Divergence 2 ประเภท 4 รูปแบบ ที่ควรจดจำ !!!




Divergence  แยกออกได้เป็น  2 ประเภท คือ

1.    Regular divergence เป็นรูปแบบที่เราคุ้นเคยกันดี เทรดเดอร์ที่เทรดมาซักระยะหนึ่งแล้วมักจะสังเกตเห็นได้ง่ายเมื่อมันเกิดขึ้น

2.    Hidden divergence เป็นรูปแบบที่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยและมองข้ามมันไป วันนี้เราลองมาดูกันว่ารูปแบบเป็นแบบไหนและบอกอะไรเราได้บ้าง 

Divergence แต่ละประเภทก็แยกออกเป็น Bullish และ Bearish ทีนี้เราลองมาดูรูปแบบเหล่านั้นเพื่อช่วยจำกัน

Regular Bullish Divergence


จะมีรูปแบบราคาและ Indicator :
ราคาจะทำ Lower low (LL)
Indicator จะทำ Higher low (HL)

จะเกิดในเทรนขาลง สัญญาณ Indicator ที่แข็งแกร่ง จะบอกถึงได้ว่าแนวโน้มขาลงได้อ่อนแรงลงแล้ว เทรนกำลังจะเปลี่ยน ให้ระวังการกลับตัวจากเทรนขาลงไปเป็นเทรนขาขึ้น




Regular Bearish Divergence

จะมีรูปแบบราคาและ Indicator :
ราคาจะทำ Higher High  (HH)
Indicator จะทำ Lower High (LH)

 จะเกิดในเทรนขาขึ้น สัญญาณจาก Indicator ที่อ่อนแอจะบอกถึงความอ่อนแอของเทรนขาขึ้น และแนวโน้มขาขึ้นกำลังจะจบลง ให้ระวังการกลับตัวจากเทรนขาขึ้นเป็นเทรนขาลง



Hidden Bullish Divergence

จะมีรูปแบบราคาและ Indicator :
ราคาจะทำ Higher Low  (HL)
Indicator จะทำ Lower Low (LL)

จะเกิดในเทรนขาขึ้น สัญญาณจาก Indicator ที่ดีดตัวขึ้น จะเป็นสัญญาณบอกว่าราคาจะมีการพักตัวในเทรนขาขึ้น ให้หาจุดเข้าออเดอร์หรือเข้าออเดอร์ซ้ำในเทรนขาขึ้นเมื่อราคามีการขยับลงมาปรับตัว อาจจะรอจังหวะที่ราคาลงมาทดสอบแนวรับก็ให้บายที่แนวรับ



Hidden Bearish Divergence

จะมีรูปแบบราคาและ Indicator :
ราคาจะทำ Lower High  (LH)
Indicator จะทำ Higher High  (HH)

จะเกิดในเทรนขาลง สัญญาณ Indicator ที่อ่อนแอจะเห็นได้ในเวลาที่ราคามีการดีดตัวขึ้นไปทดสอบในเทรนขาลง เป็นสัญญาณบอกว่าราคากำลังจะปรับตัวในเทรนขาลง เป็นจังหวะในการหาจุดเปิดเซล หรือเซลซ้ำเมื่อราคามีการกลับขึ้นไปทดสอบและกลับตัวลงมา



จากภาพตัวอย่างด้านบน คิดว่าน่าจะช่วยให้คุณจำได้เมื่อเห็น Divergence ในรูปแบบต่างๆ และจงอย่าลืมด้วยว่า เราใช้ Divergence เพื่อเป็นตัวบ่งชี้ ว่ากำลังขะเกิดการเปลี่ยนเทรนหรือจะมีการพักตัวของรา และ  Divergence ไม่ได้เป็นสัญญาณสำหรับการเปิดออเดอร์ เพราะในบางครั้งมันก็อาจจะเป็นสัญญาณที่ผิดพลาดอย่างที่เรารู้ ว่ามันไม่มีอะไร 100% ในตลาด เราจึงไม่ควรรีบร้อนเปิดออเดอร์เมื่อเห็นสัญญาณ Divergence เพียงอย่างเดียว เราควรจะนำมาช้าร่วมกับเครื่องมืออื่นๆเพื่อยืนยันสัญญาณและหาจุดเข้าออเดอร์ที่แน่นอนกว่า

เราสามารถนำ Divergence ไปใช้ร่วมกับวิธีการเทรดอื่นๆได้มากมาย อย่างเช่น ใช้ร่วมกับ Trend line หรือ Candle stick เพื่อยืนยันการกลับตัวของราคา หรืออาจจะใช้เทคนิคในการดูโมเมนตัมด้วยการดูการตัดกันของ oscillator ที่บอกถึงการ Over bought หรือ Over sold นอกจากนี้คุณยังสามารถที่จะใช้ Trend line กับ Oscillator ได้อีกด้วย

และเคล็ดลับเหล่านี้ก็เป็นเหมือนเครื่องป้องกันสัญญาณที่ผิดพลาดของ Divergence เพื่อให้คุณไม่พลาดโอกาสในการทำกำไรก้อนโตจากการเปิดออเดอร์จากต้นเทรนเมื่อเวลาราคากลับตัวเปลี่ยนแนวโน้ม นอกจากนี้แล้วการเทรดสวนทางกับ Indicator ก็เป็นสิ่งที่อันตรายมากเช่นกัน หากคุณไม่แน่ใจว่าราคาจะไปทางไหนกันแน่ การนั่งดูเฉยๆก็อาจจะดีที่สุด

Divergence นั้นไม่เกิดขึ้นบ่อย แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วคุณก็ควรจะให้ความสนใจ Regular divergence จะทำให้คุณได้กำไรเป็นกอปเป็นกำเพราะคุณจะรู้ตัวตั้งแต่เริ่มมีการเปลี่ยนเทรน ส่วน Hidden divergence จะบอกคุณได้ว่า ราคายังอยู่ในแนวโน้มต่อไป คุณอาจจะหาจุดเข้าเปิดออเดอร์เพื่อเพิ่มกำไรของคุณให้มากขึ้นได้ตามแนว Retracement เมื่อราคามีการพักตัวปรับฐานและเคล็ดลับในการเทรด Divergence ก็คือฝึกสังเกตหา Divergence และเลือกวิธีการเทรดที่เหมาะสมสำหรับ Divergence แต่ละประเภท




ผู้เรียบเรียง

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ