เลิกทำ = เลิกล้าง ตอนที่ 1

 


เลิกสมบูรณ์แบบ ซะเพราะ ความสมบูรณ์แบบ (Perfect) นั้นมันไม่มีอยู่จริง ไม่มีมนุษย์คนใดไร้ซึ่งข้อบกพร่อง หรือมีความถนัดไปซะทุกเรื่อง บางคนอาจถนัดใช้ MACD แต่ไม่ถนัดใช้ RSI บางคนอาจถนัดการเทรดด้วยกราฟเปล่า 

 แต่ไม่ถนัดการเทรดด้วยอินดิเคเตอร์ บางคนทำกำไรจากการเทรดตามเทรนด์ได้เป็นอย่างดี แต่กลับขาดทุนทุกครั้งจากการเทรดสวนเทรนด์ แม้แต่อภิมหาเศรษฐีนักลงทุนอย่าง วอลเรน บัฟเฟต ผู้มีทัศนคติบวกต่อการลงทุนในหุ้น แต่กลับมีทัศนคติลบต่อสกุลเงินคริปโต (Crypto Currencies) จนพลาดโอกาสทำกำไรมหาศาลก่อนจะเข้าสู่ยุคโควิด19 ยุคที่แม้แต่ยักษ์ใหญ่ทางการเงินก็ยังขาดทุนเป็นหลักร้อยล้าน-พันล้านมาแล้ว 
แต่เพราะด้วยความไม่สมบูรณ์แบบนี้แหละ

 ที่ทำให้เรายังคงเดินหน้าที่จะเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเองต่อไปเรื่อยๆ เพราะความไม่สมบูรณ์แบบ ทำให้เราอยากจะได้เห็นวันนี้ที่ดีกว่าเมื่อวาน และพรุ่งนี้ที่ดีกว่าวันนี้ บางคนเคยเป็นหนี้ท่วมหัวเมื่อปีก่อน กลับกลายเป็นคนปลดหนี้ซื้อบ้านด้วยเงินสดได้ในปีนี้ (จากการเทรด) บางคนเคยมีเงินเดือนหกหลักเมื่อปีก่อน

 กลับกลายเป็นคนตกงานไม่เหลือแม้แต่เงินเก็บในปีนี้ (จากโควิด19) แต่นั่นกลับทำให้เค้าค้นพบว่า

 คนตกงานก็สามารถสร้างรายได้จากการเทรดและอีกหลายช่องทางอื่นๆที่บ้านได้ 
ดังนั้น เลิกสมบูรณ์แบบเถอะครับ เพื่อที่เราจะได้ไม่เลิกพัฒนาตน ไม่มีมนุษย์สมบูรณ์แบบฉันใด ไม่มีเทรดเดอร์สมบูรณ์แบบฉันนั้น และในเมื่อไม่มีเทรดเดอร์ที่สมบูรณ์แบบ ก็ย่อมไม่มีเทคนิคที่สมบูรณ์แบบเช่นกัน 


(แม้จะเหยียดขาได้ไม่ตรง แต่ก็ทรงตัวได้ด้วยมือตน)  

#TraderTan

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ