ไอเดียบ้า หาเงินล้าน ONE RED PAPERCLIP นำคลิปหนีบกระดาษ แลกไปเรื่อยจนได้บ้านหนึ่งหลัง



ถ้ามีคนบอกว่าคลิปหนีบกระดาษหนึ่งอันสามารถเอาไปแลกเป็นบ้านได้หนึ่งหลัง  คุณคิดว่าเป็นไปได้ไหม?? หลายคนอาจจะบอกว่าเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน  แต่ลองอ่านเรื่องของชายคนนี้ก่อนแล้วคำตอบของคุณจะเปลี่ยนไป
Kyle MacDonald นักเขียนบล็อกชาวแคนาดา เกิดไอเดียแปลกสุดล้ำที่จะเอาคลิปหนีบกระดาษหนึ่งอันไปแลกเป็นบ้านหนึ่งหลัง  ไอเดียสุดแปลกนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกมส์ในวัยเด็กที่ชื่อ Bigger Better คือการไล่แลกของไปเรื่อยเพื่อให้ได้ของที่มีมูลค่ามากขึ้นๆ
Kyle ได้หาของชิ้นเล็ก ๆ ในบ้านเพื่อเริ่มทำโปรเจคนี้ และของที่ถูกใจที่สุดก็คือคลิปหนีบกระดาษสีแดง  หลังจากนั้นเค้าก็สร้างเว็บไซด์เพื่อบอกเรื่องราวของเค้า พร้อมทั้งหาคนที่พร้อมที่จะแลกสิ่งของที่มีค่ากับของของเค้า  ผลปรากฏว่ามีคนสนใจเข้ามาอ่านเรื่องราวของเค้ามากมาย   และ Kyle ก็ได้แลกของไปเรื่อย ๆ เริ่มจาก…แลกคลิปหนีบกระดาษกับปากกาปลา จนสุดท้ายแลกได้บ้านหนึ่งหลังจริง ๆ !!
Kyle ใช้เวลา 1 ปีในการทำไอเดียสุดแปลกของเค้า ซึ่งหลังจากที่แลกคลิปหนีบกระดาษได้เป็นบ้านแล้ว เค้าได้เขียนหนังสือเรื่อง One Red Paperclip: How a Small Piece of Stationery Turned into a Great Big Adventure เล่าเรื่องราวความตั้งใจของเค้า เพื่อเป็นแรงบ้นดาลใจให้มองคุณค่าของสิ่งเล็ก ๆ แต่เมื่อมีความตั้งใจ  สิ่งเล็ก ๆ ก็กลายเป็นสิ่งใหญ่ ๆ ได้
  1. 14-07-05 Kyle แลกคลิปหนีบกระดาษ กับ ปากกาปลา ในเมืองแวนคูเวอร์
  2. 14-07-05 ในวันเดียวกันเค้าแลก ปากกาปลา กับ ลูกบิดประตูแกะสลัก จาก Seattle, Washington (USA)
  3. 25-07-05 Kyle กับเพื่อนเดินทางไป Amherst, Massachusetts (USA) เพื่อแลก ลูกบิดประตูแกะสลัก กับ เตาไฟแค้มปิ้ง
  4. 24-09-05 Kyle เดินทางไป California (USA) เพื่อแลก เตาไฟแค้มปิ้ง กับ เครื่องปั่นไฟฮอนด้า
  5. 16-11-05 Kyle ได้แลก เครื่องปั่นไฟฮอนด้า กับ ชุดจัดงานปาร์ตี้ พร้อมถังเบียร์ที่มาพร้อมป้ายไฟ Budweisor
  6. 08-12-05 Kyle ได้แลก ชุดจัดงานปาร์ตี้ กับ รถสกีหิมะ โดยแลกกับ Michel Barrette ตลกชาว ควีเบค
  7. ในสัปดาห์เดียวกัน Kyle แลก รถสกีหิมะ กับ ตั๋วเดินทางไปเที่ยวที่ Yahk, British Columbia (แคนาดา) จำนวน 2 ที่นั่ง
  8. 07-01-06 Kyle แลก ตั๋วเดินทางจำนวน 2 ที่นั่ง กับ รถตู้
    1. 22-02-06 Kyle ได้แลกรถตู้ กับ สัญญาการอัดเสียงของ Metalwork
    2. 11-04-06 สัญญากการอัดเสียง ถูกแลกกับ ที่พักในเมือง Phoenix, Arizona (USA) จำนวน 1 ปี
    3. 26-04-06 ที่พักดังกล่าวจำนวน 1 ปี ก็ได้ถูกแลกกับช่วงเวลาบ่ายของ Alice Cooper ร็อกเกอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน (คือให้เวลาส่วนตัวอยู่กับร็อกเกอร์คนดัง)
    4. 26-05-06 ช่วงเวลาที่จะอยู่กับร็อกเกอร์คนดัง ก็ถูกนำไปแลกกับ ลูกโลกหิมะ ? เริ่มไม่ตรงคอนเซ็ปต์ แลกแล้วมันต้องดีขึ้นสิ ?
    5. 02-06-06 ลูกโลกหิมะ ได้ถูกนำไปแลก กับสิทธิการแสดงหนังเรื่อง Donna on Demand ที่ คอร์บิน เบินเซ่น กำกับ (คอร์บิน มีงานอดิเรกเป็นคนที่ชอบสะสมลูกโลกหิมะ)
    6. 05-07-06 และการแลกเปลี่ยนครั้งสุดท้ายก็เกิดขึ้น เมื่อสิทธิการแสดงหนัง ถูกนำไปแลกเปลี่ยนกับบ้าน 2 ชั้นใน Kipling, Saskatchewan (แคนาดา)

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ