เลือกแนวรับแนวต้านอย่างไรดี?






คุณ Lobo2010 เข้ามาตั้งกระทู้ว่า เขาได้ศึกษาเรื่องของแนวรับแนวต้านมาได้สักระยะหนึ่งแล้วและได้สร้างวิธีเทรดของตัวเองขึ้นมาโดยเข้าเทรดจากบริเวณแนวรับ แนวต้านเหล่านี้ แต่ปัญหาของเขาตอนนี้คือ เขาเห็นแต่แนวรับแนวต้านเต็มไปหมดตรงนั้นก็ใช่ ตรงนี้ก็ใช้ได้ มันทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับเขาที่จะตัดสินใจเลือกว่า

แนวรับแนวต้านไหนสำคัญอันไหนไม่สำคัญ เขาจึงอยากจะได้ความเห็นจากเพื่อน ๆ ร่วมเว็ปว่าควรเลือกแนวรับแนวต้านอย่างไรดี




คุณ Moody เข้ามาตอบคนแรกเลยว่า สำหรับเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เป็นพื้นฐานที่สุดแต่ก็ยากที่สุดเรื่องหนึ่งสำหรับเทรดเดอร์เลยก็ว่าได้ มันต้องใช้เวลาและประสบการณ์ใน
การศึกษาเพื่อที่จะเข้าใจมัน สำหรับเขาแล้วเขามีหลักการณ์ในการณ์พิจารณาแนวรับแนวต้านที่สำคัญดังนี้

  1. สร้างโซนขึ้นมาในบริเวณที่ราคาเป็นเทรนและโซนที่ราคาปรับฐาน ตราบเท่าที่คุณยังสามารถแยกสองโซนนี้ออกจากกันได้ คุณจะเจอแนวรับแนวต้านที่เหมาะสมได้
  2. แนวรับแนวต้านที่ราคาเคยทะลุได้เช่น บริเวณที่เคยเป็นแนวรับแต่ปัจจุบันเปลี่ยนแนวต้านเพราะราคาสามารถทะลุได้สำเร็จ
  3. พยายามมองหาบริเวณที่ราคาชอบหยุดหลาย ๆ ครั้งหรือไปต่อไม่ได้ ณ บริเวณจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุดของสวิง ให้มองกลับไปหาบริเวณเทรนสิ้นสุดและการปรับฐานเริ่มสร้างตัวขึ้น
  4. มองหาแนวรับแนวต้านที่เทรดเดอร์คนอื่นมองอยู่เช่นเดียวกับคุณ ดูว่าเทรดเดอร์คนอื่น ๆ ทำอย่างไรกับแนวรับแนวต้านเหล่านั้นแล้วคุณก็จะ “อ๋อ” เอง
  5. ซ้อม ซ้อม ซ้อม แล้วก็ ซ้อม นี่ป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการดูแนวรับแนวต้าน เลื่อนกราฟกลับไปดูย้อนหลังแล้วลองลากแนวรับแนวต้านเล่น ๆ ดู มันจะช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้น


คุณ KelvinLee เข้ามาแนะนำวิธีของเขาว่า เป็นเรื่องจริงที่ว่ามีแนวรับแนวต้านเต็มไปหมดในทุก ๆ วันแต่ประเด็นที่สำคัญคือ เทรดเดอร์คนนั้นจะแยกแนวรับแนวต้าน
ที่สำคัญได้รึเปล่า ตัวเค้าเองมีหลักอยู่ 3 ข้อในการพิจารณาเรื่องแนวรับแนวต้านคือ


1. หา Swing High Swing Low ให้เจอก่อนเลยอันดับแรก มี Swing High Swing Low มากมายในกราฟแต่ละวัน แต่ผมสนใจเฉพาะอันที่เป็น Swing High
Swing Low  หลัก ๆ เท่านั้น แนว Swing High Swing Low หลัก ๆ ของผมคือแนวที่มีแท่งเทียนตั้งแต่ 3 แท่งขึ้นไปติดอยู่


2.ผมใช้ Fibonacci Retracement ในการระบุแนวรับแนวต้านที่สำคัญ ๆ ของผม โดยแนวที่ผมจะให้ความสำคัญจะอยู่ที่แนว 38.2%, 50% และ 61.8% ครับ

3.ผมใช้ Pivot ในการระบุแนวรับแนวต้านที่สำคัญเช่นกันเพราะ พวก pop trade ที่ทำงานให้กับโบรกเกอร์ก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน ก่อนที่ผมจะเทรดทุกวัน ผมจะต้องหากแนว
Pivot ของราคาให้เจอก่อนเสมอเพราะแนวของ Pivot สามารถใช้เป็นจุดเข้าจุดออกที่ดีได้ เราไม่ต้องคำนวณ Pivot เองให้ยุ่งยาก สมัยนี้มีเว็ปไซต์มากมายที่ให้บริการเรื่อง
การคำนวณ Pivot ฟรีเพียงแค่เอาค่าที่เค้ากำหนดไปใส่เท่านั้นมันก็จะคำนวณออกมาให้เลย




คุณ Lobo2010 เจ้าของกระทู้ก็ได้ลองเอาคำแนะนำของคนอื่น ๆ มาลากให้ดู โดยเขาเริ่มลากในกราฟ GBP/JPY โดยเริ่มลากจากจากกราฟแบบ Weekly (โซนสีฟ้า)
และแบบ Daily (เส้นสีม่วง)




คุณ DGC เข้ามาเสริมว่า สำหรับเขาแล้ว เขาเทรดโดยใช้ Renko Chart ใน Time Frame สูง ๆ มันทำให้เขามองหาแนวรับแนวต้านได้ง่ายดี



คุณ naddix คอมเม้นว่า คุณทำได้ดีแล้วในเรื่องของการหาแนวรับแนวต้าน ในความเห็นของเขา เขาแนะนำว่าให้ลองมองหาบริเวณคุณคิดว่าตรงนี้เป็นแนวรับแนวต้านชัวร์ ๆ
คือ มองแบบไม่ต้องคิดก็รู้ว่าบริเวณนี้ใช่ อารมณ์แบบนั้น แต่ถ้าหาไม่เจอก็ค่อยไปมองหาในระดับ Monthly และที่สำคัญที่สุด ผมจะเลือกเทรดแต่แนวรับแนวต้านที่ผมมั่นใจเท่านั้น




คุณ LasVahGoose เข้ามาให้ความเห็นว่า คอมเม้นที่ผ่านมาก่อนหน้านี้พูดถึงเรื่องนี้ไว้ดีแล้ว ผมจะขอเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยละกัน การเลือกแนวรับแนวต้าน คุณต้อง
อย่าลืมว่าแนวรับแนวต้านจะเปลี่ยนไปตาม Time Frame ยิ่ง Time Frame สูงมากเท่าไหร่ ความสำคัญของแนวรับแนวต้านก็จะมากขึ้นเท่านั้น การใช้
Fibonacci ก็ลองลากจาก Swing High Swing Low ของกราฟ Monthly ดูและสังเกตราคาบริเวณแนว 50% ของ Fibonacci ดูก็ใช้ได้ครับ




คุณ Jhig บอกเพิ่มว่า อย่าลืมดูแนวราคาจิตวิทยาด้วยนะ พวกแนวที่ตัวเลขลงท้ายด้วย 00 หรือ 50 นะเช่น 1.3500 หรือ 1.3550 เป็นต้นแต่แนวที่ลงท้ายด้วย
00 จะสำคัญกว่าโดยเฉพาะแนวที่ลงท้ายด้วย 000 เช่น 1.3000 เหตุผลที่ 000 เป็นแนวที่สำคัญเพราะนักลงทุนที่เล่นใน Time Frame สูง ๆ ใช้แนวพวกนี้
เป็นแนว TP หรือจุดเข้าของพวกเขานั่นเอง




สำหรับเรื่องนี้เป็นคำถามที่หาคำตอบกันมานมนานในโลกแห่งการลงทุน แต่ละคนก็จะคอยถามผู้รู้ ถามกูรูว่า "แนวรับแนวต้านที่สำคัญ ดูอย่างไร อยู่ตรงไหนบ้าง ⁉️ "

🔅 จากประสบการณ์ของผม ก่อนจะถามว่าแนวรับแนวต้านที่สำคัญอยู่ตรงไหนบ้าง ⁉️

 คุณต้องถามตัวเองก่อนว่าตัวเองเทรดแบบไหน❓ เก็บสั้น❓ เก็บยาว❓เพราะวิธีการเทรด
ของคุณจะส่งผลต่อ Time Frame ที่คุณเลือกจะเทรดและเมื่อคุณเลือกจะเทรดใน Time Frame ใดแล้ว ความสำคัญของแนวรับแนวต้านก็จะเปลี่ยนตามกราฟ
ที่คุณเลือก ✅

อย่างวิธีการเทรดของผม ผมจะเทรดที่กราฟ 5 นาที สิ่งที่ผมจะมองหาในแต่ละวันคือ

🔴 Swing High สูงสุด/ Swing Low ต่ำสุดของกราฟเมื่อวาน
🔴 Swing High/ Swing Low ล่าสุดของกราฟวันนี้
🔴 ลาก Fibonacci จาก Swing High สูงสุด/ Swing Low ต่ำสุดของกราฟเมื่อวานดูที่ 50% แล้วใช้ตรงนั้นเป็น Pivot 


เมื่อได้แนวเหล่านี้ในแต่ละวันแล้วที่เหลือก็คือการมองพฤติกรรมของราคาให้ออกครับ ส่วนการตั้ง #StopLoss และ #TakingProfit ผมจะไม่ตั้ง Stop Loss

เพราะเมื่อสามารถมองสวิงของราคาออกจาก 3 ข้อด้านบน ก็ไม่จำเป็นต้องตั้งให้เป็นกรอบของราคาหรือให้ราคาเหวี่ยงไปกินเล่น ถ้าทะลุไปผมทำใจคัททิ้งได้โดยไม่เสียดาย 

ดังนั้น: การคัททิ้งจึงเป็น Stop Loss ของผมเองส่วน Taking Profit ผมจะรอให้ราคาวิ่งไปก่อนสักสวิงแล้วค่อยตั้ง #TrailingStop (#Forex) ไล่ไปเอาครับ

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ