The European Union (EU) หรือ สหภาพยุโรป มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศ จากที่เริ่มต้นแค่ 6 ประเทศ เมื่อปี 1951 และด้วยพลังของสนธิสัญญามาสทริ (Treaty Maastricht) ทำให้เติบโตกลายเป็นกลุ่มเศรษฐกิจและการเมืองขนาดใหญ่ กลายเป็นภาคเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีบทบาทอย่างมากในเรื่องของเศรษฐกิจและการค้าทั่วโลก
ใน กลุ่มประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป มี 17 ประเทศมาชิกที่ที่ใช้เงินสกุลยูโรร่วมกัน เรียกว่า สหภาพการเงินยูโร (Euro Monetary Union) EMU หรือ Euroland ซึ่งได้แก่ ออสเตรีย, เบลเยียม, ไซปรัส, เอสโตเนีย ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, กรีซ, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ลักเซมเบิร์ก, มอลตา, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, สโลวาเกีย, สโลวาเนีย และ สเปน
และนอกจาการใช้สกุลเงินร่วมกันแล้ว ชาติเหล่านี้ยังใช้นโยบายการเงินร่วมกันด้วย โดยนโยบายการเงินนี้จะถูกกำหนดโดย European Central Bank (ECB)   
ยูโรโซน : ข้อเท็จจริง ตัวเลข และคุณลักษณะ

กลุ่มประเทศสมาชิก : ออสเตรีย, เบลเยียม, ไซปรัส, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, กรีซ, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ลักเซมเบิร์ก, มอลตา, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, สโลวาเกีย, สโลวาเนีย และ สเปน
ขนาด : 1,669,807 ตารางไมล์
จำนวนประชากร : 501,259,840 คน
ความหนาแน่นของประชากร : 300.2 คน ต่อ ตารางไมล์  
ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป : นายจูเซ มานูเอล บาร์โรซู
ประธานรัฐสภายุโรป : นายมาร์ติน ชัลส์
ประธานคณะมนตรียุโรป : นาย เฮอร์แมน แวน แรมพาย
สกุลเงิน : ยูโร (EUR)
สินค้านำเข้าหลัก : เครื่องจักร, ยานพาหนะ, อุปกรณ์อากาศยาน, พลาสติก, น้ำมันดิบ, สิ่งทอ, โลหะ
สินค้าส่งออกหลัก : เครื่องจักรกล, รถยนต์, อุปกรณ์อากาศยาน, พลาสติก,ยาและสารเคมีอื่นๆ
คู่ค้านำเข้า : จีน 15.89%, สหรัฐอเมริกา 11.97%, รัสเซีย 11.22%, นอร์เวย์ 6.13%, สวิสเซอร์แลนด์ 5.14%
คู่ค้าส่งออก : สหรัฐอเมริกา 19.07%, รัสเซีย 8.03%, สวิสเซอร์แลนด์ 7.49%, จีน 6%, ตุรกี 4.14%
เขตเวลา : GMT, GMT+1, GMT+2
เว็บไซด์ : www.europa.eu

ภาพเศรษฐกิจโดยรวม
ยูโรประกอบไปด้วยประเทศกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศทั้งหมดในสหภาพยุโรป มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดด้วย GDP 9.4 ล้านล้านยูโร ในปี 2011 และ 70% ของ GPD ได้มาจากเศรษฐกิจเชิงบริการ นอกจากนั้นยูโรโซนยังเป็นตลาดการลงทุนที่น่าสนใจที่สุดเป็นอันดับสองสำหรับทั้งนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ (รองจากสหรัฐอเมริกา) สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของยูโรโซนมีระบบและมาตรฐานของกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการค้า และเพราะว่ามีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ทำให้ยูโรโซนเป็นผู้เล่นหลักในเวทีการค้า ระหว่างประเทศ
เนื่องจากแต่ละประเทศในยูโรโซนนั้นรวม กันเป็นกลุ่ม ช่วยให้มีความสะดวกในการค้ามากขึ้น คู่ค้าอันดับหนึ่งคือสหรัฐอเมริกา นอกจากมีส่วนร่วมในกากรค้าระหว่างประเทศแล้ว  EUR ยังมีบทบาทสำคัญในการเป็นเงินสำรองด้วย เพราะประเทศที่ทำธุรกรรมกับยูโรจำเป็นต้องมีจำนวนเงินที่สำคัญของสกุลเงิน สำรองเพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนและลดค่าใช้จ่ายการทำธุรกรรม
นโยบายการเงินและการคลัง   
ธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank ) ECB ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลในเรื่องการดำเนินนโยบายการเงินของสหภาพยุโรป ปัจจุบันนำโดยประธาน ECB นาย มาริโอ ดากิ (Mario Draghi) คณะกรรมการบริหารยังประกอบด้วยรองประธาน ECB และผู้กำหนดนโยบายอีก 4 คน พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารแห่งชาติในกลุ่มยูโรโซน พวกเขาคือผู้ที่ออกเสียงในการลงคะแนนเสียงเพื่อเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน
วัตถุประสงค์หลักของ ECB คือ การรักษาเสถียรภาพด้านราคาของทั้งภูมิภาค และการสั่งซื้อที่ค่อนข้างสูง และเพื่อให้บรรลุเป้าหนมายนี้ ยูโรโซนได้มีการลงนามในสนธิสัญญามาสทริ (Maastricht Treaty) และได้มีการนำกฎบางชุดออกมาใช้สำหรับประเทศสมาชิก และบางส่วนของข้อตกลงนั้นคือ

  • อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะต้องไม่เกิน 1.5% ของอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยต่ำสุด
  • อัตราดอกเบี้ยระยะยาวจะต้องไม่เกิน 2% ของอัตราเงินเฟ้อต่ำสุดของประเทศ
  • อัตราแลกเปลี่ยนต้องอยู่ภายในช่วงของกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเป็นเวลาอย่างน้อยสองปี
  • การขาดดุลของรัฐบาลจะต้องไม่เกิน 3% ของ GDP
และถ้าประเทศ ใดล้มเหลวในข้อตกลงเหล่านี้ ก็จะต้องโดนทำโทษโดยการเสียค่าปรับอย่างหนัก นอกจากนี้ ECB ยังทำให้การใช้มาตรการ Minimum bit rate และ Open market operation เพื่อเป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายการเงินของพวกเขา
ECB Minimum bit rate หรือ Repo rate คือ อัตราดอกเบี้ยตอบแทนที่ธนาคารกลางเสนอให้ธนาคารกลางของประเทศสมาชิก และใช้อัตราดอกเบี้ยนี้เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ
Open market operation เป็นอีกหนึ่งมาตรการที่ใช้ในการจัดการอัตราดอกเบี้ย ควบคุมสภาพคล่อง และสร้างจุดยืนของนโยบายการเงิน การดำเนินมาตรการดังกล่าว จะดำเนินการผ่านซื้อขายหลักทรัพย์ของรัฐบาลผ่านตลาดหลักทรัพย์ ถ้าต้องการเพิ่มสภาพคล่อง ECB จะซื้อหลักทรัพย์และจ่ายเป็นเงินยูโร ในทางตรงกันข้ามเมื่อต้องการจะซับสภาพคล่องส่วนเกิน ECB จะขายหลักทรัพย์และรับเงินเป็นสกุลยูโซน
นอก เหนือจากากการใช้เครื่องมือนโยบายการเงินแล้ว ECB ยังสามารถเลือกที่จะเข้าไปแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพื่อควบ คุมอัตราเงินเฟ้อล่วงหน้าได้ ดังนั้นนักลงทุนจึงให้ความสนใจเกี่ยวกับความคิดเห็นของสมาชิกสภาปกครองเพราะความคิดเห็นเหล่านั้นอาจมีผลกระทบต่อ EUR
        
ทำความรู้จักกับ EUR   
นอกเหนือจากถูกเรียกว่า “Anti Dollar” แล้ว ยังมีชื่อเล่นว่า “Fiber” ด้วย บางคนว่าฉายานี้ได้มาจาก ใยแก้วนำแสงที่ใช้ในการสื่อสาร บางคนว่าได้มาจาก กระดาษที่ใช้พิมพ์ธนบัตรยูโร
ฉายา “Anti Dollar”:  ยูโรรู้จักกันดีในชื่อ Anti Dollar คู่เงิน EUR/USD เป็นคู่เงินที่นักลงทุนเทรดกันมากที่สุด และยังเป็นคู่เงินที่มีสภาพคล่องมากที่สุดในเหล่าคู่เงินหลักด้วย นอกจากนี้ยังมีค่า Spread ที่ต่ำที่สุดด้วย
          มีความเคลื่อนไหวมากในช่วงตลาดลอนดอน : ช่วงตลาดลอนดอนเปิด 08:00 GMT ยูโรจะมีการเคลื่อนไหวมากที่สุด และจะมีการเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยในช่วงครึ่งหลังของตลาดอเมริกาในเวลา ประมาณ05:00 GMT         
          ความสัมพันธ์ของ EUR : คู่เงิน EUR/USD มักจะมีความเชื่อมโยงกับความเคลื่อนไหวของตลาดทุน เช่น พันธบัตรและตราสารทุน มันมีความสัมพันธ์เชิงลบกับการเคลื่อนไหวของดัชนี S&P 500 ซึ่งหมายถึงประสิทธิภาพการทำงานของตลาดหุ้นสหรัฐ
        
เครื่องชี้วัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญของยูโร  
Gross Domestic Product (GDP)
GDP คือผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศเป็นตัวชี้วัดการเจริญเติบโตโดยรวมของเศรษฐกิจใน ภูมิภาค และเยอรมนีเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยูโรโซน ดังนั้น GDP ของเยอรมนีจึงมีผลกับค่าเงินยูดรมากที่สุด
         
Employment Change (การเปลี่ยนแปลงอัตราการจ้างงาน)
คือ การเปลี่ยนแปลงอัตราการจ้างงาน ยูโรยังไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอัตราจ้างงานด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างเยอรมนีและฝรั่งเศส
         
German Industrial Production (การผลิตทางอุตสาหกรรมเยอรมัน)
สิ่งนี้จะวัดการเปลี่ยนแปลงในปริมาณของ ผลผลิตที่ได้จากเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมเหมืองหินของเยอรมนี ด้วยเหตุนี้มันจึงสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งระยะสั้นของกิจกรรมทาง อุตสาหกรรมของเยอรมนี
  
German IFO Business Climate Survey
เป็นเครื่องอีกมืออย่างหนึ่งที่ใช้ สำรวจธุรกิจที่สำคัญของประเทศ ดำเนินการเป็นรายเดือน จะมีการบันทึกลงในบัญชีทางธุรกิจในปัจจุบันของประเทศเยอรมนี เช่นเดียวกับความคาดหวังในอนาคต
          
Budget Deficits (การขาดดุลงบประมาณ)
เป็นเกณฑ์หนึ่งในสนธิสัญญา Maastricht Treaty ที่กำหนดว่าเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มยูโรโซนต้องมีอัตราหนี้ต่ำกว่า 60% ของ GDP และต้องมีการขาดดุลประจำปีไม่เกิน 3% ถ้าไม่สามารถทำตามเกณฑ์นี้อาจส่งผลกระทบให้เกิดความไม่มั่นคงทางการคลังในยู โรโซน
          
Consumer Price Index (ดัชนีราคาผู้บริโภค)
เมื่อเป้าหมายหนึ่งของ ECB คือการรักษาเสถียรภาพของราคา พวกเขาจะจับตาดูเครื่องชี้วัดอัตราเงินเฟ้อ เช่น CPI ถ้า CPI ประจำปีเบี่ยงแบนไปจากเป้าหมายที่ ECB ตั้งเป้าไว้ ECB อาจจำมีการใช้นโยบายการเงินเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบอัตราเงินเฟ้อ
  
สิ่งที่มีผลต่อราคาของ EUR
พื้นฐานของยูโรโซน
รายงานผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจโดยรวม ของยูโรโซนหรือของประเทศในกลุ่มยูโรโซนที่แข็งแกร่ง สามารถทำให้ค้าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้น ตัวอย่างเช่น ถ้าตัวเลข GDP ของเยอรมนีหรือฝรั่งเศสออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ก็จะทำให้นักลงทุนสนใจที่จะเข้ามาทำการค้าในยูโรโซน ทำให้ค่าเงินแข็งขึ้นด้วย
ความเปลี่ยนแปลงโดยฉับพลันของ USD
การเปลี่ยนแปลงโดยฉับพลันของความเชื่อ มัน ซึ่งส่วนมากจะมาจากข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา มีผลกระทบมากต่อ EUR/USD เพราะค่าเงินยูโรถือเป็น Anti Dollar ยูโรจึงแกว่งไปมาตามการเปลี่ยนเงินทุนสำรองจากดอลลาร์มาเป็นเงินยูโรแทน
ความแตกต่างของผลตอบแทนหรืออัตราดอกเบี้ย
ความแตกต่างระหว่าง Spread ของพันธบัตรรัฐบาลที่มีระยะเวลา 10 ปี (10 year bonds) ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีระยะเวลา 10 ปี (10 year bunds) มักจะระบุทิศทางของ EUR/USD
ถ้าความแตกต่างระหว่างผลตอบแทนใน พันธบัตรสหรัฐอเมริกา และเยอรมนีมีความแตกต่างกันมาก EUR/USD จะมีทิศทางไปในประเทศที่มีผลตอบแทนสูงกว่า
และเช่นเดียวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ความแตกต่างของอัตราดอกเบี้ยก็ยังเป็นเครื่องชี้วัดอย่างดีสำหรับทิศทางของ EUR/USD ตัวอย่างเช่น นักลงทุนมักจะเปรียบเทียบอัตรา Euribor future กับ Eorodollar future, Euribor เป็นตัวย่อของ Euro Interbank offer rate คือ อัตราที่ธนาคารในยูโรโซนใช้สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างธนาคาร ส่วน Eurodollar เป็นเงินฝากในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
         
เทรด EUR/USD
        EUR / USD มีการซื้อขายในปริมาณที่เป็นสกุลเงินยูโร ขนาดมาตรฐาน (Standard lot size) คือ 100,000 EUR และขนาดจำนวนเล็กสุด (Minimum lot size) คือ10,000 EUR
         ค่า pip ซึ่งเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีการคำนวณโดยการหาร 1 pip จาก EUR / USD (ที่ 0.0001) ตามอัตราของ EUR / USD
         กำไรและขาดทุนที่เป็นตัวเงินในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับหนึ่งตำแหน่งของ Standard lot size การเคลื่อนไหวแต่ละจุดมีมูลค่า 10 USD สำหรับหนึ่งตำแหน่งของ Minimum lot size การเคลื่อนไหวแต่ละจุด มีค่า1 USD
          การคำนวณ Margin ขึ้นอยู่กับสกุลดอลลาร์สหรัฐ ตัวอย่างเช่น ถ้าอัตรา EUR/USD ปัจจุบันคือ  1.4000 และ Leverage คือ 100:1 จะใช้ $1,400.00 USD ในอัตราที่สามารถซื้อขายได้ใน 1 Standard lot size สำหรับ 100,000 EUR
          หาก EUR/USD มีค่าเพิ่มขึ้น ก็ต้องใช้ Margin ของ USD มากขึ้นด้วย ถ้าหาก EUR/USD มีค่าต่ำลง ความต้องการใช้ Margin ของ USD ก็ลดลงด้วย
เทคนิคการเทรด EUR/USD
ส่วนมากแล้วค่าเงินยูโรแข็งค่า มักจะมาจากตัวเลขทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของยูโรโซน เป็นโอกาสสำหรับการ Long (buy) EUR/USD
หากค่าเงินที่เป็น Anti Euro มีค่าแข็งขึ้น ซึ่งมักจะมาจากรายงานทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอของยูโรโซน เป็นโอกาสสำหรับการ Shot (sell) EUR/USD
EUR/USD มักจะเป็นตัวชี้วัดในมุมมองของนักลงทุนในสกุลเงิน USD ให้รู้ถึงสัญญาณในทิศทางของ USD และสร้างโอกาสในการเทรด EUR/USD ตัวอย่างเช่น ถ้านักลงทุนคาดว่าจะซื้อ USD ถ้าสหรัฐอเมริกามีรายงานยอดค้าปลีกที่ดีกว่าที่คาดการณ์ คุณก็สามารถหาโอกาสที่จะ Shot EUR/USD ได้
นอกจากการรอคู่เงิน EUR/USD เพื่อ Retest หรือ Break แนวรับแนวต้านที่สำคัญแล้ว การเทรดตามโซน Retracement ก็สามารถใช้กับคู่นี้ได้
EUR/USD จะมีความไวมากต่อ Retracement  ซึ่งหมายความว่า การตั้งคำสั่งซื้อขายในระดับ Fibonacci อย่างมีนัยสำคัญ สามารถทำกำไรให้คุณได้เหมือนกัน และโดยการใช้ Retracement อาจทำให้คุณเข้าเทรดได้ในราคาที่ดีกว่าการที่คุณแค่กระโดดเข้าออเดอร์ในทิศ ทางของราคาที่เคลื่อนไหวอยู่
ถ้าคุณมีประสบการณ์มากขึ้น ก็สามารถตรวจสอบที่จะเทรดคู่ยูโรอื่นๆ เช่น EUR/JPY, EUR/CHF และ EUR/GBP แต่ละสกุลเงินที่เทรดคู่กับยูโรนั้นยอดเยี่ยม และมีลักษณะที่ไม่ซ้ำกันด้วย เช่น EUR/JPY จะมีความผันผวนมากกว่า EUR/USD และมีแนวโน้มการเคลื่อนไหวมากกว่าในระหว่างการประชุมของเอเชียและลอนดอน ส่วน EUR / GBP และ EUR / CHF มีแนวโน้มที่ขึ้นๆลงๆตลอดเวลา หลังจากมีแนวโน้มที่สูงขึ้นเป็นยอดแหลม ก็จะลดระดับลงอย่างรวดเร็ว



Credite:www.thaiforexschool.com 

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ