สถานที่ทำงานสุดเพอร์เฟ็ค: ความฝันหรือความจริง?

การเทรดไม่ใช่แค่กิจกรรมเพื่อทำกำไรสูงและมีความเสี่ยงสูงเท่านั้น นักเทรดมืออาชีพหลายคนบอกว่าการเทรดก็ได้กลายเป็นไลฟ์สไตล์อย่างหนึ่งของพวกเขาอีกด้วย
การเทรดไม่ใช่แค่การวิเคราะห์ธุรกรรม การซื้อขาย หรือการอ่านคำแถลงจากธนาคารกลางตลอด 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน สักวันหนึ่ง งานใดๆ ที่คุณทำจะเริ่มส่งผลต่อชีวิตของคุณ ทั้งในเรื่องการแต่งกาย อุปนิสัย และแม้แต่การพูดการจา
หากความกระตือรือร้นในการเทรดของคุณยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น คุณก็จะต้องจัดการกับสถานที่ทำงานของคุณเองตั้งแต่ตอนนี้ โดยคุณจำเป็นต้องทำความเข้าใจสภาพการทำงานและการศึกษาวิธีการเทรดของคุณ สิ่งสำคัญคือการสร้างพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับตนเอง
คำแนะนำต่อไปนี้จะช่วยให้บ้านของคุณเป็นสถานที่โปรดปรานในช่วงเวลาว่างๆ ในบทความนี้ เราจะมาดูตัวอย่างแนวทางของนักลงทุนชื่อดังสองคนกันว่า พวกเขาจัดการสถานที่ทำงานของตนเองอย่างไรให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสะดวกสบายอีกด้วย
นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นนักลงทุนระยะยาวที่มีความอนุรักษ์นิยมสูง
นายทิโมธี ไซคส์ เป็นนักเทรดอีกคนที่โด่งดังจากทักษะการหาการเคลื่อนที่ระยะสั้นในตลาดและเป็นที่รู้จักจากการที่เขาทำเงินจำนวน $12,000 กลายเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์ได้สำเร็จ

การศึกษาและเอกสาร



บางครั้งคนเรามีความเห็นที่แตกต่างกันว่าสถานที่ทำงานเราควรเป็นแบบไหน และเราควรใช้เครื่องมือในการทำงานอะไรอย่างไรบ้าง เช่น นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ทำการตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของการอ่านเอกสารเป็นหลัก
เอกสารเหล่านี้อาจเป็นรายงานบัญชีหรือบทความหนังสือพิมพ์ เป็นต้น เขาเป็นคนไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ หากคุณดูในห้องทำงานของนายบัฟเฟตต์แล้วคุณจะสังเกตได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นเดียวบนโต๊ะทำงานของเขาคือโทรศัพท์เท่านั้น

โลกและอินเตอร์เน็ต



คนต่อมาเป็นที่ชื่นชมของนักเทรดหลายๆ คนเช่นกัน นายทิโมธี ไซคส์ บางครั้งเขาก็ดูเหมือนคนที่มีความบ้า บัญชีในสื่อสังคมออนไลน์ของเขาเต็มไปด้วยภาพถ่ายที่เขาพยายามแสดงให้โลกเห็นว่าเราสามารถทำงานได้แม้ในสภาพการทำงานที่สุดโต่งมากที่สุดก็ตาม 

ที่ทำงานของนายไซคส์คือทำได้ทุกที่ทั่วโลกในที่ที่เขาสามารถเชื่อมต่อ MacBook ของเขากับอินเตอร์เน็ต WIFI ได้นั่นเอง อย่างไรก็ตาม เราได้พบตัวอย่างแนวทางการเทรดที่จริงจังเขาท่ามกลางภาพฝูงเพนกวิน เรามองว่าจริงๆ แล้วนายทิโมธีก็ทำเงินจากสิ่งนี้นั่นเอง
มีหน้าจอทั้งหมดสามหน้าจอด้วยกัน: หน้าจอแรกเป็นหน้าจอเทอร์มินอลการซื้อขาย และอีกสองหน้าจอเขาใช้ในการอ่านข่าวสารต่างๆ ข้อมูลทุกอย่างมีพร้อมอยู่ตรงหน้า และเขาก็อาจใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อพูดคุยกับเพื่อนๆ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้เช่นกัน

อนุรักษ์นิยมและความก้าวหน้า



อาจพูดได้ว่าวิธีการของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นวิธีการที่ล้าหลังอย่างสิ้นหวัง จริงอยู่ที่การปฏิเสธความก้าวหน้าจะนำไปสู่ความพ่ายแพ้ ปัจจุบัน เงินคริปโตเคอเรนซี หรือความก้าวหน้าของภาคไอทีทำให้ใครที่นิ่งเฉยอยู่ย่อมเป็นผู้ขาดทุน แต่สไตล์ของนายไซคส์เองก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบเช่นกัน
การทำงานกับตลาดอย่างรอบคอบระมัดระวัง โดยเฉพาะการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานจำเป็นต้องศึกษาเอกสารทุกอย่างด้วยตาของคุณเอง และการฝึกฝนทักษะโดยการอ่านหนังสือยังคงเป็นที่พบเห็นโดยทั่วไปมากกว่าการเรียนคอร์สออนไลน์หรือการชมสัมมนาออนไลน์ด้วยตนเอง ดังนั้น ทุกอย่างย่อมต้องอาศัยความสมดุล

ความสะดวกสบายและอะไรที่มากเกินไป



ไม่มีความลับพิเศษใดในการสร้างสถานที่ทำงานที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักเทรด หากต้องการเทรดอย่างสบายๆ คุณจะต้องหาเก้าอี้สำนักงานที่นั่งสบาย โต๊ะทำงานที่ดี และคอมพิวเตอร์ที่มีสองหน้าจอ แต่อะไรที่ไม่จำเป็นก็จะส่งผลไม่ดีและรบกวนสมาธิในการทำงานของคุณ
พยายามมีกระดาษเปล่าวางไว้ มีบันทึกธุรกรรมการซื้อขาย มีไดอารีเก็บบันทึกเรื่องราวความรู้สึกไว้บนโต๊ะ คอยสังเกตตลาดและสถานะทางอารมณ์ของตัวคุณเองซึ่งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการทำงาน เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมลงมือปฏิบัติ

ความมืดและแสงไฟ



อย่าลืมว่าห้องทำงานของคุณควรมีแสงสว่างคุณภาพสูงที่เพียงพอ ไม่นั่งอยู่ในเงามืด พยายามจัดโต๊ะไว้ให้อยู่ริมหน้าต่าง หรือในกรณีที่ไม่สามารถทำได้ ก็อาจเพิ่มแสงจากโคมไฟไว้ในห้อง เป็นต้น
ในมุมโต๊ะทำงานของนายบัฟเฟตต์มีแสงสว่างจ้ามาก โดยหน้าต่างทั้งหมดกลับปิดสนิท (บริษัทลงทุนด้านการเงิน Berkshire Hathaway มีเขาดำรงตำแหน่งประธานบริหาร บริษัทนี้มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ $490 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งก็คงต้องซ่อนอะไรไว้บ้าง)

ดังนั้น หากที่ทำงานของคุณมีแสงสว่างเพียงพอและมีอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำงาน ก็ถือว่าคุณพบกับความสมบูรณ์แบบแล้ว!

ทำงานและพักผ่อน


หากที่ทำงานของคุณสามารถ (และควร) ปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจตามโอกาสทั่วไปได้บ้างตามรสนิยมความชอบของตัวคุณเองก็จะเป็นสิ่งที่ดีเป็นอย่างยิ่ง ลักษณะการใช้เวลาว่างของคนรุ่นใหม่ที่ยอดนิยมมากที่สุดก็คือการนั่งดูหนัง ดูซีรี่ย์ อ่านหนังสือ และท่องเที่ยวไปกับโลกออนไลน์เสมือนจริง
สำหรับคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมคอมพิวเตอร์และดูหนังดูละครก็จะหากิจกรรมทำได้ง่าย เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นทั้งเครื่องมือสำหรับการทำงานและการพักผ่อน และสำหรับผู้ที่รักการอ่าน เราขอแนะนำให้คุณจัดหามุมโปรดในการอ่านหนังสือ โดยอาจจะจัดเป็นชั้นหนังสือและเก้าอี้โซฟานั่งสบายๆ เป็นต้น
นอกจากนี้ หนังสือเกี่ยวกับการเทรดล้วนมีข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย หลายครั้งที่การอ่านหนังสือเหล่านี้มีส่วนหล่อหลอมกลยุทธ์การเทรดในอนาคตของเรา ดังนั้น อย่าลืมจดบันทึกและเน้นย้ำในส่วนที่น่าสนใจที่สุด

การพักผ่อนและการเล่นกีฬา



มีกิจกรรมอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเทรดประเภทใด แบบอนุรักษ์นิยมหรือแบบก้าวหน้า และไม่ว่าคุณจะชอบสไตล์การพักผ่อนแบบใด คุณไม่ควรลืมที่จะออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ
วิถีชีวิตสมัยใหม่ช่วยให้คนเราสามารถออกกำลังกายเล่นกีฬาได้ในพื้นที่เล็กๆ ในบ้าน ทั้งการออกกำลังกายกับบาร์โหน เสื่อโยคะ หรือยกน้ำหนักเบาๆ ก็ไม่ต้องอาศัยพื้นที่ขนาดใหญ่แต่อย่างใด การเข้าร่วมชั้นเรียนออกกำลังกายสัก 10 หรือ 20 นาที ทำให้ไม่ต้องอยู่ห่างจากจอมากเกินไป ก็เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักเทรดที่มาตารางงานยุ่งๆ
ลองหาสีสันให้กับชีวิตของคุณโดยการเปลี่ยนแปลงสิ่งใกล้ตัวในบ้าน โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนทุกอย่างแบบสุดโต่งเสมอไป บางครั้ง คุณอาจแค่ต้องจัดสิ่งต่างๆ ให้เข้าที่ก็เพียงพอแล้ว
ผู้เรียบเรียง
แหล่งที่มา

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ