Double Top Reversal : รูปแบบการกลับตัวของแท่งเทียน


Double Top Reversal คือรูปแบบการกลับตัวของแท่งเทียนที่มักพบบ่อยในกราฟ ไม่ว่าจะเป็นเส้นกราฟ แท่งเทียน รูปแบบพวกนี้จะประกอบไปด้วยสองยอดที่ต่อเนื่องกัน โดยสังเกตุง่ายๆ คือ Swing High ของราคาจะโผล่ขึ้นมาชัดเจน เหมือนกับยอดตึกระฟ้าสองตึกอยู่ระหว่างกันนั้นเองครับ





กราฟรูปสองยอดถ้าปรากฎในตลาดขาขึ้นเราเรียก Double Top แสดงสัญญาณปลายตลาดกระทิง เตือนให้นักลงทุนระวังการเปลี่ยนทิศทางของตลาด ควรใช้ประกอบสัญญาณ Bearish Divergence ประกอบ บริเวณยอดที่สองมักมีปริมาณการซื้อขายลดลง  แต่หากปรากฏในตลาดขาลง เราเรียก Double Bottom แสดงสัญญาณปลายตลาดหมี ส่งสัญญาณให้นักลงทุนเข้าซื้อ โดยยอดที่สองมักมีปริมาณกายซื้อขายเพิ่มขึ้น ควรใช้ร่วมกับสัญญาณ Bullish Diverence โดยเป้าหมายของการลงหรือขึ้น เท่ากับความยาวของเส้นคอ เมื่อวัดจากยอดที่สูงสุด ดูจากรูป


การเทรด Double tops และ Double bottoms คืออะไร



รูปแบบ Double tops และ Double bottoms เป็นที่นิยมกันในหมู่เทรดเดอร์สาย Price pattern อยู่แล้ว ยิ่งถ้านำมาใช้ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ ก็จะสร้างประสิทธิภาพการใช้งานได้อย่างดีขึ้น แต่อย่างก็ตามพวกมือใหม่มักถูกรูปแบบนี้หลอกอยู่เป็นประจำ เนื่องจากจังหวะการเข้าในจุดที่เป็น Double นั้น มือใหม่มักไม่เข้าใจในช่วงดังกล่าว

ช่วงบีบให้มือใหม่คลายของ
ในช่วงที่ราคากำลังทำ Double Bottom นั้น เป็นเกิด Fail breakout นั้นเหละเป็นช่วงทำให้เทรดเดอร์มือใหม่จำนวนมากถูกบีบให้คลายของออกไปจากตลาด คิดว่าราคาจะลงต่อ เลยตัดขาดทุนออกไป และหลังจากนั้นไม่นานราคาวกตัวกลับขึ้นมา ขึ้นต่อในทิศทางเดิม
มันเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเทรดเดอร์ที่จะทำตาม “วินัย” และรู้จักการ “รอ” ให้เป็น มือใหม่มักจะใช้การทำนายราคา มักจะเข้าก่อนที่ราคาจะยืนยัน หรือรอจนกว่าจะเกิดรูปแบบนั้นจริงๆ เพราะว่ามือใหม่ส่วนมากมักกลัวว่าจะพลาดการเทรดครั้งนั้นไป







วิธีการเทรด Double tops และ double bottoms
การเทรดรูปแบบนี้ ต้องอาศัยเครื่องมือต่างๆ ช่วยในการเทรด เพื่อที่จะเห็นจุดที่เหมาะสมที่สุด มิฉะนั้นจะเจอการ Break หลอกได้ โดยสิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้จะช่วยให้เทรดเดอร์พิจารณาจุดดังกล่าวได้
พฤติกรรมราคา : สังเกตุพฤติกรรมราคาของแท่งเทียนว่าในช่วงที่กำลังลงทำ Double Bottom นั้นแท่งเทียนมีลักษณะอย่างไร ถ้าลงมาแบบเต็มแท่ง โอกาสหลุด Low ก็จะมีมาก แต่ถ้าการลงของแท่งเทียนค่อยๆปรับตัวลง และเริ่มเห็นแรงซื้อกลับ สามารถคาดการณ์ได้ว่าอาจเป็น Double Bottom



Bollinger band : ในช่วงที่ราคาออกนอกกรอบ Bollinger band แล้ววกตัวกลับเข้ามา เป็นสัญญาณการกลับตัวของราคา และถ้านำมาประกอบกับรูปแบบ Double tops และ Double bottoms ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน



Divergence : เป็นการแสดงถึงความอ่อนตัวลงของ Momentum ของราคา ซึ่งสามารถบ่งชี้ได้ว่าอาจเป็นสัญญาณการกลับตัวได้





#DoubleTop #BearishDivergence #DoubleBottom #Reversal #SwingHigh #บทความเทรด #แชร์ความรู้ #สังเกตุ #เรียนรู้ #พัฒนาต่อยอดเทรด

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ