5 สิ่งที่ต้องมีสู่การเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพ / 5 Thing For Trader Professional




1.) เตรียมตัวให้พร้อมก่อนการเทรดเสมอๆ
ผมอยากให้เพื่อนๆมองว่าการเทรดนั้นเป็นงานอย่างหนึ่งที่ต้องจริงจังกับมัน ไม่ใช่งานเสริมหรือกิจกรรมยามว่าง (ถึงแม้คุณจะนั่งเทรดอยู่ที่ใดๆก็ตาม) 
ดังนั้นเทรดเดอร์ต้องจริงจังนะครับ ต้องเตรียมตัวให้พร้อมมากที่สุด ดังนี้
  1. หาความรู้เกี่ยวกับการเทรดบ่อยๆ เรื่อยๆ
  2. ทำความเข้าใจแผนและระบบเทรด 
  3. เตรียมพร้อมร่างกาย และจิตใจ เพื่อรับมือกับสิ่งที่จะเกิดในตลาด 
แน่นอนว่าจะมีสิ่งที่เราคาดไม่ถึงมาเยือนในไม่ช้า


นอกจากนั้นเทรดเดอร์ต้องเตรียมรับมือกับความผิดพลาดต่างๆ เช่น ความผิดหวังล้มเหลว เพราะนั้นคือส่วนหนึ่งของเกมส์ สิ่งสำคัญคือการรับมือกับมัน ใช้ประโยชน์เรียนรู้จากสถานการณ์ที่เกิด แล้วก้าวต่อไปให้ได้นะครับ

2.) ฝึกวิเคราะห์ให้มากๆ ทดสอบกลยุทธ์บ่อยๆ

เทรดเดอร์อย่างเรา เป็นงานที่ไม่ต้องใช้แรง และมีผลตอบแทนสูง รายได้สูง เป็นงานที่ไม่ต้องทำงานหนัก 100 ชั่วโมงต่อส้ปดาห์ ไม่เหมือนอาชีพอื่นๆที่ต้องหักโหมทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อทำแต้มเอาใจ Boss  
แต่ในช่วงแรกๆของการฝึกเทรดเพื่อพัฒนาตัวเองนั้น เทรดเดอร์มือใหม่ทุกคนก็จำเป็นต้องทุ่มเท ตั้วใจฝึกหนัก โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาหาความรู้ เช่น การอ่านหนังสือ การติดตามข่าวสาร รวมไปถึงการฝึกฝนการวิเคราะห์พฤติกรรมราคาของคู่เงินต่างๆ เพื่อให้เกิดทักษะ เกิดการสั่งสมความรู้ที่มากเพียงพอในการพัฒนาต่อยอดขั้นต่อไป
3.) การรอคอยคือสิ่งจำเป็น
ตลาด Forex และ Option มีความผันผวนมากๆ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ เทรดเดอร์ต้องเทรดบนราคาที่เปลี่ยนแปลงไปมาได้ตลอดเวลา 
ดังนั้นคุณสมบติเรื่องความอดทน หรือ การรอคอย จำเป็นต้องมีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การเทรดที่ดี 
  1. บางกรณีอาจจะอดทนเพื่อรอโอกาส รอจังหวะที่ดีที่คุ้มค่ากับการเสี่ยง 
  2. ถ้าเทรดเดอร์มีความอดทนต่ำ รอไม่เป็นการรีบเข้าตามอารมณ์ ตามกระแส สุดท้ายก็ผิดพลาด

เช่นเดียวกัน แม้เราจะมองทิศทางราคาถูก OK แล้วเปิด Order ได้เข้าถูกทาง ได้กำไร แต่ถ้าอดทนรอไม่เป็น ใจไม่นิ่งแกว่งไปตามราคาที่ผันผวนระหว่างวัน 
สุดท้ายไม่เทรดตามแผน  รีบออกก่อน ถือ Order ได้ไม่นาน แบบนี้ก็เสียโอกาสและทำให้ไม่ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

4.) ต้องมีแผนการเทรดที่ชัดเจน

การเทรดหรือการเก็งกำไร ไม่ใช่การเสี่ยงโชควัดดวงหรือซื้อขายไปตามอารมณ์ ไปตามข่าวลือ หรือ เสพข่าวมากเกินไป
  • เทรดเดอร์มืออาชีพจะต้องมีแผนการเทรด มีการวางแผนการเทรดล่วงหน้าก่อนเข้าไปซื้อขายในตลาดเสมอ เพราะการพัฒนาระบบเทรด การสร้างแผนการเทรดขึ้นมานั้น จะทำให้เรารู้ว่าควรจะตัดสินใจรับมือกับพฤติกรรมราคาได้อย่างไร ? อย่างน้อยต้องรู้จุดเข้า/จุดออกแล้ว และการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น เช่น คำนวณขนาด Lotz Size(เงินลงทุน) ก่อนเข้าไปเทรด

แผนการเทรดจำเป็นอย่างแน่นอน เพราะ ทุกคนอาจจะพบเจอกับสิ่งที่ไม่คาดคิด เจอเหตุการณ์แบบไม่ปกติเกิดขึ้นได้เสมอๆ ถ้าไม่มีแผน หรือ ปล่อยให้ทุกอย่างตัดสินใจไปตามอารมณ์ของเรา ความผิดพลาดก็จะบังเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และนำมาซึ่งการขาดทุนสูญเสียเงินหนักมากมายมหาศาล
หมายเหตุ : ส่วนตัวผมจะคิดเผื่อเสียไว้ก่อนเลยครับว่า "จะเสียเท่าไหร่" หมายถึง Stop Loss กี่เปอร์เซ็นต์ของพอร์ต และ ซอยไม้ ซอยกริด ได้กี่ Order ถ้าเรามีแผนแบบนี้การเทรดใดๆทุกสภาวะไม่ต้องไปกังวลเลยครับ

5.) ต้องมีวินัยอย่างเข็มแข็ง

เมื่อเราพัฒนาแผนการเทรดแล้ว หรือ ระบบเทรด สิ่งสำคัญ คือ เทรดเดอร์ต้องมีวินัยในการบังคับตัวเองให้ตัดสินใจลงมือทำตามแผนให้ได้ แน่นอนว่ามันไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆในข้ามคืน 
โดยเฉพาะมือใหม่ ประสบการณ์น้อย เนื่องจากกราฟเคลื่อนไหวไปๆมาๆแต่ละวัน บวกกับข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมีผลต่ออารมณ์ของเทรดเดอร์ อาจจะทำให้เกิดความโลภ โกรธ หลง ความกลัว และ ความประมาท มีผลการตัดสินใจอย่างแน่นอนครับ
แม้กระทั่งเรื่องของการจดบันทึกผลการเทรด บางคนก็ทำ Excel บางท่านเทรด Fx ก็ Record บน Myfxbook เอาง่ายดีไม่ต้องมานั่งจดเอง(ผมก็ทำ) แต่ถ้าเพื่อนๆเทรด Option ละก็ต้องทำ Excel เองนะครับ
งานอดิเรกที่เป็นกิจวัตรหลังตลาดปิดทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ ที่เทรดเดอร์ต้องทำเพื่อทบทวนการเทรดของตัวเอง สิ่งเหล่านี้คือส่วนหนึ่งของกระบวนการฝึกฝนที่ต้องทำต่อเนื่องทำทุกวันๆและในระยะเวลายาว อาจจะไม่เห็นผลอันสั้น จึงทำให้น้อยคนนักที่จะสามารถมีวินัยบังคับตัวเองให้ทำต่อเนื่องจนสำเร็จได้ นี่คือกลไกของตลาดครับ ตลาดจะคัดคนอยู่รอดเอง จงจำไว้ว่า"ตลาดให้เงินกับผู้ที่มีวินัยเสมอๆ"
การเป็นเทรดเดอร์อาชีพนั้นจำเป็นต้องฝึกเรื่องของวินัย การบังคับให้ตัวเองลงมือทำตามแผน ตามระบบเทรด ส่วนใหญ่จะเน้นเรืองการเอาชนะจิตใจของตัวเราเองเพราะมีผลต่อการตัดสินใจต่างๆครับ

 5 สิ่งนี้เป็นแนวทางการพัฒนาไปสู่การเป็นเทรดเดอร์อาชีพเบื้องต้น เพื่อนๆสามารถใช้เป็นแนวทางการศึกษาพัฒนาตัวเองให้ไปสู่การเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบสำเร็จได้

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ