ปูตินจวกระเบียบโลกของสหรัฐล้มเหลว

ปูติน,สหรัฐ,ระเบียบโลก,ยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ได้กล่าวกับบรรดาผู้นำธุรกิจในที่ประชุมอินเตอร์เนชั่นแนล อีโคโนมิค ฟอรัม ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) โดยประกาศว่าระเบียบโลกที่นำโดยสหรัฐนั้นล้มเหลว พร้อมตำหนิการคว่ำบาตรของสหรัฐ และปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของยูเครน
ปูตินกล่าวว่าในปีนี้มีผู้บริหารจากชาติตะวันตกมาเข้าร่วมน้อยเพราะทำเนียบขาวไปโน้มน้าวว่าอย่าเข้าร่วมเพราะรัฐบาลประธานาธิบดีบารัก โอบามากำลังหาทางโดดเดี่ยวรัสเซียเพราะเรื่องยูเครน และไครเมียอยู่ ซึ่งผู้นำรัสเซียได้เรียกร้องให้นักลงทุนอย่ายอมแพ้ต่อแรงกดดัน และการแบล็คเมล์จากชาติตะวันตกที่กำลังพยายามโดดเดี่ยวรัสเซียอยู่
เมื่อมีผู้ถามว่าโอบามาได้กล่าวหาผู้นำรัสเซียว่าโกหกเรื่องที่บอกว่าไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน ปูตินได้ตอบกลับมาว่าใครให้โอบามาเป็นผู้พิพากษา สำหรับเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียนั้น ปูตินได้โทษว่าเป็นเพราะมีการรีเซ็ตความสัมพันธใหม่โดยความเคลื่อนไหวเพียงฝ่ายเดียวของรัฐบาลโอบามา ส่วนเรื่องยูเครน ปูตินกล่าวว่ายูเครนกำลังตกอยู่ระหว่างสงครามกลางเมือง สิ่งที่ทำลงไปไม่ใช่การปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง แต่เป็นการรัฐประหารยึดอำนาจจากนายวิกเตอร์ ยานูโควิช อดีตประธานาธิบดียูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ต่างหาก

www.bangkokbiznews.com

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ