านจะไม่ขาดทุน เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสบการณ์ การฝึกฝนและวินัยในการลงทุน ที่ผู้ลงทุนต้องเรียนรู้และสะสมเอง ถ้าคุณลงทุนมาสักสองปี เล่น Day Trade ทุกวันจะรู้ว่าประวัติศาสตร์มันซ้ำรอยเสมอ หุ้นตัวเดิมก็มี Market maker เดิมๆมี signature เดิมๆ ถ้าเข้าใจก็จะขี่เทรนด์ทำกำไรแบบพอสมควรไปได้ ข้อสำคัญคืออย่าโลภ นั้นเอง


Credit : Cway-investment

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ