รายได้เสริมระหว่างเรียน วาดรูปลงบนก้อนหิน งานศิลป์ชิ้นเดียวในโลก เริ่มขายตั้งแต่ 350-2,000 บาท

เขาว่ากันว่า ศิลปะไม่มีวันสิ้นสุด คุณว่าจริงไหม? ไม่ว่าจะหยิบจะจับอะไร หากเรามีไอเดียสร้างสรรค์ก็สามารถทำได้ และถ้าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร บางครั้งอาจสามารถต่อยอดเป็นสินค้าสร้างรายได้ให้ตัวเองโดยไม่รู้ตัว

เหมือน คุณแอ๊ฟ-วรัญญา ขำหัว วัย 28 ปี เจ้าของแบรนด์ Is.ideastone (อิส ไอเดีย สโตน) ที่นำเอาก้อนหินแสนจะธรรมดา มาแต่งแต้มสีสันลงบนก้อนหิน จนถึงตอนนี้ย่างเข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว กลายเป็นอาชีพหลัก จากเดิมเป็นมนุษย์เงินเดือน

จุดเริ่มต้นของคุณแอ๊ฟ เล่าว่า อายุ 28 ปี จบปริญญาตรี จากวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ สาขาจิตรกรรมสากล ก่อนเข้าทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งอยู่ประมาณ 2 ปี ตัดสินใจลาออกเพื่อเรียนต่อระดับปริญญาโท สาขาวิชาทฤษฎีศิลป์ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ช่วงนี้จึงอยากมีรายได้ระหว่างเรียน และสิ่งที่ตนถนัดคือ การวาดรูป เลยพยายามค้นหาวิธีการที่แปลกใหม่นอกเหนือจากการวาดภาพทั่วไป นำเสนอศิลปะในรูปแบบใหม่และคนทั่วไปสามารถจับต้องได้
1
กระทั่งเกิดไอเดียหยิบจับก้อนหินธรรมดาๆ มาเติมแต่งจินตนาการลงไปให้กลายเป็นตัวการ์ตูนรูปแบบน่ารัก เป็นการผสานรูปภาพที่วาดให้เข้ากับรูปทรงของก้อนหินอย่างลงตัว เป็นเหมือนการปลุกก้อนหินให้มีชีวิตชีวาด้วยศิลปะ สามารถนำไปตั้งประดับตกแต่งสวนถาด โต๊ะทำงาน หรือเป็นของขวัญของฝากเพื่อนได้แบบไม่ซ้ำใคร

“เลือกที่จะเพ้นต์ก้อนหิน ด้วยลักษณะพิเศษของก้อนหินที่มีรูปทรงอิสระ สีสัน ขนาด อีกทั้งพื้นผิว ที่ไม่ซ้ำกัน ความแตกต่างของหินแต่ละก้อนก่อให้เกิดจินตนาการต่อยอดได้โดยอัตโนมัติ เช่น รูปทรงกลมคล้ายเต่า รูปทรงเรียวยาวคล้ายคน หรือจะเป็นรูปทรงที่แปลกตา ชวนให้คิดถึงสิ่งของ หรือสัตว์ ที่อยู่รอบตัว ฉะนั้น ชิ้นงานของทางร้าน 1 ชิ้น ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่ามีชิ้นเดียวในโลก เทียบเท่ากับงานศิลปะชิ้นจิ๋ว” คุณแอ๊ฟ ว่าอย่างนั้น
dddddddและว่า มีหลายครั้งที่ลูกค้าขอให้ทำตามแบบที่เคยขายไป ถึงแม้จะมาจากรูปแบบเดียวกันแต่มั่นใจได้เลยว่า ผลงานแต่ละชิ้นยังคงเอกลักษณ์ในตัวของมันเอง เนื่องจากก้อนหินแต่ละก้อนมีก้อนเดียวในโลกซึ่งถือเป็นความพิเศษของมัน

สำหรับก้อนหินที่ใช้ทำงานศิลป์ในแบบของเธอนี้ เป็น หินแม่น้ำ หาซื้อได้ตามร้านจัดสวนทั่วไป นำมาคัดเลือกเน้นก้อนที่มีพื้นผิวสากๆ เพราะสามารถดูดซึมสีได้ดี ส่วนสีที่ใช้เพ้นต์เป็นสีอะครีลิก มีคุณสมบัติ กันน้ำ ติดทนไม่หลุดลอก

โดยลายเฉพาะของทางร้านคือ คู่รักตายาย เนื่องจากมีความหมายดี เสมือนคำอวยพรที่ถ่ายทอดผ่านตัวการ์ตูน “ขอให้รักกันจนแก่เฒ่าและหนักแน่นในความรักดั่งหินผา” ผลงานชุดนี้จะเป็นชุดที่ลูกค้ามีความนิยมอย่างมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ
2

นอกจากนั้น งานของ Is.ideastone ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดส่ง จึงออกแบบแพ็กเกจกล่องไม้ฝาสไลด์ขึ้นมาเพื่อให้ชิ้นงานถึงมือลูกค้าอย่างสมบูรณ์ เป็นเสมือนตู้โชว์ไว้จัดวางโชว์เหล่าน้องหินนำไปประดับบนโต๊ะทำงานได้อีกด้วย ต่อมามีการออกแบบกล่องกระดาษเพิ่มเติม เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่ต้องการกล่องไม้ นอกเหนือจากเป็นการลดต้นทุนแล้ว ยังสามารถเพิ่มตัวเลือกให้แก่ลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น

คุณแอ๊ฟ บอกต่อ งานของทางร้านจะมีขนาดเล็ก ไม่เกิน 9 เซนติเมตร เนื่องจากคำนึงถึงการจัดส่ง และการบรรจุลงในแพ็กเกจ ซึ่งถ้ามีขนาดใหญ่และหนักเกินไป ลูกค้าต้องเพิ่มอัตราค่าจัดส่งแพงขึ้นโดยไม่จำเป็น

ส่วนราคาขายมีหลากหลาย เริ่มต้น 350-500 บาท สำหรับชุดเดี่ยวน้องหิน และราคา 650-2,000 บาท จะทำสำหรับชุดคู่ และชุดใหญ่ดีไซน์พิเศษ เช่น ชุดสวนและชุดขนม เป็นต้น ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า
11935112_1118903354827443_8422923991797600550_o
และด้วยความเป็นงานแฮนด์เมดทำให้งานแต่ละชิ้นค่อนข้างใช้เวลาในการทำ ขึ้นอยู่กับความยากง่าย หากเป็นรูปแบบทั่วไป ใช้เวลา 1-2 วัน ส่งของได้ แต่หากเป็นชุดใหญ่ ประมาณ 1 สัปดาห์ โดยกลุ่มลูกค้า เป็นวัยทำงานไปจนถึงวัยเกษียณ กลุ่มวัยทำงานจะชอบรูปแบบทั่วไป ส่วนวัยเกษียณจะชอบให้ทำลวดลายเทพเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น  ฮก ลก ซิ่ว หรือ พระพิฆเนศ เป็นต้น

สำหรับสินค้าขายดีจะเป็นภาพล้อหน้าบุคคลบนหิน มีแบบสั่งทำเป็นตัวการ์ตูนหินคนในครอบครัว เสมือนมีตัวการ์ตูนล้อประจำตัว วางเรียงกันเป็นครอบครัว ประดับที่บ้าน ให้ความเพลิดเพลินเมื่อได้เห็น หรือชุดก้อนหินตายาย และเหล่าสัตว์เลี้ยง หรือสัตว์ที่ลูกค้าสะสม เช่น นกฮูก ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นกัน
13061979_1153052951412483_2278981347956874467_n
เกี่ยวกับช่องทางการจำหน่าย เธอเปิดขายสินค้าทางออนไลน์ ทั้งในเพจเฟชบุ๊ก อินสตาแกรม และนำสินค้าฝากขายตามเว็บไซต์งานแฮนด์เมดโดยเฉพาะทั้งไทยและต่างประเทศ บางโอกาสจะออกบู๊ธตามสถานที่ต่างๆ บ้างเมื่อมีงานในสต๊อกมากหน่อย

ปัจจุบัน งานศิลป์บนก้อนหิน แบรนด์ Is.ideastone ประสบความสำเร็จไปอีกขั้น เพราะสินค้าได้ส่งออกไปต่างประเทศบ้างแล้ว อาทิ ไต้หวัน ฮ่องกง จีน มาเลเซีย อังกฤษ เป็นต้น

ปัจจุบัน คุณแอ๊ฟกำลังศึกษาระดับปริญญาโท มีรายได้เสริมจากการสอนศิลปะเด็กในวันเสาร์ พร้อมกับทำแบรนด์ Is.ideastone ควบคู่กัน และจนตอนนี้กลายเป็นอาชีพหลักทำเงินให้กับตัวเองไปแล้ว

ท่านใดสนใจต้องการสั่งซื้อสินค้า ติดต่อได้ทาง ID LINE : apppvr, Facebook : Is.ideastone, IG : Is.ideastone โทรศัพท์ (082) 323-2298 ภายในประเทศได้รับสินค้าภายใน 1-2 วัน หลังจากส่งสินค้า

ติดตามเรา คลิก >


กด like ติดตาม sentangsedtee.com



Credit:https://www.sentangsedtee.com/career-channel/article_538

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ