ตรวจสอบความแข็งแรงของราคาหุ้นด้วย RSI

RSI ( Relative Strength Index )     วันนี้ผมจะให้มุมมองและวิธีการแปลความหมายเพื่อให้เราเข้าใจในความหมายของ RSI มากขึ้นว่าใช้บอกอะไรให้เราบ้าง

      จากสูตรคำนวณ RSI = 100 – 100 /( 1+RS ) ค่า Defualt periods = 14 
     โดย RS ( Relative Strength ) = Average Gain / Average Loss

ค่า Average Gain ก็คือ ส่วนต่างราคาที่เพิ่มขึ้น( ปิดสูงกว่าวันก่อนหน้า) ทุกๆวัน นำมารวมกัน แล้วหารด้วย 14
ค่า Average Loss ก็คือ ส่วนต่างราคาที่ลดลง ( ปิดต่ำกว่าราคาปิดวันก่อนหน้า) ทุกๆวัน นำมารวมกันแล้วหารด้วย 14

      ยกตัวอย่างเช่น หากใน 14 วัน มีวันที่ราคาปิดเพิ่มขึ้น 7 วัน และลดลง 7 วันเท่ากัน 
  แต่ Average Gain มีค่ามากกว่า เช่น ค่าที่เพิ่มขึ้นใน 7 วันรวมกันได้ 8 บาท       และค่า Average Loss มีค่ารวมกัน ได้ 4 บาท

        เมื่อนำเข้าสูตรเราจะได้ ค่า RSI = 100-100/(1 + 8/4 ) = 66.67      แล้วตัวเลขนี้บอกอะไรเราบ้าง ?

1. ค่า RSI >= 66.67 หมายถึงว่า ที่ผ่านมา 14 วันนั้น โอกาสที่ราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นเทียบกับลดลง มีมากกว่า 2: 1


2. หากเส้น RSI ยังชี้ขึ้นหรือมีค่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นั่นหมายถึง Average Gain มีเพิ่มเข้ามาต่อเนื่องนั่นเอง


3. หากเส้น RSI หักหัวลง หรือชี้ลง นั่นหมายถึงมี Average Loss ( ราคาติดลบกว่าวันก่อนหน้า)เข้ามาเพิ่มขึ้น 


4. การที่ค่า RSI มีค่าสูงๆ เช่นสูงกว่า 70 มันมีนัยยะว่า โอกาสที่ราคาจะปิดสูงขึ้นต่อเทียบกับลดลงมีมากกว่า 2:1 เสียอีก ใครล่ะไม่ชอบเล่นในทางที่มีโอกาสได้มากกว่าเสีย ในช่วงนี้จึงทำให้ปริมาณการซื้อขายสูงเพราะนักเก็งกำไรเข้ามาร่วมวงเยอะ


5. ช่วงที่ค่า RSI สูงๆและยังชี้ขึ้นต่อ ราคามักวิ่งขึ้นแรง ซึ่งจะทำให้นักลงทุนที่มีต้นทุนต่ำๆ ทะยอยขายทำกำไรออกมา ทำให้เกิดแรงขาย ( supply ) สู้กับแรงซื้อ ( demand ) หากแรงซื้อยังชนะ ราคาก็จะวิ่งขึ้นต่อไป แต่หากแรงขายชนะ ราคาหุ้นก็จะเริ่มลดลง หรือติดลบ ( Average Loss เพิ่มขึ้น ) ทำให้เส้น RSI เริ่มหักหัวชี้ลงมา


6. ในด้านกลับกัน หากค่า Average Loss มีมากกว่าค่า Average Gain เป็น 2 : 1 ค่า RSI ที่คำนวณได้จะมีค่า 33.33 ซึ่งจะมีนัยยะว่าที่ผ่านมา 14 วันนั้น ราคาปิดลดลงมากกว่าเพิ่มขึ้น ในสัดส่วน 2:1  หรือเป็นแนวโน้มขาลงนั่นเอง ดังนั้นหากเส้น RSI ยังคงชี้ลงต่อไปนั่นหมายถึงมีค่า Average Loss เพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ ค่า RSI ก็จะยิ่งมีค่าลดลงต่อเนื่อง หรือราคามีแนวโน้มเป็นขาลงนั่นเอง  ก็รอให้พวกชอบซื้อของถูก ( ถูกแค่ในช่วงคำนวณ 14 วันย้อนหลังเท่านั้น ) ซื้อเก็บไปเรื่อยๆครับ


7. หากค่า RSI = 50 นั่นหมายถึงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ราคาแทบไม่ขยับไปไหนเลย 

   จะเห็นว่า RSI มันมีนัยยะถึงโอกาสที่ราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงมีมากกว่ากันเทียบในช่วงระยะเวลา 14 periods ที่เรากำหนดในสูตร เท่านั้น และค่า RSI ยังใช้บอกนัยยะว่า แรงซื้อที่ผลักดันราคาขึ้น ( Demand ) หรือแรงขาย ( supply ) ในขณะนั้น ยังคงต่อเนื่องและฝ่ายใดกำลังได้เปรียบหรือมีโอกาสมากกว่าอยู่ครับ

   กลยุทธในการนำไปใช้ ให้เลือกหุ้นที่มีค่า RSI >50-60 ขึ้นไป และกำลังชี้ขึ้น ราคาอยู่เหนือเส้น SMA20 และเกิดสัญญาณซื้อจากระบบเทรด VSTOP ของเรา โอกาสที่ราคาจะวิ่งขึ้นต่อไปจะมากขึ้นครับ   ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะครับ

                

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ