20 ไลฟ์สไตล์เศรษฐีที่พวกเขาไม่เคยบอกเรา

  คนส่วนใหญ่บนโลกใบนี้มักจะมองว่าเศรษฐีหรือคนมั่งมีทั้งหลายมักจะมีแนวคิดและไลฟ์สไตล์ที่ติดหรูมาก ๆ เพราะมีทุนทรัพย์พอที่จะจ่ายเพื่อความหรูหราเหล่านั้นแต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วเศรษฐีหลายคนก็มีความคิดและไลฟ์สไตล์แทบจะไม่ต่างจากคนทั่วไปสักเท่าไหร่เลย วันนี้เราจะพาไปดูมุมมองชีวิตและไลฟ์สไตล์ของเศรษฐีหลาย ๆ คนที่พวกเขาไม่เคยบอกซึ่งนิตยสาร Reader's Digest ได้รวบรวมไว้ในบทความ "สิ่งที่บรรดาคนรวยไม่เคยบอกคุณ" มาฝากกันไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. เราคิดว่าส่วนลดจากโบร์ชัวร์หรือคูปองตามหน้านิตยสารคือเงินดี ๆ นี่เองถ้าหากตัดเก็บไว้ก็เหมือนกับเรามีเงินจำนวนนั้น ๆ ในกระเป๋า
2. เราหลีกเลี่ยงความสบายได้เสมอถ้าไม่จำเป็นเช่น ในเที่ยวบินที่บินเพียงไม่กี่ชั่วโมงการเลือกที่จะนั่งเครื่องบินชั้นประหยัดแทนชั้นเฟิร์สคลาสที่แพงกว่า 5,000 บาทมันเปรียบได้กับการที่เราได้เงินเพิ่มมาสำหรับใช้จ่าย 5,000 บาทเลยทีเดียว
3. เรากดเงินออกมาใช้เพียงสัปดาห์ละครั้งเพื่อบังคับตัวเองให้ใช้จ่ายในจำนวนเงินที่มีอยู่และต้องใช้จ่ายทุกอย่างด้วยเงินสดเท่านั้น
4. แม้เราจะมีเงินเยอะแต่ก็ยังทานอาหารร้านเดียวกับคนทั่วไปตัดผมในร้านตัดผมท้องถิ่นนั่นทำให้เรามีเงินเพิ่มพูนขึ้นเรื่อย ๆ เพราะใช้จ่ายไม่ฟุ่มเฟือยนั่นเอง
5. เราเห็นคุณค่าของขยะเช่น การเก็บคลิปหนีบกระดาษเล็ก ๆ ที่ถูกทิ้งพร้อมเอกสารในถังขยะไว้เพื่อที่จะได้ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อเมื่อยามจำเป็นต้องใช้
6. เรากล้าที่จะเสี่ยงกับการลงทุนเช่น ลงทุนในหุ้นตัวที่มีแนวโน้มว่าจะมีราคาสูงขึ้นแล้วรอขายในเวลาที่เหมาะสม
7. เราเลือกที่จะขอพิจารณาขึ้นเงินเดือนเพียง 9 เดือนแทนการพิจารณา 12 เดือนเพราะจะทำให้เรามีเวลาอีก 3 เดือนในการขอเพิ่มเงินเดือนหรือโบนัสครั้งต่อไป
8. เราต้องเสียภาษีก้อนโตเป็นจำนวนเงินมากกว่าคนทั่วไปมากแต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นเราก็จัดการเรื่องภาษีแทนการจ้างทีมบัญชีมาช่วย
9. เราไม่จำเป็นต้องมีเสื้อผ้าเยอะแยะเราซื้อสูทสวย ๆ 3 ตัวใส่ทุก ๆ 5 ปีโดยเฉลี่ยไม่ได้ฟู่ฟ่าซื้อเสื้อผ้ามาเต็มตู้เหมือนที่ใคร ๆ คิดกัน
10. เรายอมรับว่าบางครั้งตัวเองเป็นคนหัวสูงอย่างเวลาที่เราไปบ้านคนอื่นเราไม่ชอบดูทีวีจอเล็ก ๆ หรือฟังเพลงจากสเตอริโอที่เสียงไม่ค่อยดีเท่าไหร่


11. เราไม่ได้ฉลาดเสมอไปนะเรามีสมองพอ ๆ กับคนทั่วไปนั่นแหละ
12. เราใช้เงินจ้างเพื่อนเก่า ๆ หรือคนรู้จักที่ขัดสนเรื่องเงินมาทำงานให้แทนการให้เงินเปล่า ๆ (เพราะพวกเขามักจะไม่รับ) แม้งานนั้นจะไม่มีความสำคัญนักก็ตาม
13. บางครั้งเรายังเอาสบู่ก้อนเล็ก ๆ มาแปะเป็นก้อนเดียวกันใช้ยาสีฟันจนเกลี้ยงหลอดและปลูกผักกินเองอยู่เลย
14. คนรวยหลายคนไม่ได้ใส่เสื้อผ้าราคาแพงไม่ได้ใช้กระเป๋าแบรนด์เนมรุ่นใหม่ไม่ได้อยู่บ้านหลังใหญ่โตและยังใช้รถอายุ 10 ปีอยู่เลย
15. เวลาที่เราซื้อผักและผลไม้ไร้สารพิษจากห้างในราคาแพงเรามักจะค้นหาคำตอบว่าผักผลไม้เหล่านี้มาจากไหนจากนั้นเราก็ไปซื้อโดยตรงจากคนเหล่านั้น
16. เราไม่ได้รับผิดชอบเงินค่าใช้จ่ายของลูกทั้งหมดจากผลสำรวจ 100 ครอบครัวผู้ร่ำรวยพบว่าครอบครัวของคนรวยส่วยใหญ่ไม่ได้ตามใจลูก ๆ ชนิดที่อยากได้อะไรก็ได้ซ้ำพวกเขาให้ลูก ๆ เรียนรู้ที่จะหาเงินสำหรับเป็นค่าเทอมของตัวเองด้วย
17. เวลาที่เรามีรายชื่อติดหนึ่งในกลุ่มผู้บริหารระดับสูงในหน้าหนังสือพิมพ์เรามักจะได้รับข้อความจำนวนมากส่งเข้ามาขอเงินเรา
18. เรามองไปรอบตัวเสมอในทุกวันเพื่อหาไอเดียการลงทุนในชีวิตประจำวันของเรา
19. เราให้ทิปกับช่างผมหรือสาวเสิร์ฟเมื่อรู้ว่าพวกเขากำลังเดือดร้อนโดยไม่ลังเล
20. ชีวิตของเราส่วนมากเกี่ยวข้องกับคนที่เรารู้จักมาก่อนและรักษาความสัมพันธ์เอาไว้เพราะเรามีทุกวันนี้ได้โดยเริ่มต้นมาจากการจ้างคนใกล้ตัวและรู้จักมาก่อนนั่นเอง

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ