Demo Trading กับ Backtest ดีจริงหรือ?



Mark Minervini หนึ่งใน Market Wizard กล่าวไว้ว่า ตัวเค้าเองไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งและไม่ชอบการเทรดจำลอง (หรือ Paper Trade) แม้ว่าการเทรดจำลองเพื่อการฝึกฝนก่อนการใช้เงินจริงอาจจะฟังดูสมเหตุสมผลก็ตาม
โดย  Minervini ยกตัวอย่าง การฝึกฝนเพื่อเป็นนักมวยมืออาชีพด้วยการชกลมอย่างเดียว กล่าวคือ คุณไม่ทางรู้ว่าคุณจะโดนหมัดแบบไหนบ้าง หากคุณไม่ลองขึ้นชกบนเวทีพร้อมกับคู่ต่อสู้จริงๆ’
การเทรด demo ก็เปรียบเสมือนการเป็นนักมวยที่ ‘ชกแต่ลม’ หากคุณไม่ขึ้นสังเวียน ไม่เข้าไปเทรดด้วยเงินจริงในตลาด คุณก็จะไม่รู้สึกถึงหมัดจริง ไม่รู้สึกถึงความกดดันจากเงินจริงๆของคุณเองในตลาด
แม้ว่าการเทรดจำลองอาจจะช่วยให้คุณเรียนรู้การเทรดของตัวเองได้บ้าง แต่มันอาจก่อให้เกิดความเชื่อหรือสัญชาติญาณการลงทุนแบบผิดๆ การตัดสินใจแบบผิดๆพราะเมื่อเป็นการเทรดจำลอง คุณย่อมตัดสินใจได้ง่ายดายกว่าเงินจริงอย่างแน่นอน และไม่มีหลักประกันอะไรมารองรับว่า คุณจะตัดสินใจในการเทรดจริงเหมือนกับที่คุณตัดสินใจในการเทรดจำลอง
ส่วนตัวแล้วผมก็ไม่เห็นด้วยกับการเทรด demo เพื่อทดลองระบบเช่นกัน หากเปรียบการเทรดเป็นเหมือนขั้นตอนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่มีขั้นตอนหลัก ๆ อยู่ 3 ขั้นตอนคือ ตั้งสมมุติฐาน>ทดลอง>สรุป การเทรด demo หรือทำ backtest ก็ไม่ต่างอะไรกับการอยู่ในขั้นตั้งสมมุติฐานซึ่งเมื่อมาทดลองจริงดูแล้วอาจจะไม่ได้ผลตามที่ตั้งสมมุติฐานก็ได้ แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการเทรดก็สามารถลองดูก่อนได้แต่ถ้าเริ่มคิดแล้วว่าจะเทรดจริง ๆ ควรจะหาเงินทุนสักก้อนที่เป็นเงินจริงมาเล่น เงินนั้นจะต้องเป็นเงินที่ไม่กระทบถึงสภาพคล่องของการเงินในชีวิตประจำวันของคุณด้วยนะครับ มันควรจะเป็นเงินเย็น ไม่ใช้กู้หนี้ยืมสิ้นมาเทรด ไม่งั้นคุณจะไม่มีวันได้เทรดอย่างเป็นสุข คุณควรจะอยู่ในขั้นของการทดลองมากกว่าที่จะอยู่ในขั้นของสมมุติฐานเพื่อที่จะได้รู้ว่าการเทรดของจริงมันเป็นอย่างไร อารมณ์เทรดแบบไหน เพราะตอนที่คุณเทรดเดโม่คุณจะตัดสินใจเข้าง่ายมาก เพราะคุณรู้อยู่แล้วว่าเสียไปก็ไม่เป็นไร แต่ตอนเทรดจริงมันต่างกันโดยสิ้นเชิง คุณไม่มีทางรู้จาก demo หรือ backtest ได้เลยว่าตอนคุณเทรดจริง ๆ คุณจะทำตามระบบหรือวิธีคิดที่คุณเขียนไว้เองหรือไม่
ดังนั้นหากคุณยังเป็นมือใหม่ซิง ๆ อยู่ ทดลองเดโม่ไปก่อนแล้วรีบเลิกเทรดเดโม่ให้เร็วที่สุดแล้วมาเจ็บจริงในตลาดจริงจะดีกว่า ส่วนคนที่เทรดมาประมาณหนึ่งแล้ว เลิกเทรดเดโม่แล้วมาเทรดเงินจริงเพื่อความรวดเร็วในการพัฒนาประสบการณ์ของตนเองดีกว่าครับ
ส่วนการทำ backtest ไม่ต่างอะไรกับการทดลองผลสมมุติฐานของการเทรดเดโม่ มันจะหวังผลได้ในระดับหนึ่ง ประมาณ 20% ที่เหลือคือความจริงล้วน ๆ ซึ่งตอนเทรดจริงคุณาจจะไม่ทำเหมืนกับตอนที่ทำ backtest ก็ได้ ผมไม่ได้บอกว่าการทำ backtest ไม่ดีนะครับ แต่ถ้าทำ backtest กับเงินจริงละก๊จะได้ผลที่น่าเชื่อถือขึ้น เพราะมันจะทำให้เราคุ้นเคยกับอารมณ์การเทรดเงินจริงด้วย



                www.thaiforexschool

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ