รูปแบบกลืนกินนอกตำรา Engulfing Bar Variation

บทความนี้เป็นบทความที่ผมบอกว่าแยกออกมาจากบทความของวันที่ 16 กรกฏาคม 2556 ที่ชื่อ ทดสอบย้อนหลังได้กำไรแล้วควรย้ายไปเทรดเงินจริงดีไหม” ในบทความนี้เราจะมาดูวิธีการเทรดของ จขกท ซึ่งเค้าใช้ Price Action เทรดสำหรับคนที่กำลังเรียนรู้เรื่อง Price Action สามารถเอาวิธีของเค้าไปลองเทรดดูก่อนได้ครับ

ความเดิมจากบทความที่แล้วหลังจากที่คุณ aarizahmad เจ้าของกระทู้ถามเรื่องที่เขาทำ Backtest แล้วได้ผลและกำลังตัดสินใจจะย้ายไปเทรดบัญชีจริง ทีนี้ก็มี user คนหนึ่งที่ชื่อ Togu ให้ความสนใจกับวิธีเทรดของเจ้าของกระทู้คุณ Togu สนใจระบบของ จขกท. เป็นอย่างมากเขาถามว่าช่วยอธิบายวิธีการดูแท่งเทียนและวิธีการเทรดของคุณหน่อยได้ไหมผมเห็นว่าคุณใช้ความเสี่ยง 1:3 และทำกำไรได้ถึง 60% เลยทีเดียวซึ่งมันน่าสนใจมาก ๆ
จขกท. เลยเข้ามาตอบว่า เข้าใช้รูปแบบ Engulfing, Morning และ Evening Star ในการหาสัญญาณเข้าและมีกฎในการดูดังต่อไปนี้
ข้อที่ 1: Engulfing ของผมผมจะพิจารณาก็ต่อเมื่อ Body ของแท่งที่ 2 สามารถกลืนกิน Body ของแท่งก่อนหน้าได้ ผมไม่สนใจเรื่องของไส้เทียน เทียบแค่ Body กับ Body ก็พอ
ข้อที่ 2: หากเป็นแท่งเทียนตระกูล Star แท่งที่ 3 จะต้องกลืนกินแท่งที่ 1 ให้ได้ซึ่งผู้เทรดจะสามารถมองว่าเป็น Eugulfing Bar อีกแบบหนึ่งก็ได้
ข้อที่ 3: ข้อนี้เป็นข้อสำคัญเลยก่อนหน้าที่รูปแบบนี้จะเกิดขึ้นเทรนก่อนหน้าต้องเป็นเทรนที่ชัดเจนมาก ๆ มาก่อนถ้าเป็นในกราฟ sideways ผมไม่นับ
ข้อที่ 4: ผมจะตั้ง Stop Loss ไว้ที่จุดต่ำสุดของแท่งที่เป็นไส้ของ Signal Bar เสมอส่วน Taking Profit หรือ TP ผมจะตั้งคิดเป็น 3 เท่าจากระยะระหว่างจุดเปิดกับ Stop Loss
จากเท่าที่ทำ backtest มาระบบของผมมีความเป็นไปได้ที่จะเทรดถูก 50-55% เพราะผมจะเทรดก็ต่อเมื่อเกิดเทรนที่ชัดเจนมาก่อนหน้าแล้วเท่านั้นเพื่อให้มั่นใจได้ว่าตัวเองได้เข้าเทรดในเทรนที่เป็นเทรนแรง ๆ จริง ๆ แต่จะเห็นว่าผมเทรดใน Daily ดังนั้นจังหวะเข้าเดือน ๆ หนึ่งผมจะได้เข้าแค่ครั้งหรือสองครั้งต่อคู่เงินหนึ่งแต่เพราะผมเทรดที่ Oanda (เป็นโบรกเกอร์หนึ่งของ Forex) ซึ่งมีคู่เงินมากถึง 114 คู่จึงไม่เป็นปัญหาสำหรับผมเลยเพราะผมเทรดหลายคู่ในแต่ละเดือน



คุณ Togu ก็เข้ามาถามต่อเลยว่า Engulfing ความจริงแล้วเป็นรูปแบบที่ไม่เหมือนกับรูปแบบของตระกูล Star ดังนั้นแปลว่าเราสามารถแยกทั้ง 2 รูปแบบออกเป็นสองระบบได้ใช่ไหมครับ นอกจากนี้แล้วผมยังอยากจะถามคุณ จขกท อีกคือ

ข้อที่ 1: คุณเทรดคู่เงินไหนอะครับ? EUR/USD อย่างเดียวรึเปล่า?

ข้อที่ 2: คุณเทรดใน Time Frame อะไร?

ข้อที่ 3: คุณมีวิธีการตั้ง Stop Loss กับ TP อย่างไร? ตั้งเอาตรงจุดเปิดจุดปิดของแท่ง Engulfing หรอครับ?

ข้อที่ 4: คุณรู้ได้ยังไงว่าจังหวะนั้นกราฟเป็นเทรนหรือไม่เป็นเทรน? คุณมีวิธีการดูอย่างไร?

ข้อที่ 5: Engulfing, Morning, Evening Star เป็นรุปแบบการกลับเทรนหรือเปล่า? ถ้าใช่แล้วเราจะดูยังไงว่ามันตรงกับเทรนหลักจริง ?



เมื่อถามมาเป็นข้อ ๆ เช่นนี้คุณ จขกท ก็เลยตอบกลับไปเป็นข้อ ๆ เหมือนกันเขาตอบว่า ถึงแม้ว่า Engulfing กับตระกูล Star จะไม่เหมือนกันแต่สำหรับเขาแล้วเขาคิดว่าทั้ง 2 แบบให้ความหมายที่เหมือนกันดังนั้นเขาเลยมองทั้งสองรูปแบบนี้เหมือนกันเพราะ concept ของเค้าคือรูปแบบเรียบง่ายที่ใช้ Price Action เพียง 2 รูปแบบเท่านั้น ส่วนคำถามในแต่ละข้อนั้น จขกท ตอบกลับไปดังนี้

ข้อที่ 1: เปล่าครับผมไม่ได้เทรด EUR/USD อย่างเดียวผมเทรดตัวอื่นด้วย

ข้อที่ 2: ผมดู Time Frame 4H กับ Daily

ข้อที่ 3: ผมจะตั้ง Stop Loss ไว้ที่จุดต่ำสุดของแท่งที่เป็นไส้ของ Signal Bar เสมอส่วน Taking Profit หรือ TP ผมจะตั้งคิดเป็น 3 เท่าจากระยะระหว่างจุดเปิดกับ Stop Loss

ข้อที่ 4: ใช่ครับทั้งสองรูปแบบนี้เป็นรูปแบบที่บอกถึงการกลับตัวของเทรนแต่บางครั้งผมก็ใช้มันเป็นตัวบอกรูปแบบไปต่อของราคา แท่งเทียนที่กลืนกินจะต้องกลืนกินไปในทิศทางเดียวกับเทรน

ข้อที่ 5: เดี๋ยวผมจะเอารูปมาให้ดูครับ


ว่าแล้วในกระทู้ถัดไป จขกท ก็เอารูปมาให้ดูเลยเค้าบอกว่าจากรูปเนี่ยจะเห็นได้เลยว่าเป็นเทรนลงชัดเจนและหลังจากนั้นก็มี Engulfing เกิดขึ้นในรูปที่ 1 เมื่อตั้งจุดเข้าแล้วอย่างที่บอกว่าผมตั้ง TPเป็น 3 เท่าของระยะของ Stop Los ถึงจุดเปิดก็จะได้รูปที่ 2 ออกมาตามนี้ครับ



คุณ Togu ถามต่อว่าแล้วคุณได้ดูพวก Inside Bar ด้วยไหม? จขกท ก็ตอบว่าความจริงผมก็ดูบ้างนะแต่มันไม่ค่ยมีนัยสำคัญสำหรับผมเท่า 2 รูปแบบที่ผมใช้อยู่ปัจจุบัน



คุณ Togu ก็เอารูปตัวอย่างมาถามคุณจขกท ว่าแล้วอย่างรูปของผมเนี่ยเรียกว่า Engulfing ได้รึเปล่าครับ และจากรูปของคุณเองผมว่าแท่งนี้ก็เป็น Engulfing Bar นะแต่ทำไมคุณไม่ตั้งจุดเข้าตรงแท่งนี้ละ



จขกท เข้ามาตอบว่าในรูปของผมที่ผมไม่เข้าตั้งแต่แท่งแรกเลยเพราะสัญญาณนั้นมันไม่ได้ผล (ตอนเทรดจริง ๆ จะรู้ได้ยังไงว่ามันได้ผลไม่ได้ผล?) ผมก็เลยย้ายมาเข้าแท่งที่ 2 แทน ส่วนรูปของคุณผมไม่ถือว่าเป็น Engulfing เพราะสังเกตได้เลยว่า body ของแท่งที่ 2 ไม่สามารถกลืนกินแท่งก่อนหน้าได้หมดนอกจากนี้แล้วจุดเปิดของแท่งที่ 2 จะต้องเปิดเหนือจุดปิดของแท่งก่อนหน้าด้วยจึงจะถือว่าเป็น engulf สมบูรณ์


ระหว่างที่ผมกำลังหาคำตอบให้คุณ Togu นั้นผมก็สังเกตเห็น Engulfing อีกมากมายเลยเอามาให้ทุกคนได้ดูในรูปนี้ครับ จขกท บอก เราจะดู shadowเฉพาะตอนที่เราตัดสินใจจะใส่ SL กับ TP เท่านั้นในรูปจะเห็นได้ว่าผมมาร์คเฉพาะ Engulf ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกับเทรนนั่นคือ Engulf ขาลงนั่นเองจะเห็นได้ว่า body ของแท่งที่ 2 กลืนกินแท่งที่ 1 อย่างชัดเจน สิ่งที่ผู้เทรดจะต้องพิจารณามีอยู่ 2 อย่างก็คือ จุดเปิด และ จุดปิด แค่นั้นเองโดยไม่ต้องสนใจไส้ของแท่งเทียนใด ๆ ทั้งสิ้น


คุณ Togu ก็เอาภาพของเขามาให้ จขกท ดูว่าเนี่ย Engulf ในความคิดของเขา จขกท คิดว่ายังไงครับ ถูกต้องรึเปล่า?
คุณ จขกท ก็กลับมาตอบว่าใช่แล้วครับคุณ Togu เข้าใจได้ถูกต้องแล้วนอกจาก Engulfing แล้วผมยังมีตัวอย่างของตระกูล Star มาให้ดูด้วยนะ จะสังเกตได้ว่าทุกรูปที่ผมมาร์คไว้แท่งที่ 3 จะกลืนกิน body ของแท่งที่ 1 หมดทุกแท่งถึงแม้ว่าในรูปจะมีแท่ง small bar เล็ก ๆ อยู่ระหว่างแท่งใหญ่ ๆ ซึ่งอาจจะไม่ตรงตามตำราที่เรียนมาแต่ผมถือว่าสามารถนับว่าเป็นตระกูล star ได้เหมือนกันครับ



บทความนี้น่าจะจุใจสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มเทรด Price Action หรือดูแท่งเทียนเป็นหลักนะครับ ถ้ายันไม่ชินกับความเร็วของแท่งใน Time Frame เล็ก ๆ แล้วละก็ลองเทรดใน Time Frame ใหญ่ ๆ แบบ จขกท ดูก่อนก็ได้นะครับ ผมว่าเป็นวิธีที่ดีเหมือนกันเพราะเราจะค่อย ๆ เรียนรู้ไป ไม่รีบ และ มีเวลาไปทำอย่างอื่นด้วย จะได้รู้สึกไม่เครียดกับการเทรดมากไปนัก ส่วนตัวแล้ววิธีเทรดของ จขกท ถือว่าดีมากแต่สิ่งที่เข้าจะต้องเจอนั่นคือความจริงตอนเทรดนั้นไม่เหมือนกับการเช็คย้อนหลังอย่างรูปที่เค้าบอกว่า เค้าไม่เอา Engulfing แท่งนั้นเพราะมันไม่ได้ผล ตอนเทรดจริง ๆ นั้นคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าแท่งนั้นจะได้ผลไม่ได้ผลสำหรับผมแล้วแท่ง Engulfing แท่งนั้นหมายถึงการเตือนมากกว่าการกลับตัวมันเป็นการเตือนว่าแรงขาลงเริ่มเข้ามามีผลในตลาดแล้วจะสังเกตได้ว่าแท่งเทียนหลังจากนั้นวิ่งไปไหนไม่ได้ไกลเลย ทุกรูปแบบของแท่งเทียนเป็นได้ทั้งรูปแบบการเตือน และ รูปแบบกลับตัวจริง ๆ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่มันเกิดซึ่งผู้เทรดจะต้องสังเกตดี ๆ นะครับ




ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ