กลยุทธ์การเทรด : Demarker ฉบับสัมพันธ์ใจ


ทำอย่างไรดีเมื่อตลาดแกว่งในกรอบแคบ? หลายคนคงหนักใจ ไม่รู้จะเทรดอย่างไร? ลอง Olymp Trade DeMarker สิ เมื่อตลาดไม่มีแนวโน้มขึ้น หรือลงที่ชัดเจน แต่เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ (Flat or Sideway) ซึ่งถ้าเทียบแล้วการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ที่เป็นแนวโน้มขึ้น-ลง ชัดเจนนั้นมีน้อยมากกว่าไซต์เวย์ ปกติแล้วการเคลื่อนที่ของทุกสินทรัพย์บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade หลังจากการเคลื่อนที่ด้วยแนวโน้มขึ้นหรือลงที่ชัดเจน สินทรัพย์มักมีการพักตัว ก่อนจะเคลื่อนตามแนวโน้มต่อหรือก่อนกลับแนวโน้ม ซึ่งเทรดเดอร์จำเป็นต้องหากลยุทธ์ที่เหมาะสมกับการเคลื่อนไหวในขณะนั้นของตลาด


ออสซิลเลเตอร์ (Oscillator)

เป็นตัวบ่งชี้ที่เหมาะในการใช้เทรดขณะที่ตลาดเคลื่อนไหวในกรอบ โดยนักวิเคราะห์การเงินของ Olymp Trade จะแนะนำอีกหนึ่งออสซิลเลเตอร์ยอดนิยมที่เทรดเดอร์ทั่วโลกใช้ คือ    ตัวบ่งชี้ DeMarker ซึ่งถูกพัฒนาโดย Tom DeMark ซึ่งคำนวณด้วยสูตรนี้
DeMarker = ค่าเฉลี่ย DeMax / (ค่าเฉลี่ย DeMax + ค่าเฉลี่ย DeMin) โดย
  • DeMax: (ราคาปัจจุบันสูง) – (ราคาสูงขึ้นในช่วงก่อนหน้า) ถ้าค่าไม่เกิน 0 จะเป็น 0 เสมอ
  • DeMin: (ราคาต่ำสุดของช่วงเวลาก่อนหน้า) – (ราคาปัจจุบันต่ำ) ถ้าค่าไม่ 0 จะเป็น 0 เสมอ
ตัวบ่งชี้ DeMarker บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade มีค่ามาตรฐาน 14 และมีการใช้ระดับต่ำกว่า 0.3 เป็น Oversold Zone และ ระดับสูงกว่า 0.7 เป็น Overbought zone
ตัวบ่งชี้ DeMarker สามารถใช้ได้กับทุกสินทรัพย์และทุกช่วงเวลา เพื่อหาสัญญาณการ ซื้อ-ขาย เช่น เลือกคู่สกุลเงิน EUR/USD ช่วงเวลา 1 ชั่วโมง บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade ซึ่งเคลื่อนไหวระหว่าง 1.1600 – 1.1800 จุด ออสซิเลเตอร์ ดีมาร์เกอร์ ช่วยบอกสัญญาณทั้ง “ซื้อและขาย” ได้ จากการเคลื่อนที่ของตัวบ่งชี้บน Overbought zone และ Oversold Zone


สัญญาณในการซื้อ – เมื่อราคาปรับลดลงมาก และตัวบ่งชี้ DeMarker ปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 0.3 อยู่ใน Oversold จะคาดการณ์ว่าราคาตกต่ำเกินไปและจะมีการปรับสูงขึ้น โดยจะรอสัญญาณในการ “ซื้อ” เมื่อราคาปรับสูงขึ้น และเส้น DeMarker ปรับขึ้นเตะเส้น 0.3
สัญญาณในการขาย – เมื่อราคาปรับขึ้นสูงมาก และตัวบ่งชี้ DeMarker ปรับขึ้นสูงกว่าระดับ 0.7 อยู่ใน Overbought จะคาดการณ์ว่าราคาสูงเกินไปและจะมีการปรับลดลง โดยจะรอสัญญาณในการ “ขาย” เมื่อราคาปรับลดลงและเส้น DeMarker ปรับลงเตะเส้น 0.7

Olymp Trade DeMarker เเสดง Divergence

อีกหนึ่งสัญญาณที่ DeMarker ออสซิลเลเตอร์ให้ คือ Divergence ไดเวอร์เจน เมื่อการเคลื่อนไหวของราคาบนกราฟ แตกต่างจากการเคลื่อนไหวของตัวบ่งชี้ DeMarker เช่น กราฟ EUR/USD ช่วงเวลา 1 ชั่วโมง เคลื่อนขึ้น แต่ตัวบ่งชี้ DeMarker เคลื่อนลง บริเวณที่กราฟเคลื่อนเข้าใกล้ 1.1800 จุด ความแตกต่างหรือสัญญาณไดเวอร์เจน บอกให้รู้ว่าอาจะเกิดการเปลี่ยนแปลงแนวโน้ม ซึ่งผ่านไปสักพักราคาก็ปรับลดลง

สัญญาณไดเวอร์เจนนั้น ไม่สามารถระบุได้ว่า แนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปเป็นอย่างไร และจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ จึงค่อนข้างที่จะคาดการณ์ได้ยาก ดังนั้นจึงควรใช้ตัวบ่งชี้อื่นร่วมกับ DeMarker oscillator เพื่อช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของสัญญาณที่ได้ โดยสามารถเข้ามาศึกษาเพิ่มเติมผ่านช่องทางการศึกษาของ Olymp Trade

DeMarker เเสดงผลเป็น  Bar Code



แหล่งที่มา

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ