อาชีพเสริม รับจ้างเขียนบทความออนไลน์ เขียนข่าว เขียนบล็อก สร้างรายได้

จะดีแค่ไหนหากเราใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด หลังจากเลิกงาน หรือหลังเลิกเรียน มีคนเคยบอกว่ามนุษย์มีเวลาเท่ากัน คือ 1 วัน มี 24 ชั่วโมง แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะสามารถจัดสรรแบ่งปันเวลาให้กับตัวเองได้มากกว่ากันเท่านั้นเอง หรือใครต่างหากที่จะสามารถนำเวลาที่มีเท่ากัน ไปสร้างสิ่งที่ทุกคนมีไม่เท่ากัน ผมได้รู้จักกับอาชีพหนึ่ง เป็นอาชีพที่น่าสนใจอยู่มากพอสมควร นั่นคือ อาชีพรับจ้างเขียนบทความ ตามหัวข้อที่จะเขียนแนะนำกันในวันนี้
รับจ้างเขียนบทความออนไลน์
สิ่งที่น่าสนใจไม่เกี่ยวกับรายได้ เพราะรายได้เป็นผลพลอยได้เท่านั้น ผมขอเล่าต่ออีกนิดนะครับ เมื่อก่อนที่ผมจะหันมาทำเว็บไซต์ ผมได้รู้จักกับคนกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำงานอยู่ในระบบออนไลน์ และตอนนั้นเป็นช่วงที่กำลังเรียนรู้ฝึกฝนสะสมประสบการณ์ จึงได้มีโอกาสรับงานเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ ของเด็กมหาลัยแห่งหนึ่ง ผมได้ค่าจ้างประมาณ 800 บาท รวมกับทำ Blog ให้ด้วยเขียนไปได้ประมาณ 30 บทความได้ เงินที่ผมได้รับมานั้นเพียง 800 บาท ถ้าเรามองเป็นเพียงแค่ตัวเลขบอกตรงๆ ว่า ไม่คุ้มกันเลยครับ แต่สิ่งที่ผมได้มาเหนือความคาดหมาย นั่นก็คือ ประสบการณ์ในการเขียน,ความอดทน,ความรับผิดชอบ และความก้าวหน้าในการบริหารเวลา ผมทำงานประจำทุกวัน และใช้เวลาว่างในการเขียนบทความเพียงวันละ 3 ชั่วโมง หลังทานอาหารเย็นเสร็จเท่านั้น
สำหรับวันนี้ทางเว็บไทยอาชีพ ต้องการอยากจะแชร์อาชีพรับจ้างเขียนบทความออนไลน์ ซึ่งผมคิดว่าสิ่งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้ทำการศึกษาและนำไปเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพเสริมให้กับตัวเองได้ครับ

อาชีพเสริม รับจ้างเขียนบทความ คืออะไร

ทำไมต้องเป็นอาชีพเสริม ที่ผมต้องแนะนำให้ทำเป็นอาชีพเสริม เพราะต้องการให้ทุกคนรู้จักบริหารจัดการเวลา และสะสมประสบการณ์ไปก่อน พอเรามีประสบการณ์แล้ว ให้นำประสบการณ์ความรู้ที่ได้นำไปต่อยอด ใครจะไปคิด วันหนึ่งวันใดนั้น อาจกลายเป็นนักเขียนหนังสือขาย หรือเขียน e-Book ไม่ก็ทำงานเป็นนักเขียน Blogger ในเว็บไซต์ตัวเองหรือประจำอยู่กับเว็บข่าวต่างๆ เชื่อได้เลยครับว่าอาชีพนี้ไม่มีตกงานแน่นอน ที่พูดมาทั้งหมดนี้ อาชีพรับจ้างเขียนบทความคืออะไร คือการทำหน้าที่ตามคำสั่งหาข้อมูลแล้วนำมาเขียนได้อย่างถูกต้อง ตามคีย์เวิร์ดที่ได้รับมอบหมาย
คีย์เวิร์ด หมายถึง หัวข้อคำที่ต้องการหรือเรื่องที่ต้องการให้ผู้รับงานเขียน อาทิเช่นคำว่า  ”รับจ้างเขียนบทความ”  เมื่อได้รับคำที่ต้องการให้เขียนแล้วก็ลงมือหาข้อมูลแล้วนำมาเขียน
รับจ้างเขียนบทความออนไลน์
ตัวอย่างการค้นหา “รับจ้างเขียนบทความ”
ในปัจจุบัน งานรับจ้างเขียนบทความเริ่มมีการแข่งขันกันสูงมากๆ เพราะตลาดกำลังเป็นที่ต้องการอยู่มากเช่นกัน จะเห็นได้ว่าหากเรา พิมพ์คำว่า “รับจ้างเขียนบทความ” ในกูเกิลลองดูนะครับจะเห็นได้ว่าหลายท่านออกมาให้บริการรับจ้างเติมไปหมด เรื่องจริงครับข้อนี้ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วอย่า !!! ปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอยไปจากมือ

คุณสมบัติของผู้รับจ้าง งานเขียนบทความออนไลน์

การเขียน หมายถึง การถ่ายทอดความรู้ ความคิด ประสบการณ์ตลอดจนความต้องการของผู้ส่งสารไปยังผู้รับสารโดยใช้ภาษาลายลักษณ์หรือตัวอักษรเป็นสื่อ ซึ่งคุณสมบัติที่ควรจะมีของผู้เขียน ต้องมีความรู้ และเป็นคนมองโลกในด้านบวก และมองหาสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
  1. ต้องมีความทดทนสูง เพราะงานเขียนต้องใช้เวลา อย่าเขียนแบบผักชี โรยหน้า
  2. รักการเรัยนรู้ ศึกษาหาความรู้ให้ตนเองอย่างสม่ำเสมอ
  3. มีความสุขทุกครั้งที่ได้เขียน
  4. ต้องมีความรู้ในด้านที่จะเขียน ห้ามยกเมฆมาแบบลอยๆ เพราะจะต้องสือออกมาให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลอย่างถูกต้อง
  5. มีความรับผิดชอบ เพราะการรับผิดชอบส่งงานให้ตรงต่อเวลาเป็นสิ่งสำคัญ แสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพ
  6. มีไอเดียในการนำเสนอ เขียนออกมาแล้วอ่านง่าย น่าติดตาม
  7. ความรู้ความเข้าใจของระดับคำ ระดับภาษา ภาษาราชการ,ภาษาสื่อมวลชน,ภาษาการเมือง,ภาษาโฆษณา,ภาษาเฉพาะกลุ่ม
    ตัวอย่างภาษาราชการ
    ภาษาทั่วไปภาษาราชการ
    ใครผู้ใด
    ที่ไหน
    ที่ใด
    อะไรสิ่งใด, อันใด
    เมื่อไรเมื่อใด
    เดี่ยวนี้
    ขณะนี้,บัดนี้
    ต้องการ
    (มีความ) ประสงค์, อนุเคราะ
    ไม่ใช่
    มิใช่
    เหมือนกัน
    เช่นเดียวกัน
    เสร็จแล้ว
    แล้วเสร็จ,เรียบร้อยแล้ว
ในการเขียนแต่ละครั้งนอกจากต้องรู้จักใช้ภาษาสือออกมาให้ถูกต้องแล้วสิ่งสำคัญไม่แพ้กันเลย คือการใช้ โวหาร เพื่อความสละสลวย โวหาร  หมายถึง การใช้ถ้อยคำที่มีการเลือกสรรมีความสละสลวยเป็นศิลปะที่ผู้เขียนใช้ท่วงทำนองในการเขียน หรือลีลา ของการใช้ภาษาอย่างมีชั้นเชิงเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจ และเกิดความรู้สึกตรงตามจุดประสงค์ของผู้เขียน

ประเภทของการเขียน

งานเขียนโดยทั่วไปแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 ประเภทด้วยกันคือ การเขียนที่เป็นแบบแผน และการเขียนที่ไม่เป็นแแบแผ่น โดยรายละเอียดมีดังต่อไปนี้
1.การเขียนที่เป็นแบบแผน  คือการเขียนที่มีรูปแบบที่แน่นอน ได้แก่
  1. การเขียนเรียงความ
  2. การเขียนบทความ
  3. การเขียนย่อความ
  4. การเขียนรายงาน
  5. การเขียนจดหมาย
2.การเขียนที่ไม่มีแบบแผน  คืองานเขียนที่ไม่มีรูปแบบตายตัวที่แน่นอน เป็นการเขียนที่นอกเหนือไปจากการเขียนที่เป็นแบบแผน ได้แก่
  1. บันทึกส่วนตัว
  2. การเขียนอนุทิน
  3. การเขียนเล่าเรื่อง
  4. การเขียนแนะนำหนังสือ การวิจารณ์วรรณกรรม
  5. การเขียนเรื่องสั้น
  6. การเขียนบทละครพูดสั้น ๆ
  7. การเขียนสารคดี
  8. การเขียนเรื่องสำหรับเด็ก
งานเขียนบทความโดยส่วนใหญ่มักจะมีองค์ประกอบอยู่ด้วยกัน 4 ส่วน ที่จะต้องเขียนออกมาให้แต่ละบทความที่เขียนประกอบกันดังนี้
  1. ชื่อเรื่อง ถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญหลักที่ทำให้ผู้อ่านสนใจเข้ามาอ่าน ควรตั้งให้มีความน่าสนใจ อาทิเช่น “7 ขั้นตอน เริ่มต้นกับการขายของออนไลน์”
  2. คำนำ อารัมภบท คือการเกริ่นนำบอกความเป็นมาของเนื้อเรื่องที่ต้องการจะโฟกัส เป็นการบอกเล่าให้ผู้อ่านได้ทราบว่าเรากำลังจะสือถึงอะไร
  3. เนื้อเรื่อง เนื้อเรื่องที่ต้องการโฟกัส ที่สือให้ผู้อ่านทราบทันทีว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไรที่เขียน ให้ใส่รายละเอียดต่างๆ ลงไป โดยการสือภาษาที่ชัดเจน อ่านง่าย ไม่วกไปวนมา
  4. บทสรุป คือการเขียนปิดท้าย หรือการเขียนลงท้าย ต้องให้มีกระชับไม่ยืดเยื้อ เขียนให้ผู้อ่านรู้สึกอยากอ่านต่อ และสามารถติดตามเราได้

ประเภทของงานเขียนที่จ้างกันโดยทั่วไป

  1. การเขียนข่าว เกี่ยวกับการบ้าน การเมือง ไอที
  2. การเขียนรีวิวสินค้า แนะนำสินค้า
  3. การเขียนโฆษณาสินค้า
  4. การเขียนเรื่องเกี่ยวกับอสังหา
  5. การเขียนเกี่ยวกับการให้ความรู้
  6. การเขียนแบบแชร์ประสบการณ์
  7. การเขียนการแนะนำการท่องเที่ยว โรงแรม
  8. อื่นๆ
อัตราค่าตอบแทน  งานเขียนบทความในปัจจุบัน ยังไม่มีมาตรฐาน กำหนดออกมาใช้กันอย่างชัดเจน ค่าตอบแทนขึ้นอยู่กับผู้จ้าง และผู้รับงานตลงกันเอง
ปริมาณในการเขียนบทความความยาว 1 หน้าเอสี่ น่าจะสักประมาณ 5-6 ร้อยกว่าคำ เรทนี้อยู่ที่ 50-60 บาท
โดยส่วนมากจะคิดกันที่เรทความยาว 100 คำ/10 บาท สำหรับหมวดทั่วไป และขึ้นอยู่กับเรื่องที่จะเขียนด้วย
หากเป็นความรู้เฉพาะด้าน อาทิเช่น ขั้นตอนการปรุงยา  เขียนโดยแพทย์ เภสัช ที่มีความรู้ความชำนาญการในด้านนี้โดยเฉพาะ เขียนบทความความยาว 1 หน้าเอสี่นี้ไม่สามารถประเมินค่าได้เลย
ขอฝากเอาไว้อีกสักนิดกับอาชีพเสริมรับจ้างเขียนบทความออนไลน์
หวังว่าคงพอเข้าใจแล้วนะครับสำหรับอาชีพเสริมรับจ้างเขียนบทความออนไลน์ ทิ้งท้ายกันแล้วนะครับ ใครที่มีเวลาว่างต้องการหาอะไรทำ ผมว่าอาชีพนี้มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยนะครับ คุณรู้จักกับอาชีพนักเขียน Blogger ไหม!!! พวกเขาเหล่านั้นทำเป็นอาชีพหลักกันเลย รู้ไหมว่าเขาก็เริ่มต้นจากการเขียนนี่แหละ วันๆ ไม่ต้องออกมาทำงานประจำ สามารถใช้ชีวิตท่องเทียวแล้วก็เขียนบทความอัพเดทไปเรื่อยๆ ชิ ว ๆ สบาย ๆ นี้คือการใช้ชีวิตที่ทุกคนใฝ่ฝัน
สำหรับท่านใดที่คิดว่ามีความรัผิดชอบ มีความอดทนสูง ทางเว็บไซต์ไทยอาชีพยินดีให้คำแนะนำ เพราะทางเรามีเพื่อนๆ และพันธมิตรที่ต้องการนักเขียนมือดีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่พอเอาเข้าจริงๆ  หาอยากมากครับ คนที่มีคุณภาพขาดตลาดอยู่มากเลย ฝากด้วยนะครับสนใจติดต่อที่เว็บไทยอาชีพของเราเลยก็ได้ ข้อมูลอยู่ด้านล่างสุดซ้ายมือ จะโทรหาหรือส่งอีเมล์ก็ได้ครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณครับที่ติดตาม

credit:www.thaiarcheep.com

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ