ตั้งเป้าหมาย ให้กับชีวิต !!

เราเชื่อว่าคนทุกคนมีความฝัน …. บางคนฝันเพื่อตัวเอง และอีกหลายๆ คนฝันเพื่อคนอื่นบางคนฝันว่าอยากเป็นดารา อยากเป็นนักร้อง อยากทำในสิ่งที่ตัวเองรัก อยากเป็นคนรวย อยากเป็นเจ้าของกิจการ อยากทำเพื่อให้คนที่เรารักสบาย ฯลฯแต่ไม่ว่าความฝันนั้นจะเพื่อใคร ทุกความฝันมีความหมาย แต่มีเพียงคนส่วนหนึ่ง (ส่วนน้อย) เท่านั้นที่ไปถึง เคยสงสัยไหมว่าเพราะอะไร??
ได้เวลา ตั้งเป้าหมาย ให้กับชีวิ

ลืมตั้งเป้าหมาย

ทุกความฝันมีที่มา และควรจะมีที่ไป หากเราแค่จิตนาการโดยไม่ลงมือทำมันก็คงจะเป็นแค่เรื่องเพ้อฝันมากกว่าจะเป็นความฝัน และมนุษย์เป็นอะไรที่ลืมง่าย เพราะชีวิตเรามีเรื่องมากมายให้คิดอยู่ตลอดเวลา อย่างวันนี้ที่คุณคิดเรื่องความฝันอยู่ เชื่อว่าพรุ่งนี้คุณก็คงจะลืมมันไปชั่วขณะ เพราะเรื่องราวต่างๆ มากมายที่เข้ามา และไม่มีสิ่งใดมาตอกย้ำถึงความฝันของคุณ จนเวลาล่วงเลยผ่านไป จนวันที่คุณอ่อนล้าหรือสมองว่างเปล่า คุณก็จะกลับมาคิดได้อีกทีว่า …นี่เรามาไกลแค่ไหนแล้วนะ เราลืมหรือทิ้งอะไรไปรึเปล่า ซึ่งเวลานั้นแหละเป็นเวลาที่คุณจะนึกถึกความฝันของคุณได้อีกครั้ง…

ถึงเวลาวาดฝัน

ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีฝัน ไม่ว่าคุณจะเคยเริ่มหรือไม่เคยเริ่มมาก่อนหน้านี้ก็ตาม หรืออาจจะเคยล้มเหลวมาบ้างแล้ว แต่ถ้าคุณยืนยันว่าอยากจะให้ความฝันคุณได้เกิดขึ้นจริงสักครั้ง เราขอแนะนำว่าคุณควรจะวาดมัน วาดความฝัน ของคุณลงบนกระดาษ ณ ตอนนี้ เพื่อคุณจะได้เห็นมันให้ชัดเจนมากขึ้นเพื่อมันจะได้ย้ำว่าคุณควรจะทำอะไรต่อไป เคยได้ยินไหมว่า “ หากเพียงมองเห็นเส้นชัย หนทางไปจะตามมาเอง ”

อยากนั่งเล่าความฝันไหม?

เวลาที่ดูรายการทีวีท็อคโชว์ต่างๆ เรามักจะเห็นคนที่ประสบความสำเร็จมานั่งเล่าเรื่องราว ความเป็นมาในชีวิต ว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ กว่าจะโด่งดัง ร่ำรวยอย่างที่ได้เห็น เขาผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านอุปสรรคอะไรกันมาบ้าง เขาเคยลำบากขนาดไหน พอเราได้ฟังก็รู้สึกชื่นชมเขานะ ว่าเขาเก่ง…. แล้วเคยคิดไหมว่าเราอยากเป็นคนนึงที่มานั่งเล่าเรื่องราวของเราให้คนอื่นฟังบ้าง แต่ก่อนที่เราจะมีอะไรมาเล่า เราต้องสร้างเรื่องราวและเราต้องประสบความสำเร็จให้คนอื่นเห็นก่อนถูกไหม ไม่งั้นจะมีใครเขาอยากฟังละ
สุดท้ายอยากฝาก หากคุณก็เป็นคนหนึ่งที่มีฝัน และอยากเป็นคนส่วนน้อยที่ประสบความสำเร็จ อย่าลืม!!! วาดฝัน ทำมัน และเรารอฟังเรื่องเล่าจากความสำเร็จของคุณอยู่ 

ตั้งเป้าหมายให้กับชีวิต !! ตอนที่ 2 วาดฝัน


สิ่งที่ต้องเตรียม

ก่อนที่เราจะมาวาดฝัน มาดูกันก่อนว่าเราควรต้องเตรียมพร้อมอย่างไรกันบ้าง
ความฝัน   แน่นอนว่าก่อนจะมาวาดฝัน เราต้องมีความฝันก่อน แต่ที่อยากย้ำให้เข้าใจก็คือ คุณต้องแน่ใจเสียก่อนว่าสิ่งที่คุณเรียกว่าความฝันนั้น มันเป็นความสิ่งที่คุณอยากให้มันเกิดขึ้นจริงๆ ไม่ใช่แค่เพียงความคิดหรือความอยากที่แว๊บมาเพียงชั่วขณะ เพราะถ้ามันไม่ใช่ความฝันที่แท้จริง แน่นอนว่ามันจะไม่มีวันสำเร็จ เพราะวันนึงเมื่อคุณต้องพบเจอกับอุปสรรคคุณจะไม่มีแรงผลักดันเพื่อให้สิ่งที่คุณเรียกว่าความฝันนั้นเป็นจริงขึ้นมาได้เลย ฉะนั้นเราอยากให้คุณลิสต์รายการความฝันของคุณออกมา10 ข้อ แล้วเลือกที่ใช่ที่สุดออกมา 3 ข้อ จากนั้นเรียงลำดับความสำคัญและความเป็นไปได้ ว่าสิ่งใดที่คุณต้องการให้เกิดขึ้นก่อน และสิ่งใดคือความฝันสูงสุด เพราะคนเรามีความฝันได้หลายข้อ อย่างน้อยถ้า 1 ใน 3 นั้นประสบความสำเร็จก็ถือว่าคุณได้ประสบความสำเร็จแล้ววเช่นกัน
ความตั้งใจแน่วแน่    สิ่งนี้มีส่วนสำคัญมากที่จะช่วยให้ความฝันของคุณสำเร็จขึ้นมาได้ หลายๆ ความฝันที่ถูกปล่อยทิ้งไว้กลางทางเพราะขาดสิ่งสำคัญในข้อนี้ เราขอแนะนำว่าเมื่อคุณได้พบเจอกับฝันที่แท้จริงแล้ว จงจับมันไว้ให้แน่น อย่าปล่อยให้มันหลุดลอยไปเพราะหนทางสู่ความสำเร็จไม่มีอะไรได้มาง่ายดาย ฉะนั้นหากต้องพบเจอกับอุปสรรค ขอให้คุณมีความตั้งใจที่แน่วแน่ คุณก็จะผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน
กำลังใจ  หลายสิ่งหลายอย่างบนโลกนี้เกิดขึ้นได้เพราะกำลังใจที่ดี ไม่ว่ากำลังใจนั้นจะถูกส่งมาจากทางใดก็ตาม บางคนมีกำลังใจเพราะ พ่อแม่ ครอบครัว เพื่อนหรือคนรัก แต่กำลังใจที่สำคัญและมีผลมากที่สุดคือ กำลังใจจากตัวคุณเอง อย่าลืมที่จะให้กำลังใจตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะมันจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในที่สุด

กำหนดเป้าหมาย

เมื่อคุณได้เตรียมความพร้อมแล้ว เรามาเริ่มวาดฝันกันเลยดีกว่า เราจะทำการกำหนดเป้าหมายออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ เป้าหมายระยะสั้น, เป้าหมายระยะกลาง และเป้าหมายระยะยาว เช่น
เป้าหมายระยะสั้น   :  6 เดือน – ปี 1
คุณต้องทำการวางเป้าหมายว่าภายในอนาคตอันใกล้นี้ สิ่งใดที่คุณควรทำ เพื่อให้ความฝันของคุณเป็นจริงได้ เช่น หากคุณมีความฝันว่า อยากจะเป็นเจ้าของอพาร์มเม้นให้เช่าสัก1 หลัง จำนวน 20 ห้อง คุณก็ต้องกำหนดว่าสิ่งที่คุณต้องทำเป็นอันดับแรกคืออะไร คุณอาจจะต้องสร้างรายได้หรือเครดิตให้กับตัวเองก่อนในขั้นต้น เพื่อจะใช้เครดิตนั้นทำการยื่นเรื่องกับแหล่งเงินกู้ เพื่อขอกู้เงินมาใช้ในโครงการก่อสร้างอพาร์มเม้น เป็นต้น
เป้าหมายระยะกลาง  :   2– 5 ปี
ในการวางเป้าหมาย เราขอแนะนำให้คุณกำหนดระยะเวลาในแต่ละส่วนให้เห็นชัดเจน เพื่อให้เป้าหมายที่คุณวางไว้นั้นดูมั่นคงมากยิ่งขึ้น สำหรับเวลาในเป้าหมายแต่ละระยะนั้นไม่สามารถกำหนดตายตัวได้ ขึ้นอยู่กับว่าเป้าหมายของคุณนั้นมีความยากง่าย มากน้อยเพียงใดและตัวคุณนั้นมีวินัยในการปฏิบัติแค่ไหน
เป้าหมายระยะยาว  :   5 – 10 ปี
เป้าหมายในระยะยาวนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณสามารถปฏิบัติภาระกิจในก่อนหน้าสำเร็จลุล่วงแล้ว ฉะนั้นในการกำหนดเป้าหมายในแต่ละระยะ เราอยากให้คุณคำนึงถึงความเป็นไปได้ให้มาก เพราะบางทีการกำหนดอะไรที่ยากมากเกินไปแล้วไม่สามารถทำได้ อาจทำให้ตัวคุณเองหมดกำลังใจและเลิกล้มกลางคันก็เป็นได้
เมื่อคุณได้กำหนดเป้าหมายให้กับความฝันของคุณแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั่นคือ การลงมือทำ ทุกอย่างจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่มีการปฏิบัติที่จริงจัง และสิ่งสำคัญอีกข้อนึงคือการมีวินัย การมีวินัยเป็นเรื่องที่คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนรู้จักเป็นอย่างดีหากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จจริงๆ แล้วละก็ ถึงเวลาที่คุณต้องทำความรู้จักกับคำๆ นี้แล้วละ
จะอย่างไรก็แล้วแต่ หากคุณเป็นคนที่มีฝัน เราขอชื่นชมในความกล้าคิดและกล้าปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าความฝันของคุณคืออะไรจะใหญ่หรือเล็กแค่ไหน เพียงแค่คุณเริ่มคิด มันก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่แล้ว
“ ขอเพียงมีความตั้งใจ ไม่มีสิ่งใดที่คนเราทำไม่ได้”

www.thaiarcheep.com

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ