กฎข้อที่หนึ่ง จงอย่าขาดทุน


Warren Buffett ได้ตั้งกฎการลงทุนไว้เป็นเหมือนลายแทงให้พวกเราเดินตาม กฎที่ว่านั้น ไม่มีใครไม่เคยได้ยิน
กฎข้อที่หนึ่ง จงอย่าขาดทุน
กฎข้อที่สอง อย่าลืมกฎข้อแรก
หลักการของ Warren Buffett แสดงให้เห็นว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการลงทุนคือ ปกป้องเงินต้นของคุณให้ได้ เพราะเมื่อปกป้องมันไว้ได้ คุณก็จะมีเงินไว้คอยหาหุ้น หาสินทรัพย์เพื่อสร้างโอกาสทำกำไรต่อไปเรื่อยๆ และเมื่อคุณอยู่ในตลาดหุ้นได้นานขึ้น มีชีวิตรอดในตลาดยืนยาวขึ้น ก็เท่ากับคุณจะเจอโอกาสในการลงทุนมากขึ้น ซึ่งหมายถึง กำไรที่จะได้มาในที่สุด
ในมุมของการลงทุน กูรูหลายๆท่านมองว่า มันเป็นเรื่องของ โอกาส กับการใช้มันให้เกิดประโยชน์ ยิ่งอยู่ในตลาดได้นานพอ เราก็จะเห็นโอกาสมากขึ้น เมื่อเห็นโอกาสมากๆพอ เราจะรู้ว่า โอกาสไหนควรเสี่ยง โอกาสไหนไม่ควรเสี่ยง ดังนั้น จงอย่าขาดทุน
จะเห็นว่า ด้วยกฎอันนี้ ความหมายของมันลึกซึ้งมากนะครับ แต่เพื่ออธิบายให้ชัดเจนขึ้น ผมขอยกตัวอย่างการขาดทุนจากการลงทุน และโอกาสในการทำกำไรกลับคืนมา ให้เราได้เห็นกันว่า เวลาขาดทุน สิ่งที่ตามมาคืออะไร
จากตัวอย่างข้างต้น จากเงินต้น 100 บาท ถ้าคุณขาดทุน 10% เหลือเงินลงทุน 90 บาท ด้วยเงิน 90 บาท หากอยากได้ทุนคืน คุณต้องทำผลตอบแทนให้ได้ 11%
นั้นหมายความว่า ขาดทุนเท่าไหร่ ต้องใช้แรงกลับไปยืน ณ จุดเดิม มากขึ้นกว่าตอนขาดทุน
คราวนี้ลองดู ณ ระดับขาดทุนที่ 50% คุณต้องพยายามทำผลตอบแทนให้ได้ 100% ถึงจะได้เงินต้นคืน เท่ากับ ใช้แรงถึงสองเท่าทีเดียว เห็นหรือยังครับ ความน่ากลัวของการปล่อยให้หุ้นขาดทุนมันติดอยู่ในพอร์ต
จากประวัติผลตอบแทนโดยเฉลี่ยของหุ้นไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยไม่ถึง 20% ต่อปี ดังนั้น แค่นี้ก็พอจะคิดเป็นกลยุทธ์การลงทุนได้ว่า หากจะตัดขาดทุน (Cut Loss) เพื่อไม่ให้ความเสียหายมันบานปลาย ก็ไม่ควรวางจุดตัดขาดทุนต่ำกว่า 20% ไม่เช่นนั้นโอกาสการคืนทุนก็จะยากตามไปด้วย
จะเห็นว่า ไม่ใช่เฉพาะนักเทคนิคคอลเท่านั้นที่มีจุดตัดขาดทุน แต่ VI ทั้งหลายที่มีแนวคิดซื้อและถือยาว ก็ต้องคิดเผื่อกลยุทธ์ Cut Loss ไว้ด้วยในกรณีที่ท่านเลือกหุ้นผิดตัวหรือผิดจังหวะ ความเชื่อที่ว่า ไม่ขายไม่ขาดทุนนั้น เป็นความเชื่อที่เหมือนเชื้อไวรัสซึ่งจะแพร่กระจายไปทำลายพอร์ตการลงทุนที่คุณสร้างมาอย่างดี  หลายครั้งเลยครับที่ได้คุญกับนักลงทุนด้วยกัน พอร์ตมีหุ้นอยู่วิบกว่าตัวกำไรดีๆทั้งนั้น แต่โดยรวมกลับขาดทุน สาเหตุก็เกิดจากการกอดหุ้นเน่าที่ขาดทุนหนักๆไว้ในพอร์ตแค่ตัวเดียว เห็นอย่างนี้ เราก็ควรตั้งกฎให้กับการลงทุนของเราใหม่นะครับ ผมขอเปลี่ยนกฎของปู่ Buffett เล็กน้อย เพราะกฎแก อาจจะโหดไป (สำหรับผม) ที่บอกว่า จงอย่าขาดทุน เพราะผมลงทุนเองมา ขาดทุนก็บ่อย แต่ไม่ยอมให้ขาดทุนหนัก
ดังนั้น ขอใช้กฎว่า “จงอย่าขาดทุนหนัก” แทนก็แล้วกัน :)

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ