3 รูปแบบ Triangle pattern อย่างง่ายที่ trader ทุกคนควรรู้

1. Symmetrical triangle in a downtrend :

รูปแบบ  symmetrical triangle pattern จะเกิดขึ้นเมื่อเส้นแนวโน้ม 2 เส้นมาตัดกันที่มีความลาดชันที่คล้ายกันมาบรรจบกันที่จุดปลายของกราฟ. ในตัวอย่างข้างต้นจากรูปของ symmetrical triangle pattern คุณสามารถเห็นใน AUDUSD กราฟ 1 ชั่วโมง จุดตัดของเส้นแนวโน้มขาขึ้นและเส้นแนวโน้มขาลง โดยที่ผู้ขายไม่สามารถที่จะผลักดันให้ราคาลงไปต่ำกว่าและผู้ซื้อเองก็ไม่สามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นไปสุดใหม่ได้. การเคลื่อนไหวของราคาระหว่างจุด support และ resistance มาอยู่ที่จุดรวมกัน. การเบรก resistance ขึ้นไปของเทรนไลน์หรือเบรก support ลงมาอย่างใดอย่างหนึ่งให้ผู้ซื้อหรือผู้ขายใช้ในการควบคุม. เมื่อสามเหลี่ยมถูกระบุในกราฟ  trader จะรอการ breakout ฝ่าวงล้อมทั้งเหนือเส้นแนวโน้ม resistance หรือต่ำกว่า support หลังจากได้รับการยืนยันการฝ่าวงล้อมกับแท่งเทียนที่เกิดขึ้นแล้ว โดยราคาปิดสูงกว่าเทรนไลน์ของ resistance หรือต่ำกว่าเทรนไลน์ของ support.




2. Triangle breakout with risk management :
จากตัวอย่างรูปภาพ, สำหรับ trader ที่เข้า buy หลังจากที่ราคาได้เบรกที่ราคา 0.9120 ไปแล้ว, stop loss ที่ 0.9086 และราคาขยับไป 55 pip เป็นจุดที่จะได้ผลกำไรในการเทรด อัตราความเสี่ยง1.6: 1. แม้ว่าในตอนแรก, trader อาจจะไม่ทราบทิศทางการเคลื่อนไหวของราคา, triangle pattern จะช่วยเตือน trader ว่ากำลังจะเกิดการ swing ของราคาในเวลาอันใกล้นี้. 



3.1 Ascending triangle with breakout :
ชนิดต่อไปของ triangle pattern คือ ascending triangle. สังเกตรูปแบบการเกิด pattern ได้ง่าย โดยการเกิดเส้นแนวโน้มขาขึ้นตัดกับเส้น flat resistance. มักได้รับการยกย่องจาก trader ว่าเป็นรูปแบบ pattern ที่โดดเด่นมากในการเกิดเป็น Bullish pattern โดยการ break out เหนือเส้น resistance ขึ้นไป. อย่างไรก็ตาม, ใน ascending triangle pattern, การเบรกสามารถเกิดขึ้นได้ใต้เส้น resistance. กรณีแบบนี้สามารถเกิดขึ้นในกรณีที่เทรนก่อนหน้านี้เป็น triangle down. 



3.2 Descending triangle with breakout :
รูปแบบสุดท้ายของ triangle pattern คือ descending triangle pattern. descending triangle เป็นลักษณะการเกิดเส้นแนว strong support ได้ตัดกับเส้นแนวโน้มเทรนขาลง. เมื่อเห็นการเกิดรูปแบบนี้บนกราฟแล้วส่วนใหญ่เป็นการบ่งบอกถึงขาลงที่ราคาอาจจะ swing ลงไปไกลเลยที่เดียว, ควรมองหาสัญญาณความต่อเนื่องของ downtrend. ราคาได้เบรกและปิดลงที่ใต้แนวเส้น strong support เป็นการยืนยันว่าได้เกิดสัญญาณของ pattern นี้แล้ว trader สามารถเข้า sell โดยกำหนด stop loss ไว้เหนือจุดสูงสุดของ pattern.







Credit: www.thaibestforex.com

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ