BoE - Bank of England (ธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ)
ธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ (ชื่ออย่างเป็นทางการคือ Governor and Company of the Bank of England) เป็นธนาคารกลางของสหราชอาณาจักร เป็นธนาคารกลางที่มีรูปแบบที่ทันสมัยที่สุด ได้ถูกตั้งเป็นสถาบันของรัฐตั้งแต่ปี 1946 ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 1694 เพื่อทำหน้าที่เป็นนายธนาคารของรัฐบาลอังกฤษ และจนถึงวันนี้ก็ได้ทำหน้าที่เป็นนายธนาคารของรัฐบาลสหราชอาณาจักร (UK) ธนาคารได้ผูกขาดในเรื่องของธนบัตรในอังกฤษและเวลส์ แต่ไม่ผูกขาดในสกอตแลนด์และไอร์แลนด์เหนือ คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารมีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องเงิน (หรืออาจเรียกว่าเป็นอิสระ) ในการจัดการนโยบายการเงินของประเทศ กระทรวงการคลังมีอำนาจสำรองที่จะออกคำสั่งต่อคณะกรรมการ  "ถ้าพวกเขาอยู่ในความสนใจของประชาชนและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่รุนแรง"  แต่คำสั่งดังกล่าวจะต้องได้รับการรับรองจากรัฐสภาภายใน 28 วัน
สำนักงานใหญ่ของธนาคารตั้งอยู่ในย่านธุรกิจการเงินหลักของกรุงลอนดอน ในเมืองลอนดอน บนถนนเทรดนีเดิล ตั้งแต่ 1734 หรือในบางครั้งเรียกกันว่าหญิงชราแห่งถนนเทรดนีเดิล หรือ แค่เรียกว่าหญิงชรา ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งอังกฤษคนปัจจุบัน คือ เมอร์วิน คิงส์ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 30 มิถุนายน 2003 ต่อจาก เซอร์เอ็ดเวิร์ด จอร์จ นอกจากนี้ ธนาคารแห่งอังกฤษยังมีสำนักงานย่อยบนถนนคิงส์ ใน ลีดส์
ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษปฏิบัติหน้าที่ของธนาคารกลาง หน้าที่หลักคือการรักษาเสถียรภาพด้านราคาและการสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลอังกฤษ และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งสองอย่างนี้ได้มีการจัดการโดยธนาคารเพื่อให้แน่ใจว่าทำหน้าที่เหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ

เสถียรภาพทางการเงิน
ราคาที่มีเสถียรภาพและความเชื่อมั่นในสกุลเงินถือเป็นสองเกณฑ์หลักเพื่อความมั่นคงทางการเงิน การรักษาราคาคงที่โดยการทำให้แน่ใจว่าราคาที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นไปตามเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อของรัฐบาล ธนาคารมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองเป้าหมายนี้ โดยการปรับอัตราดอกเบี้ยพื้นฐานซึ่งตัดสินโดยคณะกรรมการนโยบายการเงินโดยผ่านกลยุทธ์การสื่อสาร

ความมั่นคงทางการเงิน
การรักษาเสถียรภาพทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันภัยคุกคามต่อระบบการเงินทั้งหมด ภัยคุกคามที่ตรวจพบโดยการเฝ้าระวังของธนาคารและการดำเนินงานทางการตลาด จะมีการพูดคุยตกลงทางการเงิน และดำเนินการในด้านอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ ในกรณีพิเศษธนาคารอาจทำหน้าที่ผู้ให้กู้อันดับสุดท้าย โดยการขยายเครดิตเมื่อไม่มีสถาบันอื่นให้กู้
ธนาคารทำงานร่วมกับสถาบันอื่น ๆ เพื่อความปลอดภัยของสองสิ่ง ทั้งด้านการเงินและความมั่นคงทางการเงิน รวมถึง กระทรวงการคลังของฝ่ายรัฐบาลที่รับผิดชอบในการกำหนดนโยบายทางการเงินและเศรษฐกิจ และผู้ให้บริการทางการเงิน องค์กรอิสระที่ควบคุมภาคอุตสาหกรรมและให้บริการทางการเงินแก่ธนาคารกลางอื่นๆ และองค์การระหว่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์ในการปรับปรุงระบบการเงินระหว่างประเทศ  ในบันทึกข้อตกลงเพื่อความเข้าใจ ปี1997 อธิบายเงื่อนไขการใช้บริการตามที่ธนาคาร กระทรวงการคลังและ FSA ทำงานเพื่อจุมุ่งหมายร่วมกันเพื่อเพิ่มความมั่นคงทางการเงิน

ธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ ทำหน้าที่เป็นนายธนาคารของรัฐบาล เช่น คอยรักษาบัญชีกองทุนรวมของรัฐบาล นอกจากนี้ยังจัดการในเรื่องของแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและทองคำสำรองของประเทศ ธนาคารยังทำหน้าที่เป็นนายธนาคารของธนาคารทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะผู้ให้กู้อันดับสุดท้าย

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษมีการผูกขาดในเรื่องของธนบัตรในอังกฤษและเวลส์ ส่วนธนาคารของสกอตแลนด์และไอริชเหนือนั้นรักษาสิทธิในการออกธนบัตรของตัวเอง   แต่พวกเขาจะต้องได้รับการสนับสนุน 1:1 ด้วยเงินฝากในธนาคารกลางอังกฤษ ยกเว้นไม่กี่ล้านปอนด์ที่แทนค่าของพันธบัตรที่พวกเขามีในการไหลเวียนในปี 1845 ธนาคารตัดสินใจดำเนินการพิมพ์และธนบัตรของธนาคารเพื่อ De La Rue ในเดือนธันวาคมปี 2002 ภายใต้คำแนะนำของ Close Brothers Corporate Finance Ltd.

ตั้งแต่ปี 1997 คณะกรรมการนโยบายการเงินได้มีความรับผิดชอบสำหรับการตั้งค่าอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการ แต่ด้วยการตัดสินใจที่จะให้ความเป็นอิสระในการดำเนินงานของธนาคาร ความรับผิดชอบในการบริหารจัดการหนี้ภาครัฐถูกย้ายไปที่สำนักงานบริหารหนี้สินแห่งสหราชอาณาจักรในปี 1998 ซึ่งได้เข้ามาบริหารเงินสดของรัฐบาลในปี 2000  Computershare เข้ามาในฐานะนายทะเบียนสำหรับพันธบัตรรัฐบาลสหราชอาณาจักร (ที่รู้จักในชื่อ Gilts) จากธนาคารในช่วงสิ้นปี 2004

ธนาคารเคยต้องรับผิดชอบในการควบคุมและการกำกับดูแลภาคอุตสาหกรรมการธนาคาร แต่ความรับผิดชอบนี้ถูกย้ายไปให้เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการทางการเงินในเดือนมิถุนายนปี 1998 และเพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ธนาคารพยายามที่จะเพิ่มความเข้าใจบทบาทของตัวเอง ทั้งผ่านทางการกล่าวสุนทรพจน์ทั่วไป และตีพิมพ์โดยตัวเลขธนาคารระดับสูง และผ่านทางการศึกษาด้านกลยุทธ์ที่กว้างขึ้น มุ่งเป้าไปที่ประชาชนทั่วไป ซึ่งจะถูกเก็บเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมฟรี และดำเนินการแข่งขันเป้าหมายสองจุดศูนย์ (Two point Zero) สำหรับนักเรียนในระดับ A –level

วัตถุประสงค์หลัก คือ การสนับสนุนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหราชอาณาจักร
 


BoJ - Bank of Japan (ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น)
ธนาคารญี่ปุ่นเป็นสถาบันที่ทันสมัยที่สุด ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นก่อตั้งขึ้นหลังจากมีการฟื้นฟูในสมัย  “เมจิ (Meiji)” ก่อนที่จะมีการบูรณะระบบศักดินาของญี่ปุ่น หัวเมืองทั้งหมดมีการออกเงินของตัวเองมาใช้ “ฮันซัสสุ” ในลำดับของหน่วยที่เข้ากันไม่ได้ แต่พระราชบัญญัติเงินตราใหม่ของเมจิ 4 (1871) ได้แก้ไขปัญหาเหล่านี้ และเยนเป็นที่ยอมรับให้เป็นสกุลเงินทศนิยมใหม่ อดีตหัวเมืองกลายเป็นจังหวัด และโรงกษาปณ์ของพวกเขากลายเป็นธนาคารเอกชนแบบเช่าเหมา (ธนาคารชาร์เตอร์) ซึ่งในช่วงแรกยังคงสิทธิ์ในการพิมพ์เงิน เมื่อเวลาผ่านไป ทั้งรัฐบาลกลางและคนเหล่านี้เรียกว่า ธนาคารออกเงินแห่งชาติ ด้วยเหตุนี้ธนาคารแห่งชาติญี่ปุ่นก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปีเมจิที่ 15 (1828)  และได้รับการผูกขาดในการควบคุมปริมาณเงิน
ตามกฎบัตรภารกิจของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นคือ
  • การออกและการจัดการธนบัตร
  • การดำเนินงานของนโยบายการเงิน
  • การบริการจัดการทางการเงินและการสร้างเสถียรภาพของระบบการเงิน
  • การคลัง และการดำเนินงานของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์
  • กิจกรรมนานาชาติ
  • การรวบรวมข้อมูลการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจและกิจกรรมด้านการวิจัย

วัตถุประสงค์หลัก คือ ขจัดภาวะเงินฝืดให้หมดสิ้นไป และสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศญี่ปุ่น

ขอบคุณข้อมูลจาก 
แปลโดย PipsHunter THFX

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ