เคล็ดลับควรทำในวันหยุดเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต




เคล็ดลับควรทำในวันหยุดเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต
ในการทำงานทุกอย่าง เราต้องใช้ทั้งแรงกายและสติปัญญาทุ่มเทให้กับงานที่ทำ เมื่อทำไปนานๆเข้า ก็ต้องมีอาการเหนื่อยล้า ซึ่งสามารถทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเราถดถอยลงไปได้ ยิ่งถ้าใครที่ทำงานด้านการลงทุนด้วยแล้ว ทุกการตัดสินใจนั้นหมายถึงการจะได้หรือเสียเงินเลยที่เดียว ดังนั้นจึงต้องใช้สติ สมาธิ และการวิเคราะห์ปัจจัยทางด้านต่างๆมากเป็นพิเศษ ทำให้กลุ่มอาชีพนักธุรกิจหรือนักลงทุน มีความเครียดมากกว่ากลุ่มอาชีพอื่นๆ
ดังนั้นแล้ว เมื่อคุณมีโอกาสที่จะมีเวลาพักหายใจ หยุดคิดเรื่องการทำงาน หยุดคิอเรื่องตลาด หยุดคิดเรื่องกราฟ แล้วหนีไปพักผ่อน อะไรบ้างที่เราควรทำ เพื่อเพื่อคุณภาพชีวิตในวันหยุดพักผ่อนของเรา ให้เราได้ชาร์ตไฟกันให้เต็มที่ก่อนที่จะกลับเข้ามาแข่งขันกันในโลกเบี้ยวๆบูดๆที่วุ่นวายนี้

1. ไม่ควรนอนมากเกินไป
การนอนหลับอย่างเพียงพอเป็นเรื่องจำเป็น แต่ทางการแพทย์พบว่าการนอนมากเกินไปจะทำให้องค์ประกอบทางชีวภาพของร่างกายคุณทำงานผิดจังหวะ ทำให้คุณรู้สึกหมดแรงและเฉื่อยชา คุณควรฝึกนิสัยการการตื่นแต่เช้าเป็นเวลาให้เหมือนกันในทุกๆวันแล้วงีบหลับ 10-45 นาทีในช่วงกลางวันของวันหยุดแทนจะช่วยขจัดอารมณ์ด้านลบ เพิ่มความสดชื่นและเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้

2. ให้เวลากับตัวเอง
ช่วงเวลาที่ผ่านมาคุณฟังและคิดถึงคนอื่นมามากเกินพอแล้ว หาเวลาหยุดคิดถึงคนอื่นแล้วให้เวลากับตัวเองคิดทบทวนถึงความสำเร็จของคุณที่ผ่านมาในอดีต จดลงใน “สมุดบันทึกความสำเร็จ” และจุดแข็งที่คุณมีเพิ่มขึ้นลงใน “สมุดบันทึกจุดแข็ง” ทบทวนเป้าหมายชีวิตเพื่อตรวจสอบว่าคุณมาได้ใกลแล้วเพียงใด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความภูมิใจและความพึงพอใจให้กับตัวเองเพิ่มขึ้น เป็นเทคนิคที่ผมใช้อยู่เสมอแล้วพบว่ามันช่วยเพิ่มพลังและความสุขในชีวิตอย่างมาก

3. ใช้เวลากับคนที่คุณรัก
คนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อใช้ชีวิตอยู่คนเดียว เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกธรรมชาติออกแบบมาให้อยู่กับสังคมโดยเฉพาะกับคนที่คุณรักและคนที่รักคุณ ในช่วงเวลางานคุณอาจโฟกัสกับงานมากจนละเลยพวกเขา ช่วงวันหยุดคือโอกาสทองที่คุณควรโทรหาหรือแม้กระทั่งไปเยี่ยมเยียนพวกเขาด้วยตัวเอง ฟัง พูด สร้างช่วงเวลาที่ดีร่วมกัน เป็นกิจกรรมที่ช่วยพวกเขารวมถึงตัวคุณเองให้มีความสุขและรู้สึกเติมเต็มกับชีวิตอย่างมาก

4. ใช้เวลาแบบ Unplug
หาเวลาออกห่างทีวี โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ไอแพดและเทคโนโลยีบ้าง สมองของคุณต้องการเวลาในการลบความเครียดต่างๆที่คุณป้อนให้กับมันอยู่ตลอดเวลาโดยที่คุณรู้และไม่รู้ตัว หาอาหารสมองดีๆป้อนให้ตัวเองบ้าง ลองหาหนังสือที่คุณชอบมาอ่าน หนังสือที่เป็นกระดาษจริงๆไม่ได้เป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และคุณอาจลองผลิตสิ่งที่คุณชอบแบบเบาๆ เช่น เขียนบทความหรือเขียนหนังสือ ผมไม่ได้ชวนคุณต่อต้านเทคโนโลยีเพราะรู้ดีว่าพวกเราทุกคนชอบมัน แต่เราควรมีเวลา Unplug ให้กับสมองเราได้พักแล้วคุณจะพบว่าตัวเองมีสมองที่ปลอดโปร่งและมีพลังความคิดเพิ่มขึ้นอย่างมาก

5. หาทางใช้เวลากลางแจ้งและออกท่องโลก
ธรรมชาติสร้างสิ่งต่างๆไว้ให้เราบนโลกนี้มากมาย คุณควรหาโอกาสชื่นชมสิ่งที่ธรรมชาติมอบให้ แสงแดด สายลม ภูเขาและทะเล  การหาประสบการณ์จกโลกกว้างภายนอกช่วยให้คุณได้รู้จักภายในจิตใจของตัวเองได้มากขึ้นเช่นกัน

6. ใช้เวลากับอาหารโปรด
วันหยุดเป็นช่วงเวลาที่คุณไม่ต้องเร่งรีบเพื่อทำตามตารางการทำงานต่างๆ ทำชีวิตของตัวเองให้ช้าลงบ้างเพื่อชื่นชมเวลาที่คุณใช้แต่ละนาทีอย่างมีความสุข ปล่อยสมองให้ว่างแล้วใช้เวลากับอาหารมื้อโปรดให้เต็มที่ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ทำเองหรือที่ร้านอาหาร กินแบบช้าๆ แต่ไม่ได้กินมากจนทำให้อ้วน ให้เวลากับตัวเองกับกลิ่น รสชาติ บรรยากาศและมีความสุขกับอาหารมื้อโปรดนี้
นี่เป็น 6 เคล็ดลับควรทำในวันหยุดที่จะช่วยทำให้คุณมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากคุณลองทำด้วยตัวเองแล้วคุณจะพบว่าทั้งสมองและร่างกายของคุณจะสดชื่นกระปรี้กระเปร่าและมีพลังเพิ่มขึ้นอย่างมหัศจรรย์





ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.succeedlifestyle.com/6-tips-in-holiday-improve-life-quality/

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ