ปัจจัยอะไรบ้าง⁉️ ที่มีผลกระทบต่อแนวโน้มการลงทุนในทองคำ💸




วันนี้ ผมจะมาแชร์ เทคนิคการวิเคราะห์ ข่าว ว่าข่าวไหน? มีผลต่อราคาทองคำ และมีผลอย่างไรกันบ้างครับ แต่ผมขอออกตัวก่อนนะครับ  ว่านี้เป็นผลมาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา แล้วผมใช้ในวิธีนี่ในการเทรด ณ ปัจจุบัน ผมไม่ใช่กูรู นะครับ ผมเป็นแค่เพื่อนนักลงทุนเท่านั้นเอง เทคนิค นี้เป็นเทคนิคส่วนตัวนะครับ ใครเอาไปใช้ได้ ไม่หวง แต่เสีย อย่าโกรธกัน นะคร้าบบบ  ผมให้พื้นฐานแบบนี้ก่อนนะครับ เนื่องจากการที่เราเทรดราคาทองคำในตลาดโกล์ดสปอต ซึ่งเป็นการเทรดเปรียบเทียบกันระหว่างราคาทองคำ XAU กับ ค่าเงิน USD เพราะฉะนั้น เนี้ย ถ้าสิ่งใดที่มีผลทำให้เศรษฐกิจอเมริกาตกต่ำลง ค่าเงิน USD ก็จะลงด้วย และเมื่อค่าเงินอ่อนลง ราคาทองคำก็จะขึ้น  อันนี้ให้เป็นหลักการ ไว้นะครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ  ว่าปัจจัยอะไรบ้างที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำ
ปัจจัยที่ผลกระทบต่อราคาทองคำ
  1. อัตราดอกเบี้ย ถ้าอัตราดอกเบี้ย ต่ำ แสดงว่า ต้องการกระตุ้นให้มีการจับจ่ายใช้สอย เพราะฉะนั้น แปลว่า เศรษฐกิจกำลังแย่ เพราะฉะนั้น คนก็จะเปลี่ยนจากการถือครองสกุลเงิน USD มาเป็น XAU ซื่งก็คือทองคำนั่นเอง
  2. อัตราเงินเฟ้อ เราจะสังเกตว่าจะมีข่าวประกาศอัตราเงินเฟ้อ อยู่บ่อยๆ เงินเฟ้อ พูดง่ายๆ คือ ของจะราคาแพงขึ้น กระตุ้นให้นักลงทุน อยากลงทุน เพราะขายแล้วได้ราคาสูง แต่ถ้ามีมากเกินไป คนขายอยากขาย แต่คนซื้อ ไม่อยากซื้อ ก็จะทำให้เศรษฐกิจแย่ นั่นเอง เพราะฉะนั้น ราคาทองจึงเพิ่มขึ้น
  3. ราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนร่วมของทุกสินค้า เพราะทุกอย่างต้องอาศัยการขนส่ง ถ้าราคาสูงมากๆๆ เศรษฐกิจก็จะแย่ ก็เป็นที่รู้กันว่าราคาทองคำก็จะขึ้น บางครั้งเราเลยเข้าใจไปว่า ราคาทองคำ วิ่งตามราคาน้ำมัน แต่จริงๆ ถ้าน้ำมันขึ้น ก็ต้องสังเกต เศรษฐกิจ เมกา ด้วยนะครับ เพราะจริงๆ เราเทรดค่าเงิน ยูเอส(USD) กับ ราคาทองนะครับ
  4. การเมืองภายในประเทศ ในที่นี้ เน้นไปที่สหรัฐอเมริกา เป็นหลัก เพราะฉะนั้น ถ้าการเมืองในประเทศมีปัญหา แน่นอน ว่าต้องมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างแน่นอน คนที่จะลงทุนก็กลัวว่าปัญหาจะบานปลาย มักจะพากันเทขายค่าเงิน เมื่อค่าเงิน อ่อนลง ราคาทองก็จะสูงขึ้นนั่นเอง
  5. อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา เช่น ค่าเงินยูโรกับค่าเงิน ยูเอส ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่นิยมเทรดกัน ถ้าค่าเงินยูโร อ่อนค่าลง อันเป็นสาเหตุจากเศรษฐกิจ อเมริกาดีขึ้น นั่นแสดงว่า ราคาทอง น่าจะลงด้วย นะครับ
  6. เศรษฐกิจโลก และ ในประเทศอเมริกา โดยสังเกตจากยอดอัตราคนว่างงาน ถ้ามาก ก็แสดงว่าไม่ดี การขาดดุลการค้า ถ้ามีก็ไม่ดี เหล่านี้ ถ้าทำให้เศรษฐกิจไม่ดี รับรองว่าราคาทอง น่าจะขึ้นแน่นอนครับ


จบแล้วครับ สำหรับปัจจัยต่างๆ ที่ผมมักจะใช้วิเคราะห์เวลาเราต้องการลงทุน ในทองคำ เพราะแต่ละข่าว จะมีผลต่อราคาทองคำ ไม่เชื่อเพื่อนๆ ลองสังเกตดูนะครับ ช่วงนี้ไม่ว่าป๋าเบน (เบนเนเก้) แกพูดอะไรมักจะมีผลกระทบต่อราคาทอง จริงมั้ยอ่ะครับ 

Credit www.ลงทุนทอง

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ