ฝึกทฤษฏี Dow Theroy

 
 มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ขอแค่จำกฏพื้นฐานของทฤษฏีนี้ให้ได้ และฝึกฝนมองบ่อยๆ จะเห็นการเคลื่อนไหวของราคา และ วางแผนการเทรดได้ดียิ่งขึ้น ข้อสำคัญคือ อย่า over trade เด็ดขาดนะครับ  อย่ารีบรวยเร็ว สร้างฐานให้มั่นคงดีกว่า ส่วนเรื่องวิธีการผมจะค่อยๆแทรกในหัวข้อถัดไปนะครับ จะพยายามแชร์ให้เต็มที่ในส่วนที่ผมรุ้ ถ้าใครมีอะไรเพิ่มเติม แนะนำกันได้นะครับ

ว่าด้วยกฏของทฤษฏีนี้ไม่มีอะไรมาก มีแค่ 3 ส่วน คือ 

 1. แนวโน้มขาขึ้น   (   up trend   )

 2. แนวโน้มขาลง    ( down trend )

 3. แนวโน้มออกข้าง  (  side way   ) 

    ซึ่งตลาดจะมี 3 ช่วงนี้อยุ่เสมอ ซึ่งผมจะกล่าวถึงแบบทีล่ะ แนวโน้มในหัวข้อถัดไปนะครับ


     1.     รูปแบบแนวโน้มขาขึ้น Up trend





   
          กฎของแนวโน้มขาขึ้น คือ  ทำ hi ที่สูงขึ้น  และ ทำ Low ที่สูงขึ้น   จากในรูป คือ  H1 H2 H3  และ L1 L2 L3 จะสูงขึ้นจากจุดเดิม เสมอ   





          จากรูปกราฟจริง  จะเห็นว่า มีการทำ HI ที่สูงขึ้นและ Low ที่สูงขึ้นอยุ่เสมอ  แต่ในกราฟจริงจะเหมือนตัวอย่าง อันนี้ต้องฝึกมองบ่อยๆ  ซึ่งจะกล่าวในตอนต่อไป 



             2.       รูปแบบแนวโน้มขาลง  Down trend 




         
            กฎของแนวโน้มขาลง คือ  ทำ hi ที่ต่ำลง และ ทำ Low ที่ต่ำลง   จากในรูป คือ  H1 H2 H3  และ L1 L2 L3 จะต่ำกว่าจากจุดเดิม เสมอ 


 

            จากรูปกราฟจริงจะต่างกันพอสมควร ต้องคอยสังเกตบ่อยๆ แต่ทุกอย่างอยุ่ในกฎอยุ่เสมอ   จากรูป ทำ HI และ  Low ต่ำลงอยุ่ตลอด 



       3.       รูปแบบ Side way 



      จากรูปจะเห็นว่าเส้นสีแดงขึ้นลงอยุ่ในกรอบเสมอ 

 

     จากรูปจะเห็นราคาขึ้นลงอยุ่กรอบ อยุ่นานเลย  ข้อสังเกต ก่อนจะมีการเปลี่ยนแนวโน้มจะเกิดการ side way อยุ่เสมอ   


ทั้ง 3 กฏนี้ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนแล้วต้องมองให้ออกว่าเราอยู่ในเทรนอะไร ซึ่งมามากล่าวในตอนต่อไป
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



              เรื่องต่อมาที่เราควรจะรู้คือการมองเทรนให้ออกก่อน ว่าตอนนี้เราอยุ่ในเทรนอะไร  โดยการมองทุก TF  ของคู่นั้นๆเน้นนะครับว่า ถ้ามองไม่ออก ไม่ต้องไปพยายามหา เพราะถ้ามันเป็นเทรนชัดเจนเราจะมองออกทันที อย่าลืมนะครับ การเทรดให้อยุ่รอด คือ เทรดในโซนที่เราชำนาญหรือได้เปรียบเท่านั้น ตลาดมีโอกาสเสมอ ตราบใดที่เรายังไม่ออกออเดอร์เงินยังอยุ่กับเรา ไม่ต้องรีบโตครับ  ค่อยๆโตไป 



รูปแบบการดูเทรน เราต้องไล่ดูมาตั้งแต่  Mn  week  day 4H 1H ไล่ลงมาเลย 
จากในรูป จะกล่าวถึง คู่เงิน usdjpy 
ใน TF Mn จากกรอบสี่เหลืองจะเห็นได้ว่าราคาทำ sw แล้วทำ ดาวเทอรี่ขาขึ้น จนทะลุกรอบมาได้ จนถึงจุดที่เคยลงมาจากในอดีต ในกรณีนี้ยังไม่ถึงกับเสียทรงขาขึ้นซะทีเดียวแต่ก็เกือบๆจะหลุดซึ่งจะอธิบายในตอนต่อไปนะครับ ว่าทำไมถึงยังไม่เสียทรงขาขึ้น   ถ้า ณ จุดปัจุบันรับอยุ่ แต่ถ้าไม่อยุ่ก็ ลง ไปได้อีกพอสมควร



    จากในรูปใน TF week จะเห็นเป็นดาวเทอรี่ขาลง  ชัดเจน
 

    จากภาพ TF Day เป็นขาลงชัดเจน   โดยใช้กรอบที่ตีจาก TF week 



    จากรูป TF 4H จะเห็นได้ว่า ใช้กรอบสีส้มตั้งแต่วีค  และคุมมาถึงปัจุบัน  และใน 4H ก็ยังเป็นขาลง แต่ก็มีช่วงเป็น sw เป็นช่วง แต่ไม่สามารถทำ hi ที่สูงกว่าเดิมได้ มีแต่ ทำ Hi ที่ต่ำลง  เลยยังลงอยุ่



     พอเราดูจากทุก Tf จะเห็นว่า ลงทุก TF ยกเว้นใน Tf Mn ที่ถ้าตามกฎดาวเทอรี่ คือ การย่อ แต่มีโอกาสลงสูงเพราะยังไม่เกิด hi ที่สูงกว่าในอดีตได้

ส่วน TF week day นั้นชัดเจนว่าลง  ถ้าสังเกตดีๆ ใน Tf 4  ช่วงปัจุบันเริ่มมีการทำ hi ที่สูงขึ้นแต่ไม่ชัดเจน เพราะยังไม่สามารถเบรค hi เดิมของขาลงที่ผ่านมาได้ ข้อสังเกตุคือ มีการยก low ที่สูงขึ้น แต่ทั้งนี้คือการคาดการณ์ คือความน่าจะเป็น เท่านั้นไม่ใช่ว่าต้องเป็น ในกรณีนี้แบบนี้เราควรเฝ้าระวัง  ว่าตลาดอาจมีแรงกลับตัวใน TF เล็ก ที่ต่ำกว่า Day  พอเราคาดการณ์ได้ เราก็จะวางแผนการเทรดได้ ตอนต่อไปจะมากล่าวถึงในเรื่องของ การหาจุดเข้า ในการเปรียบเทียบ TF โดยใช้ ดาวเทอรี่ 


    การหาจุดเข้าโดยใช้ดาวเทอรี่  โดยใช้การเทียบ Tf  จากในรูป  จะเห็นได้ว่า ใน TF H4 นั้นเป็น ดาวเทอรี่ขาลง คือ มี Hi ที่ต่ำลง และ Low ที่ต่ำลง

 


          รูปต่อมาเราจะมาดูใน Tf 15 กัน  จากในรูปจะเห็นว่ามีโอกาสทำกำไรเยอะมากเลยหลายรอบ ตามดาวเทอรี่ขาลง 



         จะเห็นได้ว่าถ้า ถ้าเราใช้ 2 TF คู่กันเราจะหาโอกาสทำกำไรได้เยอะมาก  จากที่ผมใช้ผมจะใช้แบบนี้
TF 15     ใช้คู่กับ TF H4  เล่นสั้น
TF  H1    ใช้คุ่กับ  TF Day  เล่นกลาง
TF  Day  ใช้คุ่กับ  TF MN   เล่นยาว 

จริงๆเล่นใน TF เล็กกว่านี้ก็ได้ แต่บางทีต้องนั่งเฝ้า แล้วเราจะเครียด ผมอยากเทรดแบบสบายๆ ไม่เครียดเลยเลือก 3 TF นี้เป็นหลัก ถ้าใครมีอะไรเพิ่มเติมก็แนะนำกันมาได้นะครับ  จะได้พัฒนาไปด้วยกัน 


             ต่อมาเมื่อเราเลือก TF ที่จะเล่นได้ได้แล้ว  ผมจะยกตัวอย่างจุดเข้า ใน TF Day ก่อนนะครับ  จากในรูป จะเห็นว่าผมจะเข้าตรง ที่เบรกลง  และจากจุดที่เข้า ถึงจุดที่วาง sL จะห่างกันประมาณ 3800 อย่าลืมนะครับว่านี้ TF Day เพราะงั้นจุดวาง sl  ย่อมเยอะเป็นธรรมดา ตรงนี้เราก็จะมาคำนวณความเสี่ยงก่อนว่าเรารับได้แค่ไหนแล้วมาคิดถึงจำนวน lot ที่จะลงทุน แล้วเราก็จะปล่อยรันยาว ตามรูป




             ถัดมาในเมื่อกราฟไปทิศทางเดียวกับ ดาวเทอรี่แล้ว เราจะปล่อยรันยาว โดยเลื่อน SL ลงมา เพื่อรักษาผลกำไรไว้  ตามเส้นประ สีชมพู  จะเห็นว่า sl 1 ความเสี่ยงออเดอร์นี้เป็น 0 แล้ว คือกำไรแน่นอน  ที่เหลือก็ปล่อยรันเทรนไป แล้วค่อยๆเลื่อน SL มายังจุด Hi ที่ต่ำลง  แต่ต้องเว้นระยะกันราคาดีดกลับมา sl ด้วยนะครับ  จากในรูปจะเห็นว่า ผมเลื่อน sL 2 และเลื่อนมายัง SL 3 ตามลำดับ  ถ้ากราฟมีการเปลี่ยนเทรน ก็จะมาชน SL ที่ผมเลื่อนลงมา  ก็เป็นการปิดออเดอร์ ตามรูป
 


              จะเห็นได้ว่า ถ้าเราใช้ดาวเทอรี่ เราจะทำกำไรได้ไม่ยาก ตอนต่อไปเราจะมาดูวิธีที่ทำกำไรได้มากขึ้นโดยใช้การวางแผนด้วยทฤษฏีดาวเทอรี่กันนะครับ
Update 22/8/59
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


         
             วันนีเราจะมาดูวิธีทำกำไรเพิ่มขึ้นด้วยการวางแผนและทำกำไรด้วยดาวเทอรี่กันนะครับ  จากในรูปผมจะยกตัวอย่างคู่เงิน EURCAD นะครับ 

       อย่างแรกเราดูทุก TF ก่อน  เริ่มจาก TF MN ก่อน จะเห็นว่า ทำ ดาวเทอรี่ขาขึ้น  ตามรูป 





       ต่อมาเรามาดูที่ TF Week  จะเห็นว่า ทำดาวเทอรี่ขาขึ้น แต่เริ่มจะเสียทรง เนื่องจาก มี HI ที่ต่ำลง แต่ยังยก Low  อยุ่  ราคเลยวิ่งอยุ่ในกรอบ สี่เหลี่ยมแบบนี้ต้องคอยดูด้วย
 


ถัดมาคือ TF Day เห็นว่าจะคล้ายกับ TF WEEK  และมีกรอบสีเหลืองเกิดขึ้น  และการขึ้นของดาวเทอรี่ จะไมแข็งแรง สังเกตุ จะมี hi ที่ต่ำลงย่อยมากขึ้น แต่ก็ยังมี low ที่สูงขึ้นอยุ่  และสุดท้ายราคาก็มาอยุ่ในกรอบ เหมือนกำลังเลือกทาง อาจจะขึ้นไปทำ hi ใหม่ หรือร่วงลงมา เปลี่ยนดาวเทอรี่ขาลงก็ได้ ในกรณีนี้  แบบนี้เราต้องเฝ้าระวัง



          ถัดมา จะเป็น TF H4  จะเห็นว่า เกิด ภาวะ  sideway แต่ ไปทางลง  เพราะถ้าเราเทียบจาก TF Day จะเห็นว่า เริ่มมีการทำดาวเทอรี่ขาลง  แต่ ก็มีการ ยก low ในช่วงปัจุบัน  เพราะงั้น ตลาดยังไม่เรื่องทิศทาง เราควรอดู ถ้าไม่ชัดเราควรเลี่ยงเทรด จะปลอดภัยกว่า



          พอมาดูใน TF 1 H ถ้าใช้กรอบเดียวกับ H4 จะเห็นว่าใน TF 1H มีกรอบที่กว้างมาก  ตามรูป  1.1  และ 1.2 และ 1.3 นั้นต่อกัน จะมีเส้นแดงแบ่งช่วงของวันไว้ให้เห็นว่ามีการต่อเนื่องของ TF 1H
1.1


1.2


1.3


       พอเราเห็น TF ทั้งหมด คือ ตั้งแต่ MN WEEK  DAY H4  และ H1  ต่อมาเราต้องมาเลือก TF ที่จะทำกำไร 
การเลือกของผมจะวางแผนก่อน เพื่อจำกัดความเสี่ยง และรอคอยในจังหวะที่เราได้เปรียบ 

       อย่างในกรณีนี้ ผมจะวางแผนเทรด โดย ดูจาก  MN Week และ Day ณ.ปัจุบัน  จะมีกรอบที่เลือกทางอยุ่ 
ดังรูป



      ถัดมา TF Week ก็จะคล้ายๆกัน  แต่จะเห็นชัดขึ้น  ดังรูป




      ถัดมา Day ปัจุบันมีกรอบ  ดังรูป ขอสังเกตุ  ในกรอบเป็นดาวเทอรี่  ในรูปแบบ side way  แต่มีกรอบมาช่วยเป้นแนวรับแนวต้าน ทำให้เราวางแผนได้ดียิ่งขึ้น




      จาก 3 TF นี้ เราจะเห็นว่า ราคา ณ.ปัจุบันมีกรอบชัดเจน  แล้วเราจะรู้กรอบการเล่น เราจะมาหาจุดเข้า โดยใช้  TF 4  ในการทำกำไร ระยะยสั้น  เพราะ ตลาด ใน TF ใหญ่มีกรอบ  จะเห็นว่า ในเมื่อมีกรอบ เราจะรอเข้าในจังหวะที่ ราคามาชนกรอบแล้วไม่ผ่าน และมีการเบรคลงไป ตามทฤษฏีดาเทอรี่ คือ การทำ Hi ที่ต่ำลง จากในรูป จะเห็นว่า ราคามาชนกรอบสี่เหลืองใหญ่แล้วราคาไม่ผ่าน เราเลยมาตีกรอบสี่เหลี่ยมเล็กตามรูป เมื่อราคาหลุดกรอบเราจะ sell เพราะความเสี่ยงเราจะแค่ 1900 จุด  ถ้าเรารุ้แบบนี้เราจะคำนวณ lot ได้  ตามเงินทุนและตาม MM ของแต่ล่ะคน  ถ้าแนวโน้มไม่เปลี่ยน ราคาจะไหลไปเรื่อยๆ  เราจะมากันกำไรที่ ตามเสนสีแดง คือ SL ที่เราเลื่อนลงมา  ตามรูปจะมีการเลื่อนทั้ง 2 ครั้ง  จะเลื่อนมาเมื่อมีการเบรคลงไปตาม ทฤษฏีดาวเทอรี่  ถ้าราคาไปต่อเราก็จะรอราคาเบรคลงไปเรื่อย จุดอกคือ ถี้การเปลี่ยนแนวโน้มราคาจะกลับมาชน SL ที่เราเลื่อนลงมาตามภาพ  จากตัวอย่างนี้ จะได้กำไร 5300 จุด โดยประมาณ  ดังรูป


       อันนี้คือการวางแผนแบบหนึ่งเท่านั้น ยังมีการพลิกแพลงได้อีกหลายรูปแบบ แล้วแต่ทักษะของแต่ล่ะท่าน จะเห็นว่า การทำกำไรด้วย ดาวเทอรี่นั้นไม่ยาก มีการวางแผน  รอคอยจังหวะที่ชัดเจนตามแผน  และป้องกันความเสี่ยง และทนรวยให้เป็น  ก็ทำกำไรได้แล้วครับ   คราวหน้าจะมาด้วยเรื่อง เทคนิคเล็กน้อยๆผมใช้กัน จะมีอัพเดทเรื่อยๆนะครับ
Update 29/8/59
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 หลังจากเราเริ่มเข้าใจวิธีทำกำไรจากทฤษฏีดาวเทอรี่แล้ว  ต่อจากนี้ผมจะใส่เทคนิคต่างๆเพิ่มขึ้นนะครับ ถ้าท่านใดมีเทคนิคดีๆอยากแบ่งปันก็แชร์ได้เลยนะครับ ผมจะได้มาเพิ่มในหัวข้อนี้เรื่อยๆนะครับ ช่วยกันครับ
 
      เทคนิคที่ 1 วิธีทำกำไรเพิ่มขึ้นจากทฤษฏีดาวเทอรี่ หลังจากเกิดเทรนจากในกรอบ sw สังเกตุดีค่อยๆ ยก hiทีล่ะนิด แต่ไม่มี low ที่ต่ำลง เราจึงเปิด order 1 ที่จุด Hi สูงสุดของกรอบ SW แล้วเราจะเปิด Order ที่ 2 ก็ต่อเมื่อมีการทำ Hi ที่สูงขึ้น และมีการย่อจึงเกิด Low ที่สูงขึ้น และพอเบรค Hi ล่าสุดได้เราจึงเปิด order ที่ 2 ดังในรูป หลังจากที่ราคาไปต่อตามทฤษฏีดาว เราจะเลื่อน SL มากันทุน จากในรูป ผมได้เลื่อน sl ขึ้นมาทั้ง 2 order ที่ตำแหน่งเดียวกัน ถ้าสมมุติราคาไปต่อ เราก็สามารถเปิดไม้เพิ่มแล้ว เลื่อน Sl มากันทุน ทำซ้ำไปเรื่อยๆ  จนกว่าจะมีการเปลี่ยนเทรน  ถ้ามีการเปลี่ยนเทรน ราคาก็จะมาชน sl ที่เราเลื่อนขึ้นมา ก็คือ Tp นั่นเอง   จากในรูปจะเห็นได้ว่า จาก order 1 ไปยัง SL 1900 จุด  ถ้าเราเปิด 1 order เราก็ได้ 1900 จุด  แต่ถ้าเราเปิด order ที่ 2 จะเห็นว่า จาก order ที่ 2 ไปยัง sl เราจะได้ 800 จุด  จากตัวอย่างนี้จะเห็นว่าในระยะเวลาเท่ากัน แทนที่เราจะได้ 1900 เราเปิด order เพิ่ม ทำให้ได้กำไรเป็น 2700 จุด





     เทคนิคที่ 2  หลังจากราคาลงมาแล้วเกิดการกลับตัวและทำ Hi ที่สูงกว่า Hi ล่าสุดก่อนเปลี่ยนแนวโน้ม แล้วราคาย่อลง เราจะสามารถตีกรอบได้ หลังจากนั้นเราก็ รอดูว่ามี low ที่สูงขึ้นไหม จากในรูปคือ low1 ตรงนี้ถ้าในอนาคตราคาไม่สามารถทะลุตรงนี้ได้ก็จะยังไม่ลงเราก็อย่าพึ่งปิด พอเราวางแผนแบบนี้เราจะเห็นโอกาสทำกำไรมากขึ้น และท้ายที่สุดราคาก็มาชนกรอบ ถ้าทะลุแล้วยืนเหนือกรอบได้เราก็เปิด buy เพิ่มได้






Credit:traderider.com/index.php/topic,4900.0.html

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ