นาย sandycarrot มาตั้งกระทู้ถามเทรดเดอร์คนอื่น ๆ ว่า ผมมักจะได้ยินคนพูดเสมอ ๆ ว่า “ให้ซื้อในจุดที่ต่ำที่สุด และ ขายในจุดที่สูงที่สุด” หรือ Buy Low Sell High นั่นเอง แต่ผมสงสัยว่าเราจะกำหนดว่าจะ Buy Low Sell High ได้ยังไง มีใครจจะอธิบายให้ผมพร้อมยกตัวอย่างให้ผมดูได้บ้าง 
คุณ Gumrai เข้ามาตอบว่า คำว่า Buy Low Sell High มักจะเป็นคำพูดของเทรดเดอร์ที่ชอบเทรดเป็นกรอบของราคา แต่ผมเคยเห็นคนพูดว่า Buy High, Sell higher หรือ ถ้าซื้อในจุดที่สูงแล้วให้เซลในจุดที่สูงกว่าให้ได้ เป็นคำพูดของพวกที่ชอบเทรดแบบ breakout นะ เข้าประเด็นเลยละกัน คำพูดที่คุณดิ้นมาผมว่ามันพูดง่ายแต่เวลาทำจริง ๆ นะยากมาก สำหรับผมแล้ว ผมจะเลือกเทรดในช่วงการปรับฐานของราคาตาม ฟิโบแนนซี่ ผมไม่พยายามหาจุดที่ต่ำที่สุดหรือสูงที่สุดหรอก ผมจะเข้าในจุดที่ผมมองว่ามีความเป็นไปได้ในการทำกำไรเท่านั้น

คุณ kbp เข้ามาเสริมว่า ความเป็นไปได้ที่จะทำตามคำพูด Buy Low Sell High ต่ำมากนอกซะจากว่าจะโชคดีจริง ๆ เราไม่มีทางเข้าออเดอร์โดยไม่ลบได้หรอก มันเป็นไปไม่ได้เลย
คุณ Parox พูดว่า คำว่า Buy Low Sell High เป็นคำพูดที่มีมานานแล้ว แต่ความจริงที่คำพูดนี้ไม่ได้บอกคือ High หรือ Low ที่ว่ามันอยู่ตรงไหน ผมเลยไม่ค่อยชอบคำนี้สักเท่าไหร่ สำหรับผมมันต้องคำนี้ “เทรนด์คือเพื่อนแท้ของคุณ”
คุณ hayseed เข้ามาเห็นด้วยกับ kbp แล้วเริมความคิดของเขาว่า มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำตามคำพูดนี้ แต่นั่นมันไม่ใช่ประเด็นสำหรับผมละ วิธีเทรดของผมที่ผมชอบคือผมจะปล่อยให้กราฟมันแสดงพฤติกรรมออกมาก่อนนิดนึงเหมือนกับการโผล่หางออกมาก่อนนะ จากนั้นก็ล่อเลย ล่อรัว ๆ เลยเหมือนอย่างในรูปที่ผมแนบมาด้วยเนี่ย จะเห็นว่าผมซอยถี่ยิกจนถึงหยดสุดท้ายเลยทีเดียว มันสะใจผมโครต ๆ เลยอะ บอกตรง ๆ ฮ่า ๆ  คิดอะไรง่าย ๆ เข้าไว้ไม่ต้องไปทำอะไรให้มันยุ่งยากเชื่อผมแล้วจะดีเอง
อันนี้เป็นตัวย่างรูปจริง ๆ ของคุณ hayseed

คุณ hedging บอกว่า ถ้าจะให้ง่าย ๆ ในการหา Buy Low Sell High ก็ลองเริ่มจากการใช้ Time Frame 4 ชั่วโมงแล้วใส่ Zigzag เข้าไปแล้วคุณจะเห็นเองว่า High กับ Low อยู่ไหน จากนั้นคุณก็หาจุดเข้าเอาตามใจชอบได้เลย แต่ส่วนตัวแล้วผมไม่เชื่อคำพูดนี้เลย ถ้าคุณมัวแต่ทำตามคำพูดนี้นะ ผมเชื่อว่าไม่นานคุณได้ถังแตกแน่นอน

คุณ Binaryex เข้ามาตอบว่า ส่วนตัวแล้วผมชอบคำว่า buy high sell higher มากกว่านะ มันได้ผลทั้งทางการวิเคราะห์ทางเทคนิคและพื้นฐานสำหรับผม เวลาผมดูกราฟมันมักจะขึ้นยาว ๆ 6 เดือน ซึ่งผมจะเริ่มเข้าในเดือนที่ 2 (สงสัยรายนี้จะชอบเทรดยาว)
คุณ Greeneyez คิดต่างนิดนึง เค้าบอกว่า ความจริงคำพูด Buy Low Sell High ก็ไม่ได้โกหกซะทีเดียวหรอก ถ้าคุณเข้าตรงที่เป็นแนวรับแนวต้านที่มีนัยสำคัญได้ นั่นละคืการ Buy Low Sell High ที่แท้จริง
จริงอย่างที่คุณ Greeneyez บอกครับ ความจริงคำนี้มันไม่ได้ไม่จริงซะทีเดียวแต่เทรดเดอร์หน้าใหม่ มักจะเข้าใจคำนี้ผิด ๆ มักจะคิดว่าการเทรดที่ดีเราต้องหาจุดสูงสุดหรือต่ำสุดของราคาให้เจอให้ได้ก่อนแล้วค่อยเทรดซึ่งหากเทรดไปเรื่อย ๆ ก็จะเข้าใจเองว่าจุดเหล่านั้นมันไม่มีเพราะกราฟมันจะสร้างใหม่ไปเรื่อย ๆ คำพูดนี้เป็นคำพูดที่มาจากเทรดเดอร์ที่มีประสบการณ์ในตลาดอยู่แล้วซึ่งความหมายของเขาก็คือ ให้หาจุดเข้าจากจุดที่เป็นแนวรับแนวต้านสูงสุดหรือต่ำสุดที่มีนัยสำคัญ ครับ เพราะแนวเหล่านั้นจะมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ราคากลับตัวได้ ผมจึงอยากแนะนำว่า หากจะตามหาจุดเข้าที่ตำแหน่งสูงสุดหรือต่ำที่สุดให้เปลี่ยนความคิดเป็นตามหาจุดเข้าที่เหมาะสมที่สุด จุดเข้าที่ตัวเองรับความเสี่ยงได้ จุดเข้าที่ตัวเองสามารถบริหารพอร์ตได้ว่าจะคัทตรงไหน จะเพิ่มออเดอร์ตรงไหนดีกว่าครับ
$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$


CREDIT


แปลไทย: PipsteP / www.thaiforexschool.com

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ